Kỹ thuật dễ gây hiểu lần này sẽ khiến bài viết của bạn cộng hưởng như một bản nhạc: Bạn còn nhớ những dòng gạch bút đỏ của giáo viên thời đi học?
Bất cứ khi nào bạn lặp lại một từ trong một câu, nó sẽ khiến chiếc bút đỏ của thầy cô trở nên “giận dữ”.
Theo thời gian, giống như hầu hết các nhà văn, có lẽ bạn đã học cách tránh lặp lại từ và bạn siêng năng thay thế các từ trùng lặp bằng từ đồng nghĩa hoặc đại từ.
Nhưng bạn có biết lặp lại từ có thể thêm nhịp điệu cho văn bản của bạn?
Rằng nó có thể củng cố thông điệp của bạn, và làm cho nó đáng nhớ hơn?
Và sự lặp lại đó có thể định hình giọng văn của bạn?
Bất kể bạn viết gì, cho dù đó là một bài đăng trên blog, bản sao bán hàng hay thơ, sự lặp lại có chủ đích có thể thêm sức mạnh vào bài viết của bạn.
Chúng ta sẽ bắt đầu với một ví dụ từ thơ.
SỰ LẶP TỪ & NHỊP ĐIỆU TRONG THƠ
Dưới đây là một đoạn từ bài thơ của Tố Hữu - Thù muôn đời muôn kiếp không tan. Đọc to và chú ý cách lặp lại của các từ và nhịp điệu của chúng:
“Hãy nghe tiếng của nghìn xác chết
Chết thê thảm, chết một ngày bi thiết.”
hoặc:
“Ôi chết hết, không thể nào chết được!
Không thể chết, những người dân yêu nước
Những con người không chịu ô danh
Những người con không muốn chiến tranh
Những người cha không muốn nhơ quốc thể
Những người mẹ không muốn con nô lệ!”
Từ “chết” và những thanh trắc được lặp đi lặp lại nhiều lần, tất cả các tiếng cuối câu đều mang thanh trắc làm vang lên tiếng kêu gay gắt, thống thiết, uất ức, căm phẫn.
Và trong bài thơ The Moths của Mary Oliver, cô lặp lại một cụm từ dài hơn:
"Tôi đã tràn đầy năng lượng.
Tôi đã luôn luôn chạy xung quanh, tìm kiếm
cái này cái kia
Nếu tôi dừng cơn đau sẽ thực sự khiến tôi không chịu được
Nếu tôi dừng lại và suy nghĩ, có lẽ
mọi thứ có thể ngưng lại
nỗi đau sẽ thực sự khiến tôi không chịu được
Cuối cùng, tôi đã nhận thấy đủ.
Xung quanh tôi, trong rừng những con sâu bướm trắng bồng bềnh.
Chúng sống được bao lâu, bay vào và ra khỏi bóng tối?"
Nhưng đây không phải là một bài viết về thơ. Lặp lại hoạt động trong bất kỳ loại văn bản nào, ngay cả trong bản sao bán hàng như các copywriter của Apple cho thấy:
“iOS 13
Một diện mạo hoàn toàn mới.
Trên một cấp độ hoàn toàn mới.”
Và:
“Mỗi quyết định nâng cấp iPhone đều để làm cho nó nổi bật. Từ cách mà nó được tạo ra, đến cách chúng tôi xây dựng quyền riêng tư và tính bảo mật ngay từ đầu, cho đến các cách sáng tạo khi chúng tôi tái chế các thành phần của nó.”
Sự lặp lại không chỉ cung cấp một nhịp cho bài viết của bạn, nó còn có thể củng cố một điểm chính. Trong các ví dụ trên, sự lặp lại củng cố thông điệp rằng iOS 13 hoàn toàn mới và iPhone nổi bật theo nhiều cách khác nhau.
SỰ LẶP LẠI CŨNG ĐỊNH HÌNH GIỌNG VĂN CỦA BẠN
Bạn có thể học về sự lặp lại như một kỹ thuật hình thành giọng văn của bạn từ tác giả Andy Martin.
Trong cuốn sách Reacher Said nothing: Lee Child and the Make of Make Me, anh kể câu chuyện về đứa trẻ viết cuốn sách Jack Reacher thứ 20 của mình, và anh giải thích về phát hiện của mình về “Double tap” (Lặp 2 lần) trong cách viết của Child.
