Người đăng: Hobby   Ngày: 20/06/2019   Lượt xem: 241

Giọng điệu trong văn bản: 5 kỹ thuật để thu hút, chạm và tác động mạnh đến độc giả của bạn: Hôm nay bạn nghĩ rằng bạn đã tìm thấy giọng điệu hoàn hảo cho bài viết của mình.

Bạn biết rằng bài viết này rất hay, đến nỗi độc giả của bạn sẽ cảm thấy xúc động và được truyền cảm hứng. Bạn cảm thấy phấn khích. Cuối cùng bạn đã tìm thấy một giọng điệu đặc biệt theo cách riêng của mình, và đang viết với niềm đam mê, đầy năng lượng!

Giọng điệu trong văn bản: 5 kỹ thuật để thu hút, chạm và tác động mạnh đến độc giả của bạn

Bạn pha một tách trà buổi tối. Sau đó quyết định đi uống whisky. Bạn cảm thấy phấn chấn với thành công của mình. Bất kỳ chỉnh sửa nhỏ nào cũng có thể đợi đến ngày hôm sau.

Nhưng, ngày hôm sau

Bạn cảm thấy thất vọng. Bài viết của bạn không có giọng văn tuyệt vời. Năng lượng đã đi đâu? Tại sao bài viết lại trở nên cứng nhắc hơn?

Làm thế nào bạn có thể tăng sức mạnh cho lối hành văn của mình và thêm những chi tiết lấp lánh cho văn bản của mình?

Làm thế nào bài viết vừa mang đậm phong cách của bạn nhưng vẫn gần gũi, tự nhiên?

Đừng vội tuyệt vọng. Tôi ở đây để giúp các bạn với một vài chiến thuật đơn giản để thay đổi giọng văn của bạn, để bạn có thể thu hút và truyền cảm hứng cho độc giả của bạn.

Đầu tiên, hãy cùng xem qua ví dụ về giọng văn của con người:

MailChimp, một công ty về tự động hóa tiếp thị, chỉ cho chúng ta cách viết với giọng văn của một con người. Trong hướng dẫn về phong cách của mình, MailChimp mô tả giọng văn của mình là:

“Giọng văn của MailChimp mang tính con người. Nó quen thuộc, thân thiện và đơn giản. Ưu tiên của chúng tôi là giải thích các sản phẩm của chúng tôi và giúp người dùng hoàn thành công việc một cách dễ dàng. Chúng tôi muốn giáo dục mọi người mà không gây nhầm lẫn cho họ.”

Đây là một điều bạn cần lưu ý về cách viết: Luôn ưu tiên độc giả của bạn và làm sao để họ hiểu thay vì gây ấn tượng với họ bằng những kiến thức, từ ngữ “trên trời” của bạn!

Nhưng mẹo thực sự của MailChimp là thay đổi giọng điệu trong văn bản của nó. Những writers của nó trước tiên nghĩ về người đọc và tâm trạng của họ, và sau đó thay đổi phong cách viết của họ tùy thuộc vào tâm trạng đó. Đây là những gì làm cho Mailchimp thu hút được nhiều người hơn.

Chẳng hạn, ở đây, một tin nhắn ví dụ từ MailChimp, khi một nhân viên thành công một chiến dịch:

“Bạn đã làm tốt công việc! Bạn xứng đáng được tăng lương.”

Và đây là một ví dụ thông báo về sự thất bại:

“Chúng tôi gặp vấn đề tại một trong những trung tâm dữ liệu của chúng tôi. Các kỹ sư của chúng tôi đang trong quá trình khắc phục và mọi thứ sẽ sớm trở lại như bình thường.”

Bạn cảm thấy khác nhau, phải không?

Mặc dù lời văn không đổi, nhưng giọng văn có thể thay đổi.

Nó giống như với một ban nhạc. The Rolling Stones hát một bản ballad như Angie khác với một bài hát rock như Satisfaction. Nhưng bất chấp sự khác biệt, phong cách của họ vẫn dễ nhận ra, họ vẫn nghe giống như The Rolling Stones.

Bằng cách thay đổi giọng điệu trong văn bản của bạn, bạn kết nối với từng độc giả của bạn. Bạn ăn mừng thành tích của họ với họ. Bạn chia buồn với những thất bại của họ. Bạn cung cấp sự đồng cảm cho cuộc đấu tranh của họ. Và bạn đưa ra lời động viên khi họ có chút do dự.

Tôi sẽ chỉ cho bạn làm thế nào?

1. Bỏ qua những câu từ trừu tượng

Để đưa giọng nói của con người trở lại vào bài viết của bạn, hãy bắt đầu bằng cách bỏ qua gobbledygook (từ này được dùng khi miêu tả một người dùng quá nhiều từ ngữ kỹ thuật, cao siêu khiến người khác không hiểu nổi họ đang nói gì) và thay thế nó bằng ngôn ngữ hàng ngày.

