Người đăng: Thu Trang   Ngày: 11/11/2020   Lượt xem: 1480

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ một số kiến thức hay ho cho các bạn newbie về cách viết content "nhập ngành" nhanh, thay đổi văn phong phù hợp với nhãn hàng nhờ vào việc thấu hiểu được hình mẫu và tính cách của thương hiệu đó.

1. Hình mẫu và tính cách thương hiệu có quan trọng không?

Đương nhiên câu trả lời là CÓ. Nếu ví thương hiệu như một con người, thương hiệu cũng có những hình mẫu khác nhau và được định hình bởi những "tính từ" y như chúng ta. Ví dụ Chanel sử dụng hình tượng The Lover (Người tình), vậy thì từ hình ảnh, thiết kế, content, phong cách quảng cáo,... của Chanel không thể nào mang sự mạnh mẽ giống như Nike - nhãn hàng vốn lựa chọn hình tượng The Hero (Người hùng). Mỗi một nhãn hàng khi xác định cho mình một hình tượng cụ thể, tính cách cụ thể thì bộ phận content bắt buộc phải follow theo và thay đổi văn phong cho phù hợp với nhãn hàng.

Hình mẫu và tính cách thương hiệu đình hình phong cách Content

2. Hầu như các trường hợp: Phù hợp quan trọng hơn xuất sắc

Nhiều bạn rất tự tin rằng kỹ năng viết của bản thân, nguồn cảm xúc vô cùng dồi dào, nhưng khi bắt tay vào công việc thì không thể viết được content phù hợp với khách hàng của thương hiệu đó. Hầu như những tay content trụ được với brand đều là người "phù hợp" với nhãn hàng, chứ không phải là những người có kỹ năng viết kiệt xuất. Quan trọng nhất trong content marketing là "bán được hàng". Bạn không thể viết những ngôn ngữ khó hiểu, bác học cho tầng lớp nông dân; bạn càng không thể bán hàng cho high-class nếu như bạn chỉ quen cách viết giật tít trần trụi. Hãy nhớ rằng, đa phần, hình mẫu và tính cách được định hình dựa trên tập khách hàng mà brand phục vụ, vì thế cần có cách thay đổi linh hoạt và thông minh trong cách viết của các content creator.

3. Dành nhiều thời gian "nhập thân" hơn là thời gian viết

Hãy dành nhiều thời gian để đọc và xem những người viết làm tốt trước đây, hoặc content của các thương hiệu tương tự. Hãy dành thời gian để "nằm vùng" và điều tra khách hàng, thử đặt mình vào họ và viết những thứ họ muốn nghe. Ví dụ khi viết cho một nhãn hàng đồ ăn cho mẹ bầu, Vân đã viết: "Bố ơi, con trong bụng cũng muốn có quà!" hay "Bỏ bữa nhậu nhỏ, bố mua quà to cho con!" chứ không phải là "Hỡi những quý ông, sinh linh nhỏ bé trong bụng cũng cần những phần thưởng hậu hĩnh vì chúng đã chiến thắng cuộc chiến của 300.000.000 con tinh trùng". Hãy đặt mình, hãy dành nhiều thời gian để nhập thân, từ đó có được những cảm xúc chân thật với từng content mình viết ra. Như vậy, "nhập ngành" không còn là câu chuyện mệt mỏi nữa.

Bạn cũng đừng vội viết. Đứa trẻ con tập nói phải lắng nghe trước cuộc sống, tập viết phải nhìn cho kỹ các chữ cái. Không phải vội vã đặt bút. Hãy tìm một trạng thái thoải mái và ham học hỏi để bắt đầu, chứ đừng nóng vội vì ngòi bút cũng cần thời gian hóa trang.

(Fb Hoàng Vân)

(6 ratings)

Tags: thương hiệu, nội dung, content, phong cách, hình mẫu