Người đăng: phanlinh   Ngày: 06/12/2019   Lượt xem: 154

Nếu đã viết lâu năm, bạn sẽ có rất nhiều sản phẩm đã từng làm để gửi cho khách hàng tham khảo. Nhưng với người mới bắt đầu và chưa từng có sản phẩm nào được xuất bản, hoặc khi khách yêu cầu viết bài thử thì sao?

Nên chọn chủ đề nào và dài bao nhiêu là những băn khoăn chung của các bạn khi viết bài viết mẫu. 

Trong chia sẻ này mình sẽ phân tích cho các bạn một số bài viết mẫu, vì sao bạn cần và làm thế nào để viết được những bài như vậy - phục vụ cho công việc của bạn. 

Trước hết bạn cần biết bài viết mẫu là gì?!

Bài viết mẫu là thứ thể hiện kỹ năng, khả năng viết và hiểu biết chuyên môn của bạn trong một chủ đề nào đó. 

Một bài viết mẫu có nhiều dạng khác nhau - blog, email, mẫu quảng cáo, landing page, sách, tạp chí v.v.

Lý tưởng nhất là bạn có blog riêng và cho phép nhà tuyển dụng đọc những gì bạn viết. Nhưng nếu bạn muốn tìm công việc copywriting thì lại cần có bài viết mẫu ở dạng email, ad copy...

Tại sao bạn cần bài viết mẫu?!

Cách đây không lâu có một startup công nghệ muốn hợp tác cùng mình viết nội dung. Họ muốn mình viết bài viết mẫu trước vì các kinh nghiệm trước đó của mình không liên quan nhiều tới lĩnh vực này (mà chủ yếu mình viết về marketing, writing và pareting). Và mình đã thử viết một mẫu bài viết 300 từ không cần phải trả phí có liên quan tới ứng dụng tài chính của họ. Bài viết mẫu sẽ giúp khách hàng biết rằng bạn là một người viết chuyên nghiệp chứ không phải chỉ là một blogger viết vì sở thích. 

Bạn có thể dùng blog của mình như một "bài viết mẫu" không? Có thể, nhưng vấn đề là blog hay trang của bạn đang viết về nội dung gì và trông nó thế nào. Nếu trước giờ bạn chỉ viết blog cho vui hoặc thoả mãn sở thích viết mà không có nhắm tới đối tượng cụ thể hoặc theo 1 chủ đề nào đó thì việc sử dụng bài viết như bài mẫu không ý nghĩa lắm. 

Tốt hơn là bạn nên có một website riêng, nó sẽ chuyên nghiệp hơn. 

Hướng dẫn viết bài mẫu khi tìm việc viết tự do

Bố cục bài viết mẫu thường thấy

Bài viết mẫu nên dài - ngắn thế nào?

Thường thì đừng nên quá ngắn, nên là khoảng 800-1200 từ nếu là dạng blog hoặc bài báo. Còn nếu là email thì là khoảng 500 từ và sách thì khoảng 10,000 từ. 

Hãy nhớ là nhà tuyển dụng thường không có thời gian để đọc các bài quá dài, nên khoảng 1000 từ là vừa đẹp. 

Nếu bạn muốn Theo đuổi một trong các công việc sau đây thì bạn sẽ cần bài viết mẫu: 

  • Viết blog 
  • Viết quảng cáo 
  • Viết cho tạp chí/báo 
  • Viết sách
  • ...

Cách viết một bài viết mẫu

Xem ảnh để tưởng tượng dễ hơn về bố cục bài viết.

Tiêu đề: cần tạo được sự tò mò, kích thích hoặc quan tâm. Có thể sử dụng phép so sánh hoặc các từ kêu, mạnh mẽ một chút. Khi viết tiêu đề, hay xnghĩ tới thương hiệu mà bạn đang viết và muốn truyền tải tính cách vào bên trong nó. 

- Giới thiệu: phần giới thiệu cần phải thu hút được người đọc, nếu không họ sẽ bỏ qua bài viết của bạn. Một số cách để bắt đầu hiệu quả đó là:

  • Sử dụng một câu hỏi 
  • Sử dụng một thống kê gây shock 
  • Sử dụng lời mời gọi gây tò mò 

- Phần thân: cần có các tiêu đề phụ, đặc biệt là khi bạn viết cho các bài viết trực tuyến. 

- Kết luận: tóm tắt khéo léo và có thể link thêm tới các bài viết có liên quan trên blog hay website của bạn. 

- CTA: việc này sẽ giúp bài viết thực tế hơn. Bạn có thể kêu gọi độc giả chia sẻ bài viết hoặc đặt câu hỏi mở để cùng thảo luận. 

Đăng các bài viết mẫu lên đâu?

Cho vào CV, porfolio, đưa lên website, linkedIn hoặc các group và web cộng đồng dành cho freelancer. Nếu được hãy viết cho một số nền tảng chia sẻ nội dung lớn và miễn phí như là medium, spiderum... chẳng hạn. Bạn có những bài viết mẫu nào, hãy chia sẻ nhé!

(Linh Phan)

(3 ratings)

Tags: content mẫu, bài viết mẫu, tìm việc, freelancer, tự do, bố cục