2. Thử dùng giọng văn mang tính đối thoại, giao tiếp nhiều hơn

Bạn muốn thực sự thu hút mỗi độc giả?

Hãy thử thêm một câu hỏi.

Bạn có nhận thấy có rất nhiều câu hỏi được tôi sử dụng trong bài viết này?

Đây là một thủ thuật chỉnh sửa có chủ ý.

Khi người đọc của bạn đang lướt qua văn bản của bạn, một câu hỏi sẽ làm anh ta chậm lại khi não anh ta bắt đầu suy nghĩ về câu trả lời.

Các câu hỏi không chỉ khiến độc giả chú ý đến ý tưởng của bạn, mà còn mang đến cho họ cảm giác bạn đang có một cuộc trò chuyện, như thể các bạn đang cùng nhau uống một tách trà. 

Đơn giản không?

3. Một chút cảm thông

Có phải độc giả của bạn cảm thấy thất vọng?

Bạn muốn quàng một cánh tay quanh vai họ?

Hãy xem xét việc sử dụng những từ ngữ mang tính cảm thông để người đọc cảm thấy bạn hiểu vấn đề của họ. Cho họ thấy họ không phải là người duy nhất đau khổ và họ không phải cảm thấy xấu hổ về bản thân.

Về một đoạn văn không có nhiều cảm xúc: Khi bạn liên tục nói với độc giả những gì cô ấy làm sai, cô ấy bắt đầu cảm thấy bất an. Cô ấy thậm chí có thể cảm thấy cô ấy là người duy nhất trên thế giới làm điều đó. Bạn cũng làm cho cô ấy cảm thấy bạn thuộc thế giới khác. Bạn rất tuyệt, và cô ấy thì ngu ngốc.

Có phải đó là cách bạn muốn viết?

Đặc biệt là khi viết về một chủ đề nhạy cảm hoặc khi độc giả của bạn có thể cảm thấy cô đơn, chán nản hoặc thất vọng, một chút cảm thông sẽ giúp bạn kết nối.

4. Một tia năng lượng

Nhịp điệu ảnh hưởng đến chúng ta nhiều hơn chúng ta nghĩ.

Chẳng hạn, khi chúng ta tập thể dục tại phòng tập thể dục, bộ não của chúng ta cũng đồng bộ hóa với nhịp điệu của âm nhạc. Một bài hát lạc quan làm cho chúng ta di chuyển nhanh hơn. Một bản tình ca mơ màng làm chúng ta chậm lại.

Theo cùng một cách, độc giả của bạn trải nghiệm nhịp điệu trong văn bản của bạn. Ngay cả khi họ không đọc to văn bản của bạn, họ vẫn nghe thấy lời nói bên trong của mình.

Bạn muốn thêm một tia năng lượng và kích thích độc giả của bạn bằng lời nói của bạn? Hãy thử tăng nhịp điệu của bạn với các câu ngắn hơn.

Một nhịp chậm với các câu dài cho phép người đọc lướt qua bài viết của bạn. Nếu bạn muốn trở nên mạnh mẽ hơn, hãy tăng nhịp độ của bạn bằng những câu ngắn hơn để bài viết của bạn nghe có vẻ hay hơn.

Một nhịp nhanh với sự kết hợp của các câu ngắn và dài cho phép người đọc thư giãn thông qua các từ của bạn.

Vì vậy, tăng nhịp độ của bạn. Với câu staccato (ngắt âm). Nhanh chóng. Và linh hoạt.

5. Thúc đẩy độc giả hành động

Bạn muốn thực sự truyền cảm hứng cho độc giả của bạn?

Bạn muốn họ đứng lên để thực hiện lời khuyên của bạn?

Văn bản mạnh mẽ truyền cảm hứng cho độc giả để hành động. Một trang bán hàng tốt khuyến khích người đọc nhấp vào và mua. Cập nhật phương tiện truyền thông xã hội mạnh mẽ làm cho mọi người bấm để đọc thêm. Và bài viết trên blog có thể thúc đẩy người đọc thực hiện các mẹo của bạn.

Để thúc đẩy người đọc hành động, sử dụng hình thức mệnh lệnh của động từ. Các hình thức mệnh lệnh giống như:

“Cứ làm đi!!!
Chạy!
Đánh dấu bài đăng trên blog này.
Bắt đầu khóa học miễn phí của bạn.”

Đôi khi, bạn cần xóa từ "bạn" và sử dụng hình thức bắt buộc để tạo ra một hành động châm ngòi mạnh mẽ:

“Đừng tuyệt vọng khi văn bản nháp của bạn nghe có vẻ yếu.

Thay vào đó, hãy bắt đầu chỉnh sửa. Thay thế gobbledygook bằng ngôn ngữ hàng ngày. Và truyền đạt ý tưởng của bạn với sức mạnh.

Nào. Hãy làm đi!

Bởi vì khi đó mọi người sẽ lắng nghe bạn.”

Nguồn từ HW2P

(1 ratings)

Tags: giọng điệu, tác động mạnh, độc giả