Người đăng: vocvn   Ngày: 14/05/2020   Lượt xem: 268

Trong 4 năm gần đây, chúng tôi đã phát triển trang blog của Ahrefs từ 5,000 lên 418,000 lượt truy cập hàng tháng.

Chúng tôi đã làm được điều đó bằng cách nào?

Về cơ bản, chúng tôi đã tìm ra một cách để tạo ra nội dung được xếp hạng trên Google bằng cách kết hợp các nguyên tắc SEO cơ bản với những nguyên tắc copywriting hợp lý.

Bây giờ, chúng tôi không thể quy cho tất cả sự tăng trưởng của chúng tôi là nhờ các mẹo copywriting. Nhưng nó là một phần của lời giải thích.

Trong bài viết ngày hôm nay, tôi sẽ chia sẻ một vài mẹo SEO copywriting mà chúng tôi đã thực hiện trong quá trình tạo nội dung của chúng tôi.

Trước đó, tôi muốn nói đến vài điều cơ bản.

Seo Copywriting là gì?

SEO copywriting là quá trình tạo ra nội dung trực tuyến có xếp hạng cao trên Google, thúc đẩy lưu lượng truy cập chất lượng, thu hút độc giả, và cuối cùng thuyết phục họ hành động.

Rốt cuộc, nội dung mà có được lượng truy cập lớn từ Google, nhưng không bao giờ góp phần vào mục tiêu thương mại của bạn đều là vô dụng. Điều tương tự xảy ra với nội dung chuyển đổi như điên, nhưng không bao giờ có lưu lượng truy cập nào.

Vậy, bằng cách nào để có thể tạo ra nội dung đạt được những mục tiêu đó?

Dưới đây là một vài mẹo:

1. Làm Cho Nội Dung Phù Hợp Với 4C Của Search Intent

Với 50,000 lượt tìm kiếm hàng tháng ở Mỹ, cụm từ “basketball shoes” có vẻ như là một từ khóa tốt để viết một bài đăng trên blog - nếu bạn có 1 blog về bóng rổ.

Làm Cho Nội Dung Phù Hợp Với 4C Của Search Intent

Nhưng có lẽ bạn đã nhầm. 

Vì sao ư? Hãy xem qua các kết quả tìm kiếm cho cụm từ “basketball shoes”:

Bạn có thể thấy rằng tất cả các trang xếp hạng hàng đầu đều là những trang danh mục thương mại điện tử.

Chúng đến từ các nhà bán lẻ và liệt kê những sản phẩm có liên quan mà họ có thể bán.

ác nhà bán lẻ và liệt kê những sản phẩm có liên qua

Google sẽ không xếp hạng cao cho các bài viết trên blog cho truy vấn này, vì nó hiểu rằng người tìm kiếm đang muốn mua hàng chứ không phải tìm hiểu.

Và đây là bài học đầu tiên của SEO copywriting: hãy tạo ra đúng loại nội dung cho từ khóa mà bạn đang nhắm tới. Nếu không làm được điều đó, xếp hạng sẽ là một trận chiến khó khăn.

Khái niệm này được gọi Search Intent (ý định tìm kiếm).

Để hiểu được search intent có thể khá đơn giản. Chỉ cần nhìn vào kết quả tìm kiếm để tìm ra 4C của search intent.

Content Style (Phong Cách Nội Dung)

Content style là phong cách chủ yếu của nội dung trong kết quả tìm kiếm.

Hầu hết, đó là các trang web. Nhưng thỉnh thoảng, đó là các video. Ví dụ, nếu bạn muốn xếp hạng cho truy vấn “Samsung S9 unboxing”, bạn sẽ phải tạo và tối ưu hóa một video:

Content Style (Phong Cách Nội Dung)

Content Type (Loại Nội Dung)

Các loại nội dung hầu như luôn rơi vào 4 nhóm: bài viết blog, sản phẩm, danh mục hoặc trang đích.

Ví dụ, các kết quả tìm kiếm cho “wireless headphones” đều là các trang danh mục thương mại điện tử, trong khi đối với “best wireless headphones” thì chủ yếu là các bài viết trên blog.

