Người đăng: Thu Trang   Ngày: 12/03/2020   Lượt xem: 78

Trước khi bắt đầu đôi lời tâm sự, xin phép được gọi mọi người trong group là ‘‘anh chị’’ và em xin xưng là ‘‘em’’, bởi tuổi đời và tuổi content của em còn quá nhỏ, và rất mong được mọi người giúp đỡ. Trong dịch virut vừa rồi, do được nghỉ học ở nhà, em đã tìm kiếm khắp ngõ ngách của facebook để tìm việc làm online. Và nhân duyên đã cho em tìm thấy việc content… Nhưng, em phải nói luôn rằng, con đường đến với content của em lại chính là … ‘‘TƯỞNG’’

Em tưởng rằng nghề content "ngon ăn"

Lần đầu khi thấy những con chữ đại loại như: "Viết bài cho web, 30-50k/bài’’, em đã thực sự bị ‘‘thôi miên’’. Em bắt đầu đăng bài lên những group content, lên mạng học cách viết hay… Nghề