Người đăng: Hobby   Ngày: 30/06/2019   Lượt xem: 3745

Làm thế nào để bài viết của bạn chạm đến cảm xúc của người đọc? Dù bạn viết bất cứ thể loại gì, nếu bạn muốn có độc giả, bài viết của bạn nhất định phải có hồn, chạm đến cảm xúc của người đọc.

Tôi cho rằng, khi bạn học được nhiều hơn về viết, bạn sẽ nhận ra việc đưa tính cá nhân vào bài viết là cách tốt nhất để chạm đến tâm hồn và khơi gợi sự đồng cảm từ độc giả.

Viết cá nhân có thể có nghĩa là chia sẻ kinh nghiệm của riêng bạn. Khi bạn kể những câu chuyện mà không ai có thể kể ngoài bạn, bài viết của bạn sẽ trở lên độc đáo và tỏa sáng. Khi bạn để lộ ra những sai sót hay khuyết điểm của mình, bạn sẽ chiếm được sự đồng cảm cao hơn, tính nhân văn trong bài viết sẽ nhiều hơn và độc giả sẽ gắn kết với bạn.

Mục lục:


Nhưng viết cá nhân không chỉ đơn giản là về cuộc sống của bạn. Viết về những gì cuốn hút bạn cũng là một hình thức viết cá nhân khi bạn kể về những trải nghiệm và những niềm yêu thích riêng của mình.

Vậy hãy thoát ra khỏi những quy tắc an toàn, bỏ qua việc chạy theo xu hướng và viết từ trái tim và niềm đam mê của bạn.

1. Dám khác biệt

Different is better than better ~ Sally Hogshead

Trong cuốn sách “Thế giới nhìn bạn như thế nào”, Sally Hogshead có viết “Bạn có thể thấy mình tốt hơn so với các đối thủ hiện tại của mình, nhưng đừng quên tập trung vào những điểm khác biệt để chúng ta hoặc khách hàng có thể phân biệt được chúng ta và đối thủ.”

Trong viết lách, điều này có nghĩa là hãy để cho tính cá nhân của chúng ta tỏa sáng:

- Hãy chú ý đến sự tò mò của bạn để tạo ra những ý tưởng độc đáo của riêng bạn
- Chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện cá nhân của bạn
- Tìm tiếng nói của riêng bạn

Và đừng quên viết là một cuộc trò chuyện với độc giả, vì vậy đừng chỉ tập trung vào chính mình. Khi bạn chia sẻ ý tưởng và kinh nghiệm của mình, hãy nghĩ về độc giả của bạn: Cái gì trong đó dành cho họ?

2. Đừng tìm kiếm sự an toàn hay hoàn hảo

“Luôn có một vết nứt trong mọi câu chuyện - và đó là nơi ánh sáng đi vào.” - ~ Leonard Cohen

Đừng biến mình trở thành một chú robot làm mọi thứ một cách chính xác trong linh vực viết lách bởi robot thì không có cảm xúc.

Khi bạn biết áp dụng những điều kỳ quặc, đặc biệt của mình, bạn sẽ nổi bật và trở nên “dễ phân biệt” hơn. Và khi bạn thừa nhận sai sót của mình, độc giả sẽ nhận ra chính họ, cảm thấy xúc động, cảm thông và được an ủi.

Bạn có nhận thấy rằng những bài đăng của những người bạn xung quanh bạn có nhiều bình luận nhất là những bài viết mà họ đã chia sẻ về những nghi ngờ bản thân, những nỗi buồn hay những câu chuyện cá nhân về tình yêu, cuộc sống v.v.

Bằng cách thể hiện mình là một con người thực sự, bạn sẽ thu hút khách hàng yêu thích của mình.

3. Hãy hào phóng

Có thể sẽ có rất nhiều người từng suy nghĩ rằng: “Làm thế nào để có thể tạo ra một doanh nghiệp khi bạn cho đi rất nhiều bài học, lời khuyên và tài liệu miễn phí?”

Nhưng sự thật là: Bạn càng cho đi nhiều lời khuyên miễn phí, bạn càng dễ dàng tạo ra ảnh hưởng và thu hút độc giả của bạn tham gia những khóa học của mình. Sự hào phóng là một phần của tiếp thị nội dung thành công và bạn cần một tư duy cởi mở hơn để thành công.

Tư duy cởi mở có nghĩa là:

- Bạn không thể cạnh tranh với bất cứ ai vì vì mọi người đều khác nhau
- Bạn không bao giờ có thể cung cấp quá nhiều thông tin miễn phí
- Khi bạn chỉ tập trung vào bán hàng, bạn nhanh chóng khiến độc giả cảm thấy chán nản và phiền phức.

Tuy nhiên, khi bạn tập trung vào việc giúp đỡ mọi người, bạn có thể bán nhiều hơn.

4. Viết với một cánh cửa đóng

Viết với cánh cửa đóng lại, viết lại với cánh cửa mở ~ Stephen King

“Đóng cửa” không phải là một hành động thể chất. Nó có một trạng thái tinh thần, một sự lựa chọn để tập trung vào văn bản của bạn và quên đi thế giới xung quanh bạn. Hãy để cho “dòng chảy” sáng tạo của bạn được tự do chảy, đừng lo lắng về những lời chỉ trích từ bên ngoài xã hội.

Đôi khi hãy để nội tâm của bạn được thư giãn bằng cách ra ngoài đi bộ, uống nước hay ăn nhẹ một thứ gì đó.

Sau khi bạn đã hoàn thành xong bản thảo đầu tiên, hãy “viết lại với cánh cửa mở” - lắng nghe góp ý của mọi người và thay đổi bài viết sao cho hợp lý.

(Nguồn HW2P)

(11 ratings)

Tags: bài viết, chạm đến, cảm xúc, người đọc