Content Type (Loại Nội Dung)

Content Format (Định Dạng Nội Dung)

Định dạng nội dung chủ yếu áp dụng cho nội dung truyền thông tin. Các định dạng mẫu gồm cách làm, bảng liệt kê, bài viết tin tức, ý kiến và đánh giá.

Chẳng hạn, khi bạn tìm trên Google “date ideas”, bạn sẽ thấy tất cả đều là các danh sách liệt kê:

Content Format (Định Dạng Nội Dung)

Content Angle (Góc Nhìn Nội Dung)

Content angle là điểm bán hàng chính của nội dung. Thường có một góc nhìn chiếm ưu thế trong các kết quả tìm kiếm.

Ví dụ, các kết quả tìm kiếm cho “how to play chess” đều nhắm vào những người mới bắt đầu. 

Content Angle (Góc Nhìn Nội Dung)

2. Tạo Ra Nội Dung Tốt Nhất Bằng Cách Phân Tích Các Trang Xếp Hạng Hàng Đầu

Google muốn xếp kết quả tìm kiếm có ích và liên quan nhất trên trang đầu tiên. Cho nên, bài đăng của bạn cần phải cho thấy rằng nó xứng đáng được ở vị trí đó.

Bạn sẽ làm việc này bằng cách nào?

Đó là bao quát tất cả những thứ mà người tìm kiếm muốn biết và mong là sẽ thấy.

Ví dụ, bạn muốn xếp hạng cho cụm từ “best wireless earbuds”.

Bạn có thể thấy rõ ràng khi nhìn vào trang kết quả tìm kiếm, bài đăng phải là một danh sách. Những bài viết đó nên nhắc tới sản phẩm, đặc điểm, tiêu đề phụ nào?

Cách đơn giản nhất để tìm ra điều này là tìm kiếm sự tương đồng giữa các kết quả xếp hạng hàng đầu.

Chẳng hạn, nếu bạn nhìn vào top kết quả tìm kiếm cho cụm từ “best wireless earbuds”, như bạn mong đợi, bạn sẽ thấy họ đều nhắc đến Airpods Pro của Apple.

Vì vậy mà đây chắc chắn là một sản phẩm mà bạn cần phải đề cập đến trong bài đăng của mình.

Bạn cũng sẽ muốn nhắc tới các sản phẩm khác như:

  • Jabra Elite Active 75t;
  • Samsung Galaxy Buds Plus;
  • Beats Powerbeats Pro.

Điều này cải thiện tính có ích cho nội dung của bạn đối với người tìm kiếm, và có khả năng là cả mức độ liên quan của nó trong con mắt của Google.

Nếu bạn muốn đưa ý tưởng này đi xa hơn, hãy chạy một phân tích gap cho nội dung để xem các truy vấn mà các trang xếp hạng top cũng xếp hạng. Để thực hiện việc này, bạn chỉ cần paste vào URL xếp hạng top vào công cụ content gap của Ahrefs:

công cụ content gap của Ahrefs

Sau đó, nhấn vào “Show keywords”.

Show keywords

Sử dụng công cụ này để hiểu rõ hơn những gì mọi người muốn biết khi họ tìm kiếm truy vấn này.

Trong trường hợp này, chúng ta thấy được những thứ như:

  • best wireless earbuds for iphone;
  • best wireless earbuds for android;
  • best airpod alternatives;
  • best sounding wireless earbuds.

Bạn thậm chí còn có thể sử dụng ý tưởng này để lên outline cho bài đăng mới của bạn.

3. Xây Dựng Các “Trigger Liên Kết” Trong Nội Dung Của Bạn

Google cho biết các liên kết là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu. Đó có lẽ là lý do tại sao có mối tương quan rõ ràng giữa các liên kết và organic traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên).

Xây Dựng Các “Trigger Liên Kết” Trong Nội Dung Của Bạn

Vì vậy, khi tạo nội dung, bạn nên cố gắng hiểu tại sao mọi người đang liên kết tới các trang mà bạn muốn đánh bại và áp dụng những hiểu biết đó vào bài đăng của bạn. 

