Người đăng: Thu Trang   Ngày: 30/04/2020   Lượt xem: 213

Muốn bước chân vào nghề gì thì đầu tiên cần hiểu chính xác nó là gì trước đúng hem. Vậy Content Marketing là gì?

Content marketing là phương pháp marketing với chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, có liên quan và nhất quán nhằm thu hút, giữ chân người xem, gây chú ý đến họ, thu hút họ theo dõi. Cuối cùng là thúc đẩy hành động của khách hàng tạo ra lợi nhuận.

Nhớ nha, mọi hoạt động của Marketing đều hướng tới lợi nhuận (Recommend các bạn theo Marketing nên đọc cuốn Marketing giỏi phải kiếm được tiền). 

Làm Content Marketing hay điều hành việc triển khai Marketing cần hiểu được Content Marketing là một chiến lược dài hạn, tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ thân thiết với đối tượng mục tiêu của bạn bằng cách cung cấp cho họ nội dung chất lượng cao phù hợp với họ một cách nhất quán. Nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn sử dụng các nội dung đơn thuần là quảng cáo giới thiệu sản phẩm dịch vụ rồi đưa gửi qua Email, chạy Ads GG, FB hay đưa lên Youtube rồi bịp sinh viên mới ra trường theo kiểu: "Vô đây làm với anh chị đi cưng, anh chị dạy cho Email Marketing, FB Marketing, GG Marketing, Youtube Marketing bài bản lắm". Thường thì ít doanh nghiệp làm được bài bản, chỉ biết chạy quảng cáo thôi.  

Vài điều về Content Marketing cho người mới bắt đầu

Không cần hiểu cầu kỳ, hiểu đơn giản là nội dung bạn viết kiểu gì, hình thức gì cũng được, nhưng phải hữu ích cho khách hàng tiềm năng để giúp họ giải quyết vấn đề và phải có tính liên tục, đều đặn. Bạn càng tạo ra nội dung giá trị liên tục thì chứng tỏ rằng bạn càng quan tâm đến khách hàng mỗi ngày. Làm được điều này, ngay khi khách hàng ra quyết định mua hàng thì đồng thời doanh nghiệp cũng đã có được sự tín nhiệm và lòng trung thành của khách hàng.

Loại content nào có thể được lan truyền mạnh mẽ cho hàng trăm ngàn người xem, hàng chục ngàn lượt chia sẻ trên MXH thậm chí lên báo chí, truyền thông?

- Content hữu ích: Là loại nội dung đem lại giá trị với người xem/đọc/nghe. Nội dung chia sẻ có thể hữu ích về mặt thông tin (Hot), hữu ích về mặt kiến thức, hữu ích về mặt cảm xúc... (Mọi người cmt coi còn kiểu nào nữa không ha). Loại này giải quyết được vấn đề mà đa số đang khát thì bùng nổ thôi rồi ha, nhưng đòi hỏi đầu to lắm hihi

- Content Troll hài: Là loại content làm khán giả lay động cảm nhận về sự hoan hỉ, thấy vui vẻ , hài hước và cảm thấy mình bị lừa bởi một sự bất ngờ nào đó mà họ không đoán trước được. Keyword của loại content này là tính bất ngờ, hoặc tính bất thường, hoặc điểm độc đáo của content. 

- Content nhân văn: Là loại content làm khán giả lay động cảm xúc. Loại này có thể truyền tải ý nghĩa nhân văn cho người đọc, hay tạo sự đồng cảm để người xem thấy nhiều người có cảm nhận giống mình, hay khai thác yếu tố tiềm thức trong mỗi con người,.... (Cái này lại nhờ mọi người cmt xem còn kiểu gì nữa không ha)

Có những vị trí nào bạn có thể sẽ đảm nhận khi bắt đầu làm Content?

Hành nghề Contenter, chắc chắn bạn sẽ đụng đến 1, 2 hoặc 3 đầu việc trong số 6 dạng viết Content dưới đây:

1. Sale Content

Đây là dạng công việc viết lách truyền thống nhất, già đầu nhất. Vì ngay từ thời mới xuất hiện hình thức giao thương buôn bán là đã có xuất hiện các dạng nội dung chào hàng đơn giản rồi. Cái thời mà trăm người bán, vạn người mua, người bán viết ra là "Tớ có mặt hàng này nè, tới mua đi". Không cần quá cầu kỳ hoa mỹ.Nhưng theo thời gian, nội dung chào hàng ngày càng được cải tiến với mục tiêu thuyết phục cho bằng được khách hàng mua hàng vì tính cạnh tranh cao. Nội dung bán hàng ngày nay, ngoài việc thông tin tôi bán cái gì, người viết Content Bán Hàng cần nhiều phần nội dung hơn thế để giữ chân khách hàng xem và thúc đẩy họ ra quyết định. Yếu tố thu hút và có sức thuyết phục là 2 yếu tố quan trọng cần có khi viết Sale Content.