Sự lặp lại ở đây được thể hiện qua việc sử dụng từ “Không”:
“Đường phố vắng lặng. Chỉ có bảy ngôi nhà có thiết kế giống nhau, ba ngã rẽ, cộng với một ngõ cụt. Không có phương tiện di chuyển, không có người đi bộ. Không thấy một ánh mắt nào, không một sức sống. Không thực sự là nơi có “những người hàng xóm”.” hoặc: “Tôi không thấy ai. Không cảnh sát, không xe cứu thương, không trạm xe buýt, không trạm y tế. Không có người đàn ông nào trong những chiếc Lincoln Town Car ba khoang".
Có lẽ không ai sử dụng sự lặp lại nhiều như Nora Ephron. Đây là từ bài Heartburn:
“Tôi thích nấu ăn, vì vậy tôi nấu ăn. Và rồi việc nấu ăn trở thành một cách để nói “tôi yêu bạn”. Và rồi nấu ăn trở thành cách dễ dàng để nói “anh yêu em”. Và rồi nấu ăn trở thành cách duy nhất để nói “anh yêu em”.”
“Vera nói: ‘Tại sao bạn cảm thấy bạn phải biến mọi thứ thành một câu chuyện?
Vì vậy, tôi đã nói với cô ấy tại sao: Bởi vì nếu tôi kể chuyện, tôi kiểm soát được nội dung, thông điệp. Bởi vì nếu tôi kể câu chuyện, tôi có thể khiến bạn cười. Bởi vì nếu tôi kể chuyện, tôi sẽ vơi đi phần nào nỗi buồn. Bởi vì nếu tôi kể câu chuyện, tôi có thể hòa mình vào nó".
Ở trường bạn có thể đã được bảo rằng sự lặp đi lặp lại là xấu. Nhưng nếu một nhà biên kịch và tác giả từng đoạt giải thưởng có thể lặp lại các từ và các đoạn câu, thì sao?
SỰ LẶP LẠI THU HÚT SỰ CHÚ Ý CỦA ĐỘC GIẢ
Từ lặp lại có thể cung cấp một nhịp cho bài viết của bạn và hướng dẫn người đọc để họ không bị lạc. Điều này đặc biệt quan trọng trong các câu dài.
Trong ví dụ dưới đây, Tommy Orange lặp lại cụm từ để giúp người đọc hiểu cấu trúc câu:
“Cô ấy nói với tôi rằng thế giới được tạo nên từ những câu chuyện, không có gì khác, chỉ là những câu chuyện và những câu chuyện về những câu chuyện.”
Như Joe Moran viết trong cuốn sách First You Write a Sentence:
Lặp lại là tốt nếu bạn và người đọc biết bạn đang làm điều đó.
Moran cho rằng các nhà văn thiếu kinh nghiệm sử dụng sự lặp lại quá ngẫu nhiên, khiến nó đi sai cách dùng. Và các nhà văn có kinh nghiệm hơn lại sợ sự lặp lại, vì vậy họ thay đổi từ ngữ quá nhiều, làm cho văn bản trở nên không tự nhiên.
Bạn đã sẵn sàng để đưa âm nhạc vào văn bản của mình?
Sử dụng sự lặp lại một cách chính xác không khó như giáo viên trung học của bạn đã nói với bạn.
Thủ thuật đơn giản thứ là một biến thể của “Double tap”: lặp lại từ đầu tiên của câu ở đầu câu tiếp theo (đây được gọi là anaphora).
Đừng sợ lặp đi lặp lại. Ngừng chú ý đến điểm số. Đừng lo lắng về việc giáo viên của bạn gạch bỏ câu văn của bạn với cây bút màu đỏ ghê rợn của cô ấy. Thay vào đó, hãy vui vẻ với sự lặp lại từ và lắng nghe nhịp điệu của bài viết của bạn.
Tiếp theo, chú ý đến sự lặp lại từ trên văn bản. Trang web của Apple là một điểm khởi đầu tốt, bạn sẽ thấy sự lặp lại không bao giờ thừa, và chủ yếu được sử dụng để củng cố các điểm chính, làm cho chúng trở nên đáng nhớ hơn.
Viết mà không lặp lại từ giống như âm nhạc không có nhịp. Giống như một ban nhạc rock mà không có tay trống.
(Nguồn HW2P)
Tags: cộng hưởng, gây hiểu lầm, bản nhạc