Chẳng hạn, trong bài  đăng này, chúng tôi đang nhắm đến key word “SEO copywriting”.

Nếu chúng ta nhìn vào tổng quan trang kết quả tìm kiếm trong Keywords Explorer, chúng ta sẽ thấy rằng sự cạnh tranh rất khốc liệt. Trung bình, 10 kết quả hàng đầu có liên kết ngược từ 198 trang web.

kết quả tìm kiếm trong Keywords Explorer

Nhưng tại sao lại có nhiều người liên kết tới các trang này đến vậy?

Để tìm hiểu điều này, hãy thử lấy ra 1 trong số các URL này rồi paste nó vào Site Explorer và kiểm tra báo cáo “Anchors”. Việc này chỉ ra những từ khóa phổ biến nhất mà mọi người sử dụng khi liên kết tới các trang khác. 

Ngay lập tức, chúng ta thấy rằng rất nhiều người đang liên kết đến bài đăng này vì hai khái niệm mà nó giới thiệu: “bucket brigades” và “APP intro formula.”

bucket brigades và APP intro formula

Bây giờ, mục tiêu không phải là copy những ý tưởng này vào bài đăng của bạn mà là để nhìn sâu hơn và phân tích lý do.

Cho nên, trong ví dụ này, Brian là người đầu tiên giới thiệu những ý tưởng này cho lĩnh vực SEO. Vì vậy, để áp dụng hiểu biết này cho bài đăng của chúng ta, chúng ta sẽ cần phải chia sẻ những mẹo độc đáo của riêng mình (là điều mà bạn đang đọc trong bài viết này).

Nếu bạn thấy rằng mọi người đang liên kết đến một trang vì một sự thống kê độc nhất, bạn có thể muốn xem xét việc điều hành một nghiên cứu hoặc thực hiện khảo sát.

#4 Sử Dụng Công Thức ASMR Để Khiến Việc Tiêu Thụ Nội Dung Của Bạn Dễ Dàng

Tim Soulo, Trưởng phòng Marketing (CMO) của chúng tôi đã từng bảo tôi rằng:

“Chẳng ai thích đọc cả. Họ chỉ muốn thông tin thôi. Nếu họ có thể tải nó xuống não của họ thì họ sẽ làm thế.”

Tim Soulo, CMO Ahrefs

Việc đọc là một giao dịch. Độc giả của bạn đang trao đổi thời gian của họ cho lời nói của bạn, hy vọng rằng nó sẽ cải thiện cuộc sống của họ theo một cách nào đó, cung cấp cho họ kiến thức mới hoặc giải trí cho họ. 

Nếu có bất cứ điểm nào mà họ cảm thấy quá nặng nề để đọc, họ sẽ nhấn nút quay lại.

Là một copywriter nổi tiếng, Bond Halbert nói “Viết tốt tạo ra việc đọc dễ dàng.”

Và việc này bắt  đầu với cách mà nội dung được thiết kế. 

Hãy làm cho bài đăng của bạn dễ chịu để đọc bằng công thức ASMR sau:

- Annotations (Chú thích). Hãy thêm ghi chú, lời chú giải ở lề và các yếu tố khác như blockquote và call-out giúp phá vỡ sự đơn điệu của bài đăng;

- Short sentences and paragraphs (Câu và đoạn văn ngắn). Câu dài thì khó theo dõi. Tìm những trường hợp mà bạn đã sử dụng các từ chuyển tiếp như, "và", "đó là vì", và "điều đó". Hãy chia chúng thành các báo cáo ngắn hơn.

- Multimedia (Đa phương tiện) như video, hình ảnh và GIF. Thêm những yếu tố này có thể giúp minh họa quan điểm của bạn mà không cần phải thêm từ.

- Read: Đọc to bài viết của bạn để xác định chính xác các đoạn có nội dung  không trôi chảy.

