Người đăng: Thu Trang   Ngày: 11/12/2019   Lượt xem: 4109

Có bác nào đang băn khoăn khi lập plan Marketing cho năm tới không ạ, hay quy trình đầy đủ về Marketing như nào? Em thấy bài khá cơ bản nhưng được cái đầy đủ và hiệu quả nên share lại cho mn cùng tham khảo. Quy trình marketing có thể được chia thành 2 phần lớn: phần đầu tiên bao gồm các hoạt động tạo ra giá trị cho khách hàng. Đây là phần lớn nhất và chính của quy trình, và có thể được chia nhỏ thành 4 bước. Đổi lại, trong phần thứ hai của Quy trình marketing, công ty có thể nắm bắt lợi ích từ khách hàng.

Phần 1 – Quy trình marketing: Tạo giá trị cho khách hàng

Bước 1: Đầu tiên, bạn phải xem xét khách hàng là ai và họ cần gì, muốn gì?

Trước khi tiến hành bất kỳ chiến dịch hay chiến thuật marketing nào, công ty nên có được sự hiểu biết đầy đủ về thị trường. Muốn vậy, phải nghiên cứu thị trường, cũng như việc tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đồng thời, phân tích dữ liệu về thị trường và dữ liệu khách hàng phải được quản lý và khai thác. Bạn có thể sử dụng nguồn dữ liệu khách hàng đã mua trong quá khứ để xây dựng mô hình hành vi mua của họ.

Bước 2: Thiết kế chiến lược marketing hướng đến khách hàng

Việc thực hiện phân khúc và nhắm đến khách hàng mục tiêu phù hợp là cần thiết bởi vì một công ty không thể phục vụ tất cả khách hàng bằng mọi cách. Ngược lại, công ty nên tập trung nguồn lực vào những khách hàng (tiềm năng) đó để có thể phục vụ tốt nhất và có lợi nhất.

Phân khúc và nhắm đến khách hàng mục tiêu xác định ai sẽ được phục vụ. Làm thế nào khách hàng mục tiêu có thể được phục vụ tốt nhất, bao gồm điểm khác biệt so với đối thủ, định vị thương hiệu?

Đề xuất giá trị của công ty là gì? Điều gì làm cho nó có giá trị hơn đối với khách hàng so với các công ty khác? Và vị trí nào họ muốn đạt được trong tâm trí khách hàng?

Bước 3: Marketing Mix

Khi chiến lược marketing được thiết kế, công ty có thể giải quyết bước thứ ba – tập trung vào việc xây dựng một chương trình marketing tích hợp, được gọi là marketing mix.

Thường thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) hiện nay tại Việt Nam bỏ qua các bước 1 và 2 mà tiến hành ngay bước 3 – lên kế hoạch và triển khai ngay các hoạt động marketing mix. Điều đó đẩy nguy cơ thất bại cho doanh nghiệp lên cao hơn, tiêu tốn tài nguyên nhưng chưa chắc nhắm trúng tập khách hàng mục tiêu.

Nếu bạn đang gặp vấn đề trong việc biến chiến lược marketing của doanh nghiệp thành giá trị truyền tải đến khách hàng; hoặc bạn nhận ra rằng mình đã bỏ quên các bước trên mà tiến hành ngay kế hoạch Marketing Mix thì hãy tìm kiếm những khóa huấn luyện toàn diện về tư duy Marketing.

Bước 4: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Bước thứ tư của Quy trình marketing nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng, là xây dựng mối quan hệ có lợi với khách hàng mục tiêu. Yếu tố dẫn đến thành công trong việc này vượt ra ngoài việc làm hài lòng khách hàng. Thay vào đó, định hướng phải tạo ra sự hài lòng của khách hàng. Nghĩa là các ưu đãi của công ty vượt quá mong đợi của khách hàng. Sau đó, khách hàng sẽ lặp lại hành động mua hàng và trung thành và có lợi nhuận cho công ty.

Tìm hiểu quy trình Marketing trong 5 bước

Tìm hiểu quy trình Marketing trong 5 bước

Phần 2 – Quy trình marketing: Nắm bắt giá trị

Bước 5: Nắm bắt giá trị từ khách hàng

Nắm bắt giá trị từ khách hàng có nghĩa là công ty tạo ra lợi nhuận và vốn chủ sở hữu của khách hàng. Điều này dựa trên những khách hàng hài lòng, thích thú và trung thành. Những người lặp lại hành động mua hàng và do đó quay lại mua nhiều lần. Do đó, công ty có thể nắm bắt giá trị của họ trong dài hạn, đó là Giá trị vòng đời của khách hàng (CLV).

Nếu được lên kế hoạch và thực hiện đúng, công ty có thể tăng thị phần và giành được khách hàng thông qua việc tối đa hóa giá trị.

(Thu Dam - Digital Marketing Review)

(10 ratings)

Tags: marketing, quy trình, tìm hiểu