Người đăng: Thu Trang   Ngày: 04/02/2020   Lượt xem: 257

Như tiêu đề, để mọi người hiểu rõ tầm quan trọng của 2 vấn đề này, thì mình xin phép viết tiếp thêm bài viết này. Liệu rằng có phải bán hàng giỏi là tất cả không nhé. Tất cả những điều này là những gì em học, tìm hiểu và đúc kết từ việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Có thể sẽ mang tính phản biện, đúng hay không đúng hẳn, tùy ở chính mình.

Thiết kế giống như phụ nữ, để cho người khách nhìn, cảm nhận và yêu thích. Thiết kế không biết nói, và thiết kế chỉ có cái nào tối ưu hơn mà thôi. Thiết kế bao gồm tất cả các thứ mà bạn có thể nhìn thấy được. Logo, đồng phục, cardvisit, bì thư, thẻ tên, cho tới tờ rơi, catalogue, standee, bảng hiệu, cho tới bài trí văn phòng...ti tỉ cái. Nếu nói rộng hơn 1 chút là hình ảnh trên web, facebook...

Hiểu về tầm quan trọng của Thiết kế + Marketing

Marketing thì ngược lại, marketing là sự tính toán, tối ưu, tiếp cận chọn lọc, làm sao để tìm ra khách hàng nhanh và hiệu quả nhất. Marketing bao gồm quảng cáo, tiếp thị, sale...

Vậy thì làm sao 2 thứ vốn nằm ở 2 thái cực lại liên quan chặt chẽ với nhau, và làm sao để 2 thứ đó kết hợp và tạo hiệu quả tốt nhất?

Trước khi nói cái này, có lẽ mình cần nói thêm vấn đề để làm rõ quan điểm. Hiện tại mọi người có quá nhiều công cụ để tiếp cận khách hàng, nào facebook ads, google ads, báo chí,...Nên dường như mọi người bị chủ quan và hiểu sai quan điểm về quảng cáo. Thật ra quảng cáo nó chỉ mang lại hiệu quả 1 chút trong 1 cuộc cạnh tranh công bằng mà thôi.

Lấy ví dụ bạn chạy quảng cáo xe hơi. 1 người nào đó có nhu cầu mua xe, thì facebook và google sẽ nhận diện được nhu cầu và phân phối quảng cáo. Nghĩa là lúc này có rất nhiều người bán xe như bạn chạy quảng cáo tới cùng 1 người, và nếu quảng cáo của bạn tốt thì mới phát huy tác dụng hơn so với của thằng khác. Chứ không có chuyện bạn quảng cáo là để tìm khách hàng đâu nha, 1 người không có nhu cầu mua quần áo, oto, làm đẹp...có vả ads vài chai vô mặt thì họ cũng không mua của ta đâu.

Thế nên, quảng cáo phải target đúng đối tượng là chuyện tất nhiên, nhân viên sale đẹp đẽ thơm tho là tất nhiên. Thế nhưng ai cũng làm được chuyện đó thôi. Và ngay lúc này, Thiết kế phát huy tác dụng của nó.

Mình tìm hiểu, trăn trở và đúc kết được 1 số liên quan sau:

1. Thiết kế ->giảm chi phí quảng cáo

Cái này đễ thấy nhất, hình ảnh đẹp, tờ rơi đẹp, bảng hiệu đẹp, bài trí cửa hàng đẹp sẽ tạo lợi thế rất lớn trong việc thu hút khách hàng. "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn", câu này không còn đúng trong thời đại này nữa. Tốt gỗ là chuyện TẤT NHIÊN, đừng nghĩ gỗ không tốt mà bán được. Nước sơn mới là thứ tạo lợi thế cạnh tranh, khách hàng thiện cảm với mình đã, với mới tính tiếp tới dịch vụ và sale. Thế nên bạn hãy quan tâm, trau chuốt hơn tới tất cả những gì của bạn mà khách hàng thấy. Đừng đăng bất cứ gì mà chưa được trau chuốt. Khi đã làm tốt, tự nhiên quảng cáo rẻ. Người ta không like vì có nhu cầu, người ta like vì đẹp, rồi người ta vào fanpage cũng thấy đẹp, người ta có thiện cảm, rồi dần dần sẽ gợi nhu cầu, hoặc khi có nhu cầu sẽ nhớ tới bạn. Done! easy vãi chưởng đúng không?

2. Thiết kế ->tạo phong cách doanh nghiệp

Bạn tưởng tượng nhé, cùng 1 dịch vụ, người ta nhận được 2 cảm xúc trái ngược, thì bạn hiểu rồi đấy. Cho dù bạn bán giẻ rách, thì cũng hãy cho khách hàng thấy miếng giẻ đó xé ra từ quần Gucci. Người ta nhìn bảng hiệu, logo, cardvisit, catalog...Đều có sự trau chuốt, tỉ mỉ, người ta đều cảm nhận được sự chân thành của mình trong đó. Tất nhiên người ta không khen ra miệng đâu, nhưng thiết kế đẹp sẽ tạo ra cảm xúc tích cực rất nhiều. Đừng tiếc rẻ mà in cardvisit giá rẻ, catalogue lộn xộn, hình ảnh không thống nhất. Tóm lại thiết kế đẹp sẽ giúp khách của bạn biết bạn như thế nào, phong cách của bạn ra sao. Don't be lazy!

3. Thiết kế -> định vị doanh nghiệp

Cái này khá liên quan ở trên, nhưng mình nghĩ vẫn nên tách ra. Vì khi khách hàng đã hiểu phong cách doanh nghiệp của bạn, thì mặc nhiên họ đã định vị trong lòng họ 1 cảm xúc nào đó. Nếu họ thấy không trau chuốt, tự nhiên sẽ có cảm giác không an toàn, thế thôi. Vì thế hãy đặt mình vào người dùng mà làm cho tốt.

4. Thiết kế->tạo phễu khách hàng

Tất nhiên, không bao giờ ai nhìn vào bạn mà sẽ có cùng càm giác. Đây chính là lúc bạn hướng tới những đối tượng bạn mong muốn. Đừng tham lam, nắm được 2% là đã giàu lắm rồi. Mình lấy ví dụ bạn làm nhà hàng, bạn muốn chính xác tệp khách nào tới với mình, thì hãy làm chính xác như thế. Đã sang là sang luôn, bèo là bèo luôn, giữa giữa là giữa luôn. Đừng lên voi xuống chó. Tờ rơi thì bèo, fanpage thì lung linh, nhà hàng thì lung linh mà menu thì sơ sài. Nói vậy thôi chứ tui biết không tới mức như vậy, nói cho mọi người dễ hình dung thôi. Nhưng thực sự thiết kế có ảnh hưởng sâu sắc tới tệp khách mà bạn mong muốn đấy.

Đó là 4 thứ mình nghĩ quan trọng nhất, nhưng cũng là cần thiết nhất cho mọi người. Design là định nghĩa bao trùm tất cả những gì bạn muốn khách hàng thấy và cảm nhận về mình, nó như cánh tay phải của bạn vậy. Design và Marketing, đùng xem nhẹ bên nào cả.

(Fb Tộc Trưởng)

(4 ratings)

Tags: thiết kế, marketing