5. Kéo Độc Giả Của Bạn Vào Với Công Thức PAS

Hầu hết mọi người sẽ quyết định xem bài đăng của bạn có phải là những gì họ đang tìm kiếm hay không dựa trên chất lượng phần giới thiệu của bài viết. Một phần mở đầu tốt sẽ giữ cho họ tiếp tục đọc và một phần giới thiệu tệ hại sẽ đưa họ quay trở lại với các kết quả tìm kiếm.

Để viết một phần giới thiệu hấp dẫn, bạn có thể sử dụng công thức Problem-Agitate-Solve (PAS).

Kéo Độc Giả Của Bạn Vào Với Công Thức PAS

Đầu tiên, bạn sẽ xác định một vấn đề (Problem).

Problem Pas

Sau đó, bạn sẽ khích động vấn đề đó (Problem) bằng việc đào sâu nỗi đau.

agitate pas

Cuối cùng, bạn hứa hẹn một giải pháp (Solution):

Thật dễ dàng!

6. Cải thiện trải nghiệm đọc với mục lục

Thời gian của người đọc là rất quý giá.

Dù cố ý hay vô ý thì họ luôn luôn kiểm tra xem một phần nội dung có thực hiện được lời hứa trước đó hay không. Nếu ban đầu bài viết nói nó có câu trả lời cho câu hỏi, thì họ sẽ để ý xem có đúng vậy hay không. Nếu không thì họ sẽ rời đi.

Và đó là lý do tại sao bạn nên thêm phần mục lục (Table of content - TOC).

Mục lục (Table of content - TOC)

Điều này cho phép người đọc ngay lập tức hiểu được liệu bài đăng có lẽ sẽ trả lời được câu hỏi mà họ đưa ra. Và nếu có, họ sẽ chuyển ngay tới phần họ muốn.

Một khi họ đã bắt đầu đọc rồi, họ có thể sẽ bị hút vào trong bài viết và đọc phần còn lại một cách tự nhiên.

Ở Ahrefs, chúng tôi giữ cho mục lục có tính mô tả mà không quảng cáo quá mức.

Không quảng cáo quá mức

Một lợi ích khác của mục lục là nó tạo ra “anchor” trên trang web, thứ mà Google hay chỉ ra trên trang kết quả tìm kiếm. 

Google hay chỉ ra trên trang kết quả tìm kiếm

Điều này có khả năng dẫn tới nhiều lượt nhấp chuột hơn.

7. Thúc đẩy CTR của bạn với 3 thẻ tiêu đề này

Xếp hạng #1 là vô nghĩa nếu không ai nhấp vào trang của bạn.

Đó là lý do tại sao bạn cần phải viết một thẻ tiêu đề hấp dẫn. Công việc của nó là lôi léo lượt nhấp chuột vào.

Làm thế nào để bạn cải thiện thẻ tiêu đề?

Hãy sử dụng 3 mẹo “hack” này:

A. Thêm các từ mạnh

Đáng chú ý. Hấp dẫn. Đáng ghi nhớ

Đó là những từ mạnh: những từ gây nên phản ứng cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực.

Rải rác 1 hoặc 2 từ vào các thẻ tiêu đề của bạn có thể khiến nó hấp dẫn hơn.

Ví dụ, khi thêm một từ mạnh, bản có thể biến một thẻ tiêu đề đơn giản như thế này:

tiêu đề

thành như thế này:

Hay hơn nhiều, đúng không?

B. Thêm dấu ngoặc đơn

Bạn có thể sử dụng dấu ngoặc đơn để củng cố thẻ tiêu đề của bạn bằng cách thêm một điều gì kèm theo.

Ví dụ, sẽ hấp dẫn hơn nếu bài viết của bạn về “benefits of running” đã được hỗ trợ một cách có tính khoa học.

C. Thêm năm vào tiêu đề

Một vài truy vấn muốn các kết quả mới mẻ.

Chẳng hạn, bạn đang nhắm đến từ khóa “best wireless earbuds”, người tìm kiếm sẽ muốn thấy kết quả được cập nhật vào năm nay. 

