Người đăng: Thu Trang   Ngày: 19/04/2020   Lượt xem: 1028

Hướng dẫn cơ bản về cải thiện content

• Việc nghiên cứu và hiểu khách hàng của bạn giúp bạn giải được bài toán chọn kênh.

• Facebook vẫn là mạng xã hội với tầm tiếp cận rộng, nhưng những MXH khác có thể sẽ hiệu quả hơn nếu bạn target đúng mục tiêu.

• Thử nghiệm với các loại content khác nhau, đừng cứ mãi chỉ chăm chăm vào bài viết thông thường và blog post.

• Sử dụng các nền tảng content tự động để tiết kiệm thời gian và tối ưu thời gian post bài.

HIỂU VỀ ĐỐI TƯỢNG CỦA BẠN

Trước khi hoạch định chiến lược, việc nghiên cứu các đối tượng hiện có của bạn là quan trọng. Với những nghiên cứu này, bạn sẽ có được những số liệu và thông tin như:

• Độ tuổi, giới tính (Nam or Nữ), vị trí, và trình duyệt được dùng (máy tính or điện thoại)

• Họ dùng mạng xã hội nào

• Thời gian nào họ đọc mail, thời gian nào họ lướt MXH.

• Những thương hiệu khác mà họ thích và theo dõi

• Họ biết đến bạn bằng cách nào

• Những thể loại content mà họ share

Bạn có thể góp nhặt hầu hết những thông tin này từ GA, công cụ phân tích mxh, và phần mềm email marketing. Những thông tin cho bạn những số liệu cơ bản và từ đó giúp bạn hiểu được những nội dung nào đang thực hiện tốt và đối tượng bạn cần hướng tới là ai.

MẠNG XÃ HỘI

• Với hơn 3 tỷ người dùng khắp thế giới.

• 40% trong số họ có nhiều khả năng mua hàng từ các thương hiệu cung cấp nội dung hữu ích.

• Có hàng trăm mạng xã hội, cho nên việc sử dụng hết tất cả là điều bất khả thi và không hiệu quả, kể cả bạn có là thương hiệu lớn đi chăng nữa.

• Đôi khi việc dùng những mạng xã hội ít phổ biến lại mang đến hiệu quả cao.

• Và bước đầu tiên để lên chiến lược marketing là chọn nền tảng để phổ biến.

• Tuỳ thuộc vào quốc gia, Facebook chiếm 70-90% thời gian sử dụng mạng xã hội. Thế nên đây vẫn là lự chọn phổ biển của nhiều thương hiệu trong việc chọn mạng xã hội để chạy chiến dịch. Tuy nhiên điều này cũng không phải là tuyệt đối, cho nên việc càng hiểu rõ về đối tượng mục tiêu thì sẽ càng tốt.

Ví dụ:

Nếu đối tượng mục tiêu của bạn là những người trẻ, việc chọn Youtube, Snapchat hay Instagram sẽ hiệu quả hơn.

• Việc lựa chọn thể loại content cho từng nền tảng cũng quan trọng không kém.

Ví dụ:

LinkedIn sẽ phù hợp với các content thể loại CV, trong khi đó những content hình ảnh thì Instagram và Pinterest sẽ tốt hơn, và tất nhiên nếu nói về video ta sẽ nghĩ ngay tới Youtube.

• Việc liên kết các mạng xã hội khác nhau của bạn trong 1 bài viết sẽ giúp cho content bạn dễ tiếp cận và dễ share hơn.

• Hãy luôn có nút “Share ngay” trên các website.

• Luôn đảm bảo bạn dùng hình ảnh bắt mắt để thu hút người đọc.

EMAIL MARKETING

• MXH sẽ hiệu quả trong việc tiếp cận số lượng lớn người. Nhưng với những đối tượng đã là khách quen, việc đưa họ vào danh sách nhận mail sẽ hiệu quả hơn.

• Khi bạn gửi Email quảng cáo, việc quan trọng là bạn phải có 1 tiêu đề rõ ràng và thu hút. Điều đó sẽ khiến khách hàng thực sự mở ra và đọc nó.

• Nội dung mail ngắn gọn và có mục đích, và đừng quên kèm theo link CTA kèm theo.

• Hãy nhớ rằng khách hàng chỉ chấp nhận nhận mail từ bạn nếu bạn đem đến cho họ lợi ích nhất định, vì vậy đừng chỉ dùng email cho mục đích quảng cáo. Hãy nghĩ cách làm sao mang lại giá trị cho những người follow với những ưu đãi, đặc quyền riêng cho người đã subcribe.

BÌNH LUẬN TRÊN BLOG & FORUM

• Các trang blog và diễn đàn mặc dù SEO rất tệ, nhưng nó cũng có thể là 1 cách hiệu quả để tăng lượng khách hàng.

• Chìa khoá chính đó là bạn cung cấp được những thông tin giá trị cao, phát triển thương hiệu và chứng tỏ được giá trị của mình, đừng coi đó chỉ là những nguồn để dẫn link.

