Người đăng: Hobby   Ngày: 31/08/2019   Lượt xem: 241

Điều tồi tệ nhất mà các Writer đang làm và khiến họ đánh mất công việc của mình: Tôi rất vui vì bạn đã quyết định trở thành một freelance writer - nhưng chúng mình không muốn bạn có suy nghĩ sai lầm rằng bạn chọn viết vì nó dễ dàng tiếp cận và nhanh chóng giúp bạn kiếm được nhiều tiền một cách “nhàn nhã nhất”.

Trong thực tế, giống như bất kỳ ngành kinh doanh nào khác, bạn phải mất thời gian và sự đầu tư để thấy được thành công.

Nhưng, đối với nhiều người trong chúng ta, các bạn thường quan niệm rằng viết là một công việc mà ai cũng có thể làm được và kiếm được ra tiền - và tin chúng mình đi, điều đó cũng sẽ làm bạn mất khách hàng và tiền.

Điều tồi tệ nhất mà các Writer đang làm và khiến họ đánh mất công việc của mình

Những writers thành công đã phải học và làm việc một cách khó khăn để thành công như một nhà văn tự do và bạn biết gì không? Tôi không muốn bạn trải qua những điều tương tự như họ đã làm.

Vì vậy, để giúp bạn, tôi đã tổng hợp những lỗi các writer đang mắc phải và bạn có thể tránh ngay bây giờ. Bạn càng sớm xác định những lỗi nghiêm trọng này trong sự nghiệp viết lách của mình, bạn càng sớm thành công.

1. Bạn không tin rằng Viết là công việc của bạn 

Chúng mình hiểu. 

Thật khó để cảm thấy tự tin vào vai trò của mình khi bạn là một freelance writer mới vào nghề - chủ yếu làm việc tại nhà và giao tiếp online. 

Tuy nhiên, viết tự do không phải là một sở thích.

Đây là sự nghiệp mới của bạn, vì vậy hãy hành động quyết tâm. Bạn là người chịu trách nhiệm tìm việc viết lách, đàm phán với khách hàng tiềm năng, kết nối và nhiều hơn nữa.

Là một người viết trực tuyến, bạn phải quản lý các dự án của mình, gửi hóa đơn và tất cả những điều đó báo hiệu đây là một doanh nghiệp hợp pháp!

Ngoài ra, hãy biết rằng có thể mất thời gian để trau dồi kỹ năng viết của bạn và đi đến thời điểm mà bạn có đủ tự tin để tạo ra những ảnh hưởng hoặc tiếp nhận những khách hàng lớn hơn. 

2. Bạn đang cố gắng trở thành một chuyên gia trong mọi lĩnh vực 

Nếu chỉ vì bạn là một writer tuyệt vời, không có nghĩa là bạn rất phù hợp với mọi loại hình công ty ngoài kia.

Đừng ứng tuyển với công việc viết nói rằng bạn có thể viết về bất cứ điều gì miễn sao có đủ các nghiên cứu và tư liệu. Điều này có thể khiến bạn lo lắng trong quá trình viết cho khách hàng và gặp phải hội chứng kẻ mạo danh (bạn biết đấy, những người khác nghĩ bạn là chuyên gia trong khi bạn thực sự không như vậy).

Ngoài ra, đừng nói với khách hàng tiềm năng rằng bạn luôn có hứng thú với chủ đề X và sau đó cung cấp các mẫu văn bản bạn từng viết trong một chủ đề thích hợp khác. Điều này có thể gây nhầm lẫn cho các khách hàng tiềm năng và cản trở công việc đó.

Chủ doanh nghiệp rất đơn giản - nếu bạn nói bạn là một nhà văn về sức khỏe, họ hy vọng bạn sẽ cung cấp các mẫu viết liên quan đến sức khỏe!

3. Bạn xuất hiện với tư cách là một freelance writer đầy tuyệt vọng

Mặc dù bạn thực sự có thể tuyệt vọng khi viết về khách hàng nhưng bạn không thể tiết lộ tính cách đó khi quảng cáo hoặc trả lời. 

Nếu một khách hàng tiềm năng muốn bạn làm bài kiểm tra không trả tiền hoặc muốn có mức giá thấp hơn, đừng bỏ cuộc vì bạn chỉ muốn có tiền. Động thái này có thể kiếm cho bạn một vài đô la lúc đó, nhưng cuối cùng nó sẽ làm tổn hại đến sự phát triển nghề nghiệp của bạn.

Nếu hợp đồng viết đầu tiên có mức chi phí thấp hơn so với mức bạn xác định là mức giá của mình, hãy thực hiện! Đó là những gì nhiều writers thành công đã làm và sau đó bất cứ khi nào họ nộp đơn vào các công việc hoặc công ty trực tuyến mới liên lạc với tôi, họ đã tăng nhuận bút của mình.

Không phải mọi khách hàng tiềm năng đều đồng ý với tỷ lệ của bạn, nhưng một khi đã làm, lần tiếp theo bạn sẽ có khả năng tăng nhuận bút cao hơn. 