Để truyền đạt sự mới mẻ, hãy thêm năm trong tiêu đề của bạn, như thế này:

PRO TIP: Để có nhiều lượt truy cập hơn mà không cần viết nội dung mới, hãy tìm những trang trên site của bạn đang xếp hạng trên trang đầu tiên của Google và cải thiện thẻ tiêu đề của chúng.

Bạn có thể tìm những trang như vậy bằng cách sử dụng Google Search Console (GSC) hoặc Ahrefs’ Site Explorer.

Đối với GSC, hãy đọc hướng dẫn này. Còn đối với Site Explorer, hãy nhập tên miền của bạn và đi tới phần báo cáo Organic Keywords để xem tất cả các từ khóa mà bạn xếp hạng. Sau đó, lọc để xếp hạng các trang ở vị trí #2 - #5.

 báo cáo Organic Keywords

Tiếp theo, sử dụng 1 trong số các mẹo “hack” ở trên để cải thiện các thẻ tiêu đề của bạn.

8. Viết như Hemingway

50% dân số Hoa Kỳ đọc ở dưới mức đọc cấp 8.

Dịch: nếu bạn đang sử dụng ngôn ngữ phức tạp trong các bài viết của mình, bạn có thể sẽ mất đi một nửa lượng độc giả của mình. Điều đó có nghĩa là họ sẽ không chia sẻ trang của bạn, liên kết với nó hoặc chuyển đổi.

Thay vào đó, hãy làm theo những gì khiến nhà văn người Mỹ Ernest Hemingway nổi tiếng: câu từ đơn giản, cú pháp không phức tạp, và hành văn chặt chẽ.

Để đơn giản hóa bài viết của bạn, bạn có thể sử dụng Hemingway - một công cụ được lấy cảm hứng từ chính nhà văn đó.

Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là giao tiếp với người đọc chứ không phải gây ấn tượng với họ bằng vốn từ vựng rộng rãi.

9. Cải thiện sức thu hút với phương pháp “kim tự tháp ngược”

Hầu hết các trang dường như đã giấu đi những thông tin quan trọng.

Chỉ cần nhìn vào danh sách này của chảo chống dính tốt nhất:

Cải thiện sức thu hút với phương pháp “kim tự tháp ngược”

Có tới 289 từ “nice to know” trước những thông tin mà mọi người tìm đến: câu trả lời cho câu hỏi.

Bây giờ, hãy nhìn vào bài đăng của Wirecutter về điều tương tự:

Wirecutter về điều tương tự

Lần này, câu trả lời nằm ngay ở trang đầu tiên - chỉ 32 từ trong bài đăng. 

Đối với những độc giả không kiên nhẫn, điều này là hoàn hảo. Họ có thứ họ cần ngay lập tức. Với những người còn lại, người thích bối cảnh hoặc nhiều chi tiết hơn, có rất nhiều thứ để đọc.

Format này được gọi là Inverted Pyramid (Kim tự tháp ngược). Đó là một kỹ thuật báo chí, trong đó, bạn cung cấp cho mọi người thông tin cần thiết trước thông tin không cần thiết.

Inverted Pyramid (Kim tự tháp ngược)

Từ một quan điểm SEO, việc cung cấp cho người đọc thông tin mà họ đang tìm kiếm mà không cần phải làm việc có thể giúp giảm bớt tình trạng dính pogo (nhảy qua lại giữa các trang trong SERPs) và cải thiện dwell time.

Làm thế nào để áp dụng điều này?

Về cơ bản, trong phần giới thiệu của bạn, bạn cần trả lời câu hỏi chính mà bạn đang nhắm tới. Chẳng hạn, trong bài đăng của bạn về “what are SERps?”, chúng ta đi thẳng vào định nghĩa về SERP:

Sau đó, trong phần còn lại của bài viết, bạn có thể thêm các chi tiết trong khi trả lời các câu hỏi liên quan.

10. Thêm “Vòng Lặp Mở”

Bạn đã bao giờ xem tập đầu tiên của bộ phim truyền hình và trước khi bạn biết nó, bạn đã xem hết tất cả mọi thứ chưa?