• Phương pháp này sẽ rất đơn giản, nhưng ngược lại sẽ tốn thời gian. Bạn cần đưa ra danh sách những blog & forum phù hợp, những cộng đồng cùng ngành và tích cực tham gia các cuộc thảo luận, sử dụng chuyên môn của mình để giúp người khác.

• Cũng như thế, bạn cũng có thể trả lời các câu hỏi trên Quora (Mạng xã hội vỡi những Q&A phổ biến). Đừng seeding 1 cách quá trắng trợn, việc bạn cung cấp những thông tin & câu trả lời hữu ích sẽ đem đến 1 lượt click lớn đấy.

BÀI VIẾT TỪ NƠI KHÁC

• Hãy nhớ rằng site của bạn không phải là nơi duy nhất post content của bạn. Những bài viết trên các site nổi tiếng khác sẽ mang đến lượng lớn lượt tiếp cận, tăng nhận diện thương hiệu và uy tín của bạn.

• Bài viết từ nơi khác sẽ là 1 cơ hội giúp bạn tiếp cận được nhiều người hơn, nên đừng coi đó chỉ đơn thuần là 1 link để làm SEO.

• Content post đi nơi khác phải là những content cực kì chất lượng, nếu không muốn nói rằng nó còn phải chất lượng hơn content trên site của bạn.

• Hãy tìm kiếm cơ hội để được nhắc đến trên các site uy tín trong ngành nghề của bạn, khi đã có bài đăng rồi hãy share về site của mình.

QUẢNG CÁO CÓ PHÍ

• Việc sử dụng chiến thuật quảng cáo free thì cũng ổn đó, nhưng nếu có điều kiện thì việc trả phí quảng cáo sẽ đem lại hiệu quả cực cao để tăng lượng truy cập và theo dõi site của bạn.

• 1 vài phương pháp bao gồm:

- Mạng xã hội:

• Những bài đăng bình thường sẽ chỉ đem lại tầm 10% lượt tiếp cận, nhưng nếu có trả phí thì con số đó sẽ cao hơn nhiều.

• Chức năng nâng cao của phương thức này là bạn có thể target vào nhóm những đối tượng nhất định theo mong muốn.

Ví dụ:

Bạn có thể nhắm thẳng mục tiêu hiển thị là đàn ông, độ tuổi từ 20 - 35, sống tại Mỹ và có sở thích du lịch và xe cộ.

• Bạn cũng có thể target những đối tượng đã đã từng tương tác với bạn trước đó. Điều này thường được dùng trong những quảng cáo E-Commerce (Như việc bạn vào tiki và sẽ thấy những món đồ mình đã xem sẽ hiển thị trên các quảng cáo ấy :D) nhưng nó cũng sẽ hiệu quả với những content có nội dung nhất định.

- Search Engine Marketing (SEM)

• Với SEM, bạn sẽ trả phí để quảng cáo của bạn hiển thị trên trang kết quả trả về của công cụ tìm kiếm cho 1 từ khoá chỉ định.

• SEM được dùng để khuyến khích người dùng thực hiện 1 hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký nhận mail, hoặc quảng bá những content phổ biến.

- Content Distribution Networks (CDN - Mạng lưới phân phối nội dung)

• CDN dần trở nên phổ biến thành 1 trong những phương thức trả phí quảng cáo content và xuất hiện khắp mọi nơi, thậm chí trên các trang tin lớn.

• Ở phương thức này, bạn sẽ thấy 1 danh sách cá bài viết liên quan ở cuối mỗi bài đăng và thường có các nhãn như “Nếu bạn thích bài đăng này, bạn cũng có thể thích…”

• Những mạng lưới này thường hay giật tít cho những content kém chất lượng, nhưng đó cũng là cách hiệu quả để đưa đến cho người xem 1 content cụ thể nào đó mà họ quan tâm

• Hãy chắc rằng bạn chọn đúng site và được dán nhãn “sponsored content” rõ ràng.

CÔNG CỤ TẠO CONTENT TỰ ĐỘNG

• Công cụ marketing tự động có thể giúp content bạn hiệu quả và hiệu lực hơn.

• Bằng cách lên lịch đăng bài trên các trang mạng xã hội, không chỉ giúps bạn tiết kiệm thời gian, mà nó còn giúp bạn xác định thời gian đăng bài hiệu quả.

• Với việc phân tích hiệu suất và mức độ tương tác trên các kênh quảng cáo khác nhau, các nên tảng tự động sẽ tìm hiểu và cải thiện lịch lên bài của nó theo thời gian. Và với những nền tảng tiên tiến, thậm chí nó còn áp dụng trí tuệ nhân tạo để target các cá nhân hoặc nhóm nhỏ các đối tượng ở thời gian khác nhau.

(Fb Nguyen Phu Cuong)

(5 ratings)

Tags: content