Sale Content có thể viết cho Web, Blog, Email, Sale Page, Fanpage hoặc Profile Facebook Cá Nhân (Ai muốn mình chia sẻ về Lưu ý khi bán hàng qua FB cá nhân thì cmt xuống đây nhé, vì thấy nhiều người sai lầm quá)

2. Social Content

Social Content gồm các bài viết mang tính tương tác, câu like, câu view trên các kênh Social để điều hướng người dùng theo mong muốn của mình. Muốn làm Social Content phải hiểu về tâm lý và insight của người xem, biết kết hợp sử dụng thuần thục câu chữ để lấy được sự yêu mến, tin cậy của độc giả.

Social Content hiện tại đa phần được viết trên Facebook: Profile Cá Nhân, Group, Fanpage; tiếp theo có thể kể đến các đoạn Content viết trên Web với các điều hướng có chủ ý, viết trên Zalo, LinkedIn, Forum chuyên ngành.

3. Technical Content

Đây là một dạng viết đòi hỏi phải có chuyên môn, am hiểu sâu về lĩnh vực mình viết.

Những người viết Technical Content thường là những người có kinh nghiệm thực tế, hiểu rất rõ và chuyên sâu về sản phẩm, về kỹ thuật tạo ra sản phẩm. Đội này không viết kiểu văn chương lai láng, mà đi thẳng vào việc đưa ra các thông tin có đầy đủ số liệu, dẫn chứng, thông số kỹ thuật cần có.

Các bài viết dạng Technical Content thường sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Bài viết rất chất lượng về kiến thức chuyên môn, là điểm cộng cho uy tín của thương hiệu. Tuy nhiên, Technical Content cũng có nhược điểm là khô khan và kén người đọc, không dành cho mọi đối tượng. Nếu không phải là người làm trong ngành thì khó lòng hiểu hết.

4. Creative Content

Công việc của người làm Creative Content khá thú vị và có thu nhập cao nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Để thăng hoa và phát triển với nghề này, bạn cần liên tục kích năng lực sáng tạo bên trong mình, có chút điên rồ, chút không tuân theo quy tắc, chút nghịch phá tò mò thích khám phá. (Thích hút cần chẳng hạn:v)

Người viết Content kiểu này cần có khả năng sáng tạo cao. Việc họ làm phần lớn trong ngày là tha thẩn bay bổng hoặc động não suy nghĩ ra các ý tưởng, các concept, nhưng phải chất. Họ không phải viết nhiều, nhưng mỗi ý tưởng họ tạo ra luôn có giá trị về mặt thương hiệu, thẩm mỹ, độ viral. Khách hàng sẵn sàng trả rất nhiều tiền cho các ý tưởng sáng tạo độc đáo của họ. Tuy vậy, không phải khi bạn làm Creative thì bạn được tha thẩn bay bổng hay động não. Chỉ những doanh nghiệp siêu to khổng lồ mới chấp nhận chi tiền đầu tư như vậy thôi. Và không phải cứ có ý tưởng là cao siêu, mình từng nghe ở thung lũng Sillicon thì ý tưởng là thứ rẻ tiền nhất, và tại VN, nhiều đơn vị làm MKT có cả ngàn ý tưởng bỏ vào sọt rác hàng tuần. 

Creative Content có thể kể đến việc viết Slogan, làm Storyboard, Concept kịch bản quảng cáo, viral...

5. SEO Content

Đây là công việc gần như là phổ biến nhất hiện nay với số lượng người làm công việc này chiếm tỷ lệ khá lớn trong 6 dạng công việc về Content. Do cách viết SEO luôn có từ khóa gợi ý trước cho nội dung bài viết, độ dài bài viết SEO thường ngắn và không đòi hỏi cách hành văn phải hay mượt mà, nên việc viết bài có phần nhẹ nhàng hơn các thể loại viết khác.

Viết SEO Content quan trọng về kỹ thuật làm SEO như số lần xuất hiện của keyword, vị trí xuất hiện của keyword, keyword chính, keyword phụ... mục tiêu để có được vị trí cao trên Google search.

Ngày trước, làm SEO có thể không quan tâm đầu tư cho chất lượng Content thì bài viết vẫn có thứ hạng tốt. Ngày nay, khi lượng thông tin nhiều, người đọc có xu hướng chọn lọc và ưu tiên đọc các bài viết có Content tốt. Bên cạnh đó, các thuật toán GG cũng đòi hỏi chất lượng nội dung ổn thì mới có cửa lên Top. Do đó, người viết bài SEO hiện nay phải làm SEO Content, nghĩa là quan tâm đến việc viết ra các bài viết có giá trị với người xem, và có kèm từ khóa.

SEO Content được viết cho Web, Blog là chính.

6. Press Content

Người viết Press Content làm việc với các nội dung dạng bài viết PR, thông tin sự kiện, thông cáo báo chí, những phát ngôn đại diện cho công ty hoặc thương hiệu... Muốn làm trong team này phải rất hiểu về định vị của thương hiệu để có thể truyền thông đúng, chuẩn xác về tin tức, hoạt động, tinh thần của thương hiệu đó.

Người viết cần sử dụng văn phong trang trọng, từ ngữ rõ ràng chính xác, không được mập mờ về nghĩa.

(Fb Ngoc Giap)

(2 ratings)

Tags: content marketing