Nhiều năm nay, các nhà sản xuất truyền hình và biên tập viên đã sử dụng một phương pháp khiến bạn bị cuốn hút vào các chương trình của họ. Kỹ thuật này được gọi là “Open Loops” (vòng lặp mở) hay còn gọi là kết thúc mở.

Về cơ bản, họ sẽ thiết lập một yếu tố cốt truyện trong tập trước để khiến bạn tò mò. Sau đó, họ sẽ cố tình không giải quyết nó cho đến một thời gian sau. Đây có thể là một vài tập sau, hoặc tập đầu tiên của mùa tiếp theo.

Đây là một ví dụ. [Nhân tiện, cảnh báo spoiler!]

Trong chương trình truyền hình Sherlock, âm mưu của Moriarty đã hủy hoại thành công danh tiếng của Sherlock Holmes. Và điều đó đã thúc đẩy ông tự sát.

Là khán giả, bạn đã bị bất ngờ. Không phải  Sherlock là nhân vật chính sao? Làm sao mà ông ấy chết được? Một cách ngẫu nhiên, tập phim kết thúc. Cả mùa phim cũng vậy.

Điều này để lại cho bạn sự ham muốn. Bạn sẽ khao khát bản phát hành ngọt ngào - kết thúc vòng lặp. Bạn sẽ chờ đợi tập phim mới một cách tuyệt vọng. Bạn sẽ xem nó ngay khi nó mãi cũng được phát hành. (mà chắc là 2 năm sau đó).

Thông minh mà nhỉ?

Bây giờ bạn cũng có thể áp dụng kĩ thuật này cho nội dung của bạn. Chẳng hạn, trong bài đăng của chúng tôi về trọng tâm của nội dung, Josh nói rằng bài viết của Zapier về làm việc từ xa được xây dựng một cách có chiến lược để thu hút nhiều lượt truy cập, liên kết và ủy quyền. 

Liên kết ủy quyền

Nhưng anh ấy không hề cho biết tại sao và thế nào.

Tất nhiên, cuối cùng Josh cũng giải thích về lợi ích và cách tạo ra điều tương tự.

Hãy nhớ rằng: bạn phải luôn luôn đóng vòng lặp. Nếu không thì điều này sẽ phá hủy niềm tin của độc giả dành cho bạn.

Ghi chú: Hãy để tôi đóng vòng lặp cho bạn. Hóa ra: Sherlock giả chết.

11. Viết theo ngôn ngữ của người đọc

Để thuyết phục độc giả và buộc họ phải đọc, bạn cần cho thấy rằng bạn hiểu họ. Bạn cần thể hiện rằng bạn là một trong số họ. Bạn cần phải nói bằng ngôn ngữ của họ.

Ví dụ, nếu bạn đang viết một bài đăng cho blog mà đối tượng là b-boys và b-girls, bạn sẽ phải hiểu thuật ngữ “breakdance” là một cách viết sai. Thực tế, trong cộng đồng, nó được xem là một cách xúc phạm. 

Thuật ngữ chính xác phải là “breaking” hoặc “b‑boying/b‑girling.”

Và nếu bạn không sử dụng những từ này, thì rõ ràng người đọc mà bạn không có sự đồng điệu trong lĩnh vực này sẽ tắt chúng.

Thêm vào đó, cũng có một lợi ích cho SEO. 

Do việc lập chỉ mục dựa trên cụm từ và cùng xuất hiện, bạn thậm chí có thể cải thiện thứ hạng cho từ khóa chính của mình. Về cơ bản, đây là ý tưởng mà Google có thể xác định rõ hơn mức độ phù hợp của nội dung thông qua sự xuất hiện của các từ và cụm từ (ví dụ: một trang có đề cập đến Apple, Face ID và điện thoại thì rõ ràng là về iPhone).

Vậy, làm thế nào để hiểu được ngôn ngữ của khán giả?

Nếu bạn quen thuộc với lĩnh vực đó, bạn sẽ không gặp vấn đề gì. Nếu không, bạn sẽ phải xem qua các cộng đồng nơi đối tượng mục tiêu của bạn hay lui tới.

