Bài viết mình viết khá chi tiết về Story Telling dựa trên hiểu biết của mình nên mình sẽ chia thành 2 kỳ, hôm nay là kỳ 1.
Nội dung chính:
Phần 1: Định nghĩa về Story Telling
Story Telling nghĩa là: kể chuyện cho người ta cuốn vào cốt truyện của mình, còn kể mà không cuốn thì đốt truyện là vừa.. :v
Anh em làm marketing thường sẽ dể bị hạn chế trong việc định nghĩa về Story Telling, đa số sẽ nghĩ là 1 bộ phim, 1 video ngắn, 1 câu chuyện viết trên facebook, bla bla. Đúng thật nó là story telling nhưng nó đã bị hạn chế về cách hình dung. Thông thường làm story telling người ta sẽ đi từ A-I-D-A (làm kích thích người xem - gây thích thú - quyết định - hành động). Ví dụ các bác xem tiktok sẽ thấy một số bác làm Story Telling rất tốt xem 1 video về nổi vất vả của 2 vợ chồng mới cưới, sau đó lướt vào profile đi ngược vào những video họ đã làm thì thấy những video như một hành trình, trong đó họ cài cấm sản phẩm rất dễ chịu, tỷ lệ chốt đơn theo mình đoán là khá cao, vì cơ bản họ mua vì sự đồng cảm của người trong câu chuyện chứ không phải họ mua vì cân sản phẩm. Đm đỉnh kout cmnr :v kaka
Cơ bản ở định nghĩa này chúng ta nắm vậy là đủ giàu cmnr :v bây giờ mình sẽ phân tích tiếp những vấn đề tiếp theo.
Phần 2: Triển khai Story Telling
Có 5 cấp độ trong kinh doanh thì cấp độ số 5 tức là biến chuyện kinh doanh mình về cấp độ 0 (biến việc kinh doanh của mình thành văn hóa) đó chính là cái chuyện mà ai cũng ao ước, nhưng làm được thì khó vcl. như trung nguyên họ còn muốn biến cà phê của họ thành đạo (tôn giáo) huống hồ chỉ biến chuyện kinh doanh của họ thành văn hóa là đỉnh lắm rồi. Trước đây trung nguyên có bỏ tiền ra làm một bộ phim về cuộc đời ông Đặng Lê Nguyên Vũ từ chàng sinh viên y khoa ở Đại Học Tây Nguyên nghèo bỏ học đại học ra kinh doanh thất bại, thất bại, thất bại,... rồi thành cộng,... thất bại.... cuối cùng đỉnh cao luôn. Nhưng đạo diễn hên là làm trước khi có vụ lùm xùm của gia đình bác Vũ :v ahihi quá may cho anh đạo diễn chứ như vụ nhật ký vàng em là chết mịa đạo diễn :v .
5 yêu cầu trước khi triển khai sản phẩm phải đảm bảo:
+ Sản phẩm phải có nội lực.
+ Sản phẩm an toàn.
+ Sản phẩm phải mang lại trải nghiệm đỉnh cao
+ Sản phẩm phải mang lại hạnh phúc cho người dùng (nếu có)
+ Sản phẩm phải là hạt giống bí ngô cực tốt (kế hoạch bí ngô, nào ai gặp cà phê kể cho nghe, dài dòng lắm)
Có 4 cách để triển khai Story Telling cho Sản Phẩm:
+ Cách thứ 1: Dùng câu chuyện có sẵn để cài cấm sản phẩm mình vào và biến câu chuyện đó thành câu chuyện sản phẩm của mình luôn.
Cách này hơi bị động và hiếm ai làm được mình ví dụ : Anh chị đã nghe qua cà phê muối của Doctor Muối chưa ? là họ dùng câu chuyện ngắn tình cảm lãn mạn của nước ngoài về anh chàng bị con bồ mất nết cho uống cà phê muối đến sỏi thận rồi chết ak để gán vào sản phẩm của họ về cà phê muối, mình đã uống và ngon thiệt, trải nghiệm khách hàng tốt. (cái này nói vui thôi nha chứ bên drmuoi dame mình là chết ak)
+ Cách thứ 2: Xây dựng câu chuyện từ người tạo ra sản phẩm.
Cách này thì khá chủ động nhưng để làm nó như thật rất khó vì hầu như những câu chuyện này ít được nhiều người quan tâm, đa số khách hàng và audience cho nó là xạo lìn, chém gió, tanh mùi quảng cáo. Nếu không có trình cái này thì nên thuê một đơn vị nào đó đã thành công trong việc dựng story telling tốt mà làm. Vì làm storytelling theo cách thứ 2 này mình không có quyền test đi test lại đâu nha các bác, làm sai là đi luôn cốt truyện đó.
+ Cách thứ 3: Xây dựng câu chuyện từ người dùng sản phẩm.
Cái này cũng chủ động luôn vì thuê mướn được, nhưng khá là khó và dễ nảy sinh mâu thuẩn nếu người dùng mà không sài hoặc chả hiểu mẹ gì sản phẩm thì lúc dựng chuyện lên dễ bị khách hàng bót mẻ, họ cũng đánh giá thấp sản phẩm mình luôn. Cái này tốt nhất nên xây dựng dựa trên khách hàng thật như các bên thẩm mỹ viện hay làm case study mà họ đã đập mặt ai đó rồi sửa lại ak. Các sản phẩm mình cũng nên mườn tượng điều đó mà làm. Chỉ cần tư duy hơn là được còn khó hơn cứ thuê đạo diễn sản xuất những video đời thực họ mentor (cố vấn) cho mà làm.
+ Cách thứ 4: Xây dựng cốt truyện nhiều tập cho sản phẩm (hành trình).
Cũng chỉ là ứng dụng 3 cách trên nhưng chúng ta sẽ xé nhỏ nó ra thành nhiều phần , cách này cũng khá chủ động nhưng làm phải khéo léo, tránh mâu thuẩn giữa tập này và tập kia, nhất là nhân vật mà đang quay bỏ diễn, hoặc viết bài nhắc nhằm tên nhân vật là chết mịa luôn ak, cơ bản người đọc và người xem rất thông minh, họ xâu chuỗi còn hay hơn diễn viên. Cách làm này thì cài cấm phẩm phải lạc quan chứ nhồi quá là hư hết series. Mấy mẹ thẫm mỹ viện hay làm kiểu này luôn ak.
+ Còn khá nhiều cách khác sau này mình sẽ đề cập thêm, giờ mình phải làm việc tiếp hẹn các bác kỳ sau nha.
Các bạn thấy bài hay thì share để lưu lại, comment để cà khịa mình lỗi chính tả cũng như phản biện quan điểm với mình, thoải mái nha, ahihi - Kỳ 1. Còn nữa...
(Theo fb Lê Tiến Đạt)
Tags: Story Telling, sản phẩm