Người đăng: Hobby   Ngày: 30/05/2019   Lượt xem: 407

Trong một nhóm dành cho các writers gần đây, có một người đã hỏi: “Làm thế nào để có một công việc cố định - nghĩa là bạn sẽ làm việc lâu dài cho các tuyển dụng?".

Có một thực tế là rất nhiều doanh nghiệp liên tục thuê những người viết blog cố định và họ không bao giờ tuyển dụng tràn lan và trên nhiều nguồn. Tại sao lại như vậy? 

Bởi họ lại lấy từ những writers đã làm việc cùng với họ, những người đã mang đến những bài viết tuyệt vời cho họ.

Khi các doanh nghiệp thuê một người đóng góp thường xuyên, họ muốn biết rằng họ có thể tin tưởng vào nhà văn đó để gửi nội dung chất lượng cao một cách thường xuyên hay không. Họ có thể gặp rủi ro khi chỉ giao một bài cho một writer mà họ chưa từng làm việc trước đây.

Nếu bạn muốn có một công việc ổn định, đừng phá vỡ lòng tin của các doanh nghiệp!

Writers: Làm thế nào để thuyết phục nhà tuyển dụng thuê bạn?

1. Những bài viết chất lượng 

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng thật khó để tìm được những writers tuyệt vời. Với rất nhiều writers đang tìm kiếm công việc viết blog, họ có thể sẽ nghĩ rằng việc của họ chỉ đơn giản là viết còn việc chỉnh sửa, chau chuốt từ ngữ là việc của biên tập. Nhưng sự thật, bạn phải là biên tập của chính mình.

Thế nào là những bài viết chất lượng? 

Nếu bạn là một tiểu thuyết gia tài giỏi và có hàng ngàn tác phẩm bán chạy, nhưng bạn không biết cách để viết blog thì bài viết blog của bạn không được coi là bài viết chất lượng. Vậy nên, nếu bạn đang chuẩn bị cho một công việc viết blog, bạn không cần phải viết xuất sắc - trước tiên bạn phải biết làm thế nào để tạo ra một bài viết blog tốt.

Viết blog đòi hỏi một phong cách nhất định, một giọng nói đàm thoại mà vui vẻ và thú vị để đọc. Hầu hết các bài đăng trên blog đều tuân theo một số nguyên tắc nhất định. Chúng bao gồm phần giới thiệu hấp dẫn lôi kéo người đọc, viết như đang nói chuyện với độc giả, và phân bổ các đoạn văn hợp lý để dễ đọc và dễ hiểu.

Nếu bạn có thể cung cấp các bài đăng blog được viết tốt một cách nhất quán, các doanh nghiệp sẽ kêu gọi thuê bạn!

2. Luôn đúng thời hạn 

Để một nhà tuyển dụng luôn tin tưởng và giao mọi dự án cho bạn, bạn phải tuyệt đối chắc chắn rằng luôn đáp ứng đúng thời hạn mọi lúc. Khi bạn không đăng bài mà bạn đã từng cam kết sẽ làm, điều đó sẽ khiến công việc của bạn và doanh nghiệp trở nên căng thẳng.

Việc đúng thời hạn quan trọng đến mức nhiều nhà tuyển dụng đã từ chối làm việc với các writers chỉ vì họ đã không đúng hạn gửi bài trong lần đầu tiên. Như một phần thưởng, nếu bạn hoàn thành một tác phẩm và nộp sớm, điều đó chắc chắn sẽ đưa bạn vào danh sách những writers làm việc lâu dài.

3. Chỉnh sửa cẩn thận trước khi nộp bản cuối cùng 

Dành thời gian để chỉnh sửa những thứ cơ bản cũng là một cách để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và biên tập viên. Bạn có thể tự mình rà soát các lỗi chính tả, căn chỉnh các đoạn văn và phân chia lại các bố cục sao cho dễ đọc và dễ hiểu. Bên cạnh đó bạn còn có thể rút ngắn văn bản của mình.

Bạn có thể không biết tất cả các quy tắc khi bạn viết blog lần đầu tiên, nhưng nếu bạn cẩn thận theo dõi tất cả các thay đổi mà biên tập viên thực hiện, bạn sẽ có thể thực hiện các chỉnh sửa tương tự vào lần tới trước khi bạn gửi bài. Đây là cách gây ấn tượng của bạn!

4. Hãy cởi mở để chỉnh sửa và lưu ý các tùy chọn của biên tập viên

Cách bạn ứng xử với những góp ý và sửa đổi của biên tập viên sẽ cho thấy bạn có phải là một người ham học hỏi, biết lắng nghe và sẵn sàng thay đổi hay không.  Tôi không khuyên bạn bỏ qua chính kiến của mình, nhưng việc lắng nghe còn là cách bạn tôn trọng đồng nghiệp và tôn trọng việc họ đã rất tâm huyết với bài viết của bạn. 

Thời gian làm việc là bao lâu?

Sau khi bạn đã chứng minh rằng bạn là một writer tuyệt vời và bạn sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm quý báu trong công việc, giờ là lúc bạn đưa ra cam kết về thời gian làm việc của mình. 

Nhưng đừng vội, còn nữa...

Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn bạn viết cho họ ít nhất 3 đến 4 lần trước khi bạn có thể đưa ra một con số cụ thể về thời gian làm việc. Điều này giúp họ đánh giá được chất lượng công việc của bạn để xem xét việc đi lâu dài với bạn.

# Một khi bạn đã chứng minh bản thân, hãy để doanh nghiệp biết bạn yêu công việc như thế nào. Một số blog muốn các nhà văn thường xuyên đóng góp mỗi tháng một lần, trong khi những người khác có thể tìm kiếm các bài đăng từ các nhà quản lý hai lần một tháng hoặc thậm chí một hoặc hai lần một tuần. Điều này thay đổi tùy theo blog, vì vậy, đừng thất vọng nếu doanh nghiệp chỉ giao cho bạn 1 bài/ tháng.

# Nếu bạn đã viết cho biên tập viên nhiều lần và họ vẫn không tiếp tục tuyển bạn khi bạn yêu cầu, thì đó có lẽ là do một trong những yếu tố sau:

- Bài viết của bạn không đủ tốt. Tiếp tục tập luyện!

- Trình soạn thảo không có không gian cho một người đóng góp thường xuyên khác.

- Doanh nghiệp không có ngân sách để trả tiền cho bạn hàng tháng. 

- Ngay cả khi bạn không ghi được một công việc viết blog thông thường, thì đó cũng là một sự lãng phí thời gian để hỏi. Ngân sách và các nhóm viết blog luôn luôn thay đổi, và nếu doanh nghiệp thực sự thích công việc của bạn, anh ấy sẽ ghi nhớ bạn vào lần tiếp theo.

Theo HW2P

(1 ratings)

Tags: writer, nhà tuyển dụng, thuê viết, thuê bạn, thuyết phục