Chúng có thể là những nơi như:

- Nhóm Facebook;

- Reddit;

- Các cộng đồng giải trí;

- Quora;

- Các blog;

- Các diễn đàn...

Hãy dành thời gian ngó qua những cộng đồng đó. Hãy tìm ra các thuật ngữ chính xác mà họ đang sử dụng. Trong quá trình đó, nhìn vào các chủ đề mà họ đang bàn luận. Chúng có thể tạo ra những ý tưởng hay về bài đăng blog.

Ví dụ, nếu tôi bắt đầu mở 1 blog về bida, tôi sẽ tới những nơi có chủ đề về bida.

Chỉ với vài phút, tôi đã có thể thấy các thuật ngữ tôi sẽ cần học như  potting, break, century, maximum break, và nhiều hơn thế nữa. Tôi cũng đã học được một số tên người chơi như Ronnie O'Sullivan, John Higgins, Stephen Hendry, Jimmy White, v.v.

Thậm chí tôi còn phát hiện ra một chủ đề tiềm năng mà tôi có thể đề cập: 

Khá tốt cho một vài phút làm việc.

12. Sử dụng cta để chuyển độc giả xuống kênh tiếp thị của bạn

Nếu bạn muốn người đọc thực hiện bước tiếp theo, bạn phải nói với họ. Như người ta vẫn nói, nếu bạn không hỏi, bạn sẽ không nhận được.

Trong marketing, Trong tiếp thị, điều này có nghĩa là thêm lời kêu gọi hành động (call-to-action - CTA) trong nội dung của bạn.

Nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả các lời kêu gọi nên dẫn tới “hãy mua sản phẩm của tôi”. Không phải ai cũng sẵn sàng mua.

Dưới đây là một ví dụ minh họa:

Hãy tưởng tượng bạn gói VPN. Bạn đã tạo một bài viết về "một VPN  là gì. Nó xếp hạng tốt trên Google và nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập.

Nhưng vì đây là một chủ đề với cấp độ cho người mới bắt đầu, nên độc giả của bạn có thể sẽ không chuyển đổi ở đó và sau đó. Rốt cuộc, họ chỉ học được VPN là gì. Họ chưa sẵn sàng bỏ tiền vào một thứ gì đó mà họ vừa học được.

Vì vậy, thay vì cố gắng chuyển họ thành khách hàng, hãy kéo họ vào giai đoạn tiếp theo của kênh tiếp thị của bạn.

Sử dụng cta để chuyển độc giả xuống kênh tiếp thị của bạn

Ví dụ, trong bài viết của bạn về "VPN là gì", bạn có thể giải thích cách thức hoạt động của VPN. Tại thời điểm này, người đọc của bạn có thể tự hỏi liệu họ cần có cần thứ đó cho mình. Vì vậy, nếu bạn đã có một bài viết về "10 lý do tại sao mọi người cần một VPN, bạn có thể liên kết với nó.

Với cách này, người đọc có thể gần hơn một bước tới việc chuyển đổi.

Điều này tốt từ một quan điểm copywriting vì bạn có khả năng cải thiện chuyển đổi và ROI cho nội dung của bạn. Nó có ích từ quan điểm SEO vì nó tăng số lần xem trang, giảm số lần thoát và có thể gửi tín hiệu tương tác tích cực đến Google.

Lưu ý chính: luôn kết hợp lời kêu gọi hành động phù hợp với giai đoạn trong hành trình của khách hàng của bạn.

Vài lời cuối

SEO không phải chỉ là về xếp hạng Google. Mà nó còn là việc thu hút nhiều lượt truy cập hơn, nhiều sức hút và tăng lợi nhuận cho bạn.

Đó là lý do tại sao copywriting rất quan trọng, không ai sẽ đọc một mẩu nội dung rác, cho dù thứ hạng đó cao như thế nào.

Bản quyền thuộc iK khi đăng tải lại nội dung này.

Bài viết có tham khảo và sử dụng nội dung từ Ahrefs.

(1 ratings)

Tags: Seo Copywriting