Người đăng: Thu Trang   Ngày: 11/05/2021   Lượt xem: 1145

Mình tin rằng rất nhiều bạn đã từng đọc đâu đó những post thế này:

- Hôm qua tát nước đầu đình/Bỏ quên flash sale không em?

- Nghèo không phải là tình trạng nhất thời/ Nghèo là trạng thái thường thấy.

- Sao em nộp bài giấy trắng?/ Dạ tại em sợ sẽ bóp méo lịch sử ạ

=> Mình thấy nhiều team dành cả tuần trời chỉ để nghĩ ra những câu này vì đơn giản các bạn thấy hay, tai hại hơn nữa có người lại nghĩ: "Khách mua hàng là vì thích đọc những câu này chứ không thích sản phẩm".

Chẳng phải những ví dụ trên đều không phải chỉ đơn thuần là những đoạn thơ hay những đoạn chơi chữ sao? Tuy đọc xong cũng thấy thú vị đấy, nhưng khi nghĩ đến những nội dung thế này được gọi là "content" thì Mình lại cảm thấy bức bối.

Nếu chúng là "content" thì sự tồn tại của Copywriter chẳng còn ý nghĩa gì nữa, cứ việc đi tìm các nhà thơ, những người giỏi chơi chữ là được. Thực tế, viết content hoàn toàn không phải làm câu chữ nhảy múa một cách tài tình, mà là khiến câu chữ của bạn tạo ra hiệu quả. Điều một Copywriter cần là nỗ lực tìm kiếm, nỗ lực hiểu được tâm lý người khác.

---

Đây mới là content!

Rốt cuộc content là gì? Có một cách giải thích rất văn học là: "Content là cách gọi tắt của content quảng cáo, là một trong các hình thức quảng cáo, cũng là tên gọi của một loại nghề nghiệp".

Cảm giác rất trang trọng đúng không? Còn một cách giải thích khác vừa chuẩn hơn, lại vừa trịnh trọng: "Content hiểu theo nghĩa rộng là chỉ tất cả những thứ liên quan đến quảng cáo, bao gồm các hình thức như chiến lược quảng cáo, ý tưởng sáng tạo, hình ảnh, video..."

Content hiểu theo nghĩa hẹp chỉ là phần câu chữ trong quảng cáo sản phẩm. Ví dụ: tiêu đề quảng cáo, phụ đề, chủ đề hoạt động...

Những Copywriter xuất sắc tuyệt đối sẽ không cho rằng content chỉ gói gọn trong câu chữ theo nghĩa hẹp của nó, tất cả câu chữ và chiến lược quảng cáo, hình ảnh hay video đều là những thứ không thể tách rời khỏi content.

Copywriter chính là những nhân viên sale phía sau bàn phím!

Đây chính là định nghĩa về copywriter, content của Judith Charles - Chủ tịch công ty quảng cáo bán lẻ của Mình. Câu nói này đã giải thích cực kỳ chuẩn xác về content. Là một nhân viên sale phía sau bàn phím, công việc của chúng ta không chỉ giới hạn ở phần câu chữ, mà hết thảy những nội dung có ích cho sales chúng ta đều phải suy xét đến.

Để phán đoán một nội dung rốt cuộc có phải là content hay không, mấu chốt là phải xem đằng sau nội dung đó có ẩn chứa mục đích thương mại không (kiếm tiền, hoặc lan truyền thông điệp có chủ đích...).

(1 ratings)

Tags: content rởm, content