Nhưng, hãy bỏ khách hàng trả tiền thấp hơn một khi bạn tìm được một khách hàng tốt hơn hoặc thương lượng mức giá tốt hơn với họ. Bạn hẳn sẽ không muốn dành phần lớn thời gian quý báu của mình với một khách hàng trả thấp hơn, đúng không?

4. Ngữ pháp kém 

Quá nhiều lỗi chính tả, những câu dài và không chia đoạn có thể gây khó chịu cho các biên tập viên và khách hàng của bạn. 

Giải pháp tốt nhất là hãy đọc và biên tập thật nhiều. Bạn có thể viết một bài viết trong 10 phút nhưng hãy dành 30 phút thậm chí là 1 tiếng để xem lại bài viết của mình. Và thời gian còn lại hãy tham khảo các bài viết/ tác phẩm của những nhà văn/ writer khác.

5. Bạn trễ deadlines

Khách hàng thích một nhà văn đáng tin cậy hơn một người hoàn hảo.

Hãy nhớ rằng khi bạn bắt đầu làm việc với khách hàng, hãy cố gắng quản lý khối lượng công việc của bạn.

Các biên tập viên có thể khắc phục các sự cố nhỏ với bản sao của bạn một cách nhanh chóng, nhưng họ không thể chỉnh sửa một bài viết không nằm trong tay họ. Nếu bạn vật lộn với thời hạn, hãy thử chia nhỏ công việc của bạn thành các phần nhỏ hơn và tự chỉ định thời hạn từ hai đến ba ngày trước khi đến hạn.

6. Bạn làm phiền khách hàng quá nhiều 

Làm rõ công việc là một chuyện, nhưng việc liên tục đặt câu hỏi cho khách hàng của bạn là một điều không nên làm. Nó không thể hiện bạn quan tâm đến công việc mà thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của cá nhân bạn. 

Đây là một trong những sai lầm lớn nhất mà rất nhiều writers làm khi họ giành được công việc viết lách tự do. 

Nhưng bạn phải nhớ rằng nhiều khách hàng họ rất bận rộn, đó là lý do tại sao họ thuê bạn! Nếu bạn có thể chứng minh rằng bạn là một phần giúp họ giảm căng thẳng, và phát triển công việc kinh doanh của họ, họ sẽ tin tưởng và đồng hành cùng bạn.

7. Bạn không làm theo hướng dẫn

Một số công việc viết tự do sẽ đi kèm với các hướng dẫn/ yêu cầu cụ thể về SEO hoặc số từ.

Đừng nghĩ rằng nếu khách hàng của bạn yêu cầu 500 từ thì họ sẽ hài lòng với 900. Họ cần những bài viết chất lượng và giúp họ thu về tương tác thay vì những bài viết dài giúp bạn chứng minh “sự nhiệt tình” không đúng chỗ của mình. 

8. Bạn lặp đi lặp lại các lỗi

Một trong những lỗi phổ biến mà các writers mắc nhiều lần chính là lỗi chính tả - hay chính xác hơn là kỹ năng biên tập. 

Hãy nghĩ xem nếu khách hàng của bạn nhắc nhở bạn vì bạn dùng sai quy tắc dấu câu và ngày mai thậm chí là những ngày sau đó bạn vẫn lặp lại những lỗi sai tương tự vì sự “thiếu cẩn thận” của mình. Khách hàng của bạn liệu còn muốn giữ chân bạn lại?

9. Bạn cung cấp mọi dịch vụ

Một số khách hàng muốn nhà văn của họ thực hiện nghiên cứu SEO, phỏng vấn, chỉnh sửa, kiểm tra, tạo lời nhắc trên phương tiện truyền thông xã hội, cung cấp hình ảnh và quảng bá nội dung.

Hãy nhớ: Công việc của bạn là viết.

Bạn không phải là nhà khoa học dữ liệu, người quản lý phương tiện truyền thông xã hội hoặc đại diện PR. Nếu khách hàng của bạn muốn bạn làm nhiều hơn dự kiến trong lĩnh vực viết lách, thì họ cần cho bạn thêm thời gian và chi phí hợp lý. 

10. Chi phí của bạn quá thấp

Mức giá thấp có thể giúp bạn ký được một vài hợp đồng với một số khách hàng một cách nhanh chóng, nhưng điều đó sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng tồi tệ. Với tỷ lệ chi phí thấp, bạn thu hút khách hàng chất lượng thấp hơn (thường là những người cần thiết hoặc xuống cấp).

Bạn sẽ phải tập trung vào số lượng công việc thay vì chất lượng, điều mà sẽ không cho phép bạn mở rộng quy mô kinh doanh.

Bạn có thể bắt đầu với những khách hàng có chi phí thấp, nhưng bạn cần nâng giá trị của mình lên theo thời gian.

(Nguồn HW2P)

(1 ratings)

Tags: tồi tệ, writer, đánh mất, khiến họ, đang làm, công việc