Người đăng: Viên Bội Ngọc   Ngày: 22/09/2020   Lượt xem: 209

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao có những bài viết với nội dung rất hữu ích nhưng lại mờ nhạt không ai biết tới? Ngược lại, có những bài viết chỉ cần lướt qua là bạn đã muốn đọc? Phía sau những bài viết đó liệu có "bí thuật" nào chăng?

Hãy cùng mình đi tìm câu trả lời ngay bên dưới nhé!

1. Bạn chưa hiểu được tâm lý người đọc

Theo nghiên cứu của công ty Nielsen, theo dõi nhãn cầu của người dùng khi đọc trực tuyến cho thấy: người đọc thường không đọc toàn bộ bài viết mà chỉ đọc 20% nội dung của bạn. Bên cạnh đó, nghiên cứu này còn chỉ rõ, họ chỉ dành 10 giây để lướt xem nội dung bài viết, nếu bài viết đủ hấp dẫn, thu hút thì họ mới quyết định đọc tiếp. Vậy trong 10 giây đầu tiên đó, họ đã lướt qua những gì?

Kết quả nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, đa số người đọc trực tuyến theo “Mô hình F”, có nghĩa là họ thường lướt qua tiêu đề, các tiêu đề phụ và các nội dung được làm nổi bật, càng về sau thời gian họ lướt qua càng ít và thậm chí là không nhìn tới (hình ảnh minh họa mình để ở cuối bài nhé!).

Thực tế, quan sát bản thân, mình cũng thấy được một trong những thói quen trong vô thức khi đọc bài trên nền tảng trực tuyến là:

Biểu đồ nhiệt về tâm lý người đọc

- Lướt qua các tiểu đề (subheading)

- Đọc những chữ in đậm

- Xem những đoạn được làm nổi bật

- Lướt qua các gạch đầu dòng

- Đọc câu đầu tiên của các đoạn

- Lướt qua các đường link

- Chỉ đọc đoạn mở bài và kết bài

- Đọc lướt một lượt sau đó đánh dấu lại để đọc sau

2. Một số tips giúp bài viết của bạn trở nên đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu

Tại sao bài viết cần phải đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu? Thử hỏi khi bạn viết bài bán hàng mà toàn dùng những từ ngữ khó hiểu, trình bày rối tung cả lên thì khách hàng có đọc hết bài viết của bạn không? Chắc chắn là không. Do đó, để thu hút người dùng, trước hết bài viết cần có bố cục rõ ràng và rành mạch để người xem dễ hiểu nội dung. Điều đó sẽ thuyết phục người đọc từ đó kích thích người đọc tương tác nhiều hơn, like, share cho bài viết. Dưới đây là một số tips giúp bài viết của bạn trở nên thu hút hơn.

2.1. Sử dụng các đoạn văn ngắn

Người dùng thường thiếu kiên nhẫn khi đọc một đoạn văn dài lê thê, do vậy để tránh khiến người đọc nản lòng và mất năng lượng thì bạn nên chia thành các đoạn nhỏ (khoảng 3 - 4 câu). Và khi trình bày xong một ý chính, bạn nên kết thúc đoạn bằng cách xuống dòng và cách đoạn để người đọc biết rằng đã hết ý và cho mắt nghỉ ngơi nhé.

2.2. Tạo khoảng cách giữa các đoạn

Bạn hãy thử tưởng tượng mình đang đọc một bài viết mà cả bài chỉ có đúng một đoạn, chữ dính chữ, không biết rõ bố cục mà như đang đi lạc vào một mê cung, rất khó chịu đúng không? Vì thế, khi trình bày nội dung bạn nên tạo một khoảng trắng giữa các đoạn, điều này sẽ khiến bài viết của bạn trông thiện cảm hơn trong mắt người đọc vì không có quá nhiều chữ cứ dính sát với nhau, gây cản trở trải nghiệm đọc.

2.3. Sử dụng các con số và tiêu đề phụ

Khi trình bày, bạn nên thông báo cho người đọc biết là bạn đang viết tới đâu bằng cách sử dụng các con số 1, 2, 3 kèm theo tiêu đề phụ. Chẳng hạn, ở bài viết này, khi mình trình bày “một số tips” thì mình đã áp dụng kỹ thuật này để dẫn dắt mọi người dễ dàng nắm bắt bố cục và nội dung của bài viết hơn nè.

2.4. Nhấn mạnh những nội dung quan trọng

Từ mô hình chữ F, ta đã biết được người đọc sẽ dành nhiều thời gian để lướt đến những nơi có nội dung được nhấn mạnh. Do vậy, bạn có thể thu hút người đọc bằng cách làm nổi bật nội dung mà bạn cho là quan trọng như:

  • In nghiêng (chú thích, một câu nói, một câu châm ngôn, một quan điểm, “thông tin bên lề”)
  • In đậm (tiêu đề, từ khóa chính, nội dung cần đọc ngay)
  • Đường link
  • Trích dẫn (nội dung thú vị, “bên lề”, một câu nói, một nhận định)
  • Viết in hoa (tiêu đề, thông tin quan trọng, tên một sản phẩm, thương hiệu…)
  • Đặt trong cặp dấu ngoặc kép “ví dụ” (nội dung lạ, nổi bật)
  • Sử dụng màu sắc khác
  • Dùng icon (nhấn mạnh nội dung đi kèm)

Một lưu ý nhỏ ở đây là: Bạn chỉ nên sử dụng quá một vài điểm nhấn mạnh trong một bài viết thôi nhé! Việc lạm dụng kỹ thuật nhấn mạnh sẽ làm bài viết của bạn trở nên bình thường hóa (vì cái gì cũng làm nổi bật thì điểm nào cũng như nhau ý).

Tóm lại, muốn làm content, viết hay thì chưa đủ, vì nếu nội dung bạn truyền đạt có hữu ích đến đâu mà hình thức trình bày không thu hút người đọc thì người dùng sẽ lướt nhanh qua.. Người ta thường nói “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” thế nhưng “nước sơn” của bạn không tốt thì có mấy người nhìn đến “chất gỗ” của bạn, đúng không?

Hy vọng những gì mình chia sẻ hữu ích cho các bạn. Nếu các bạn có còn tips gì hay thì xin để lại comment trao đổi học hỏi lẫn nhau, cùng tiến bộ nhé!

- Nguồn Fb Viên Ngọc Bội -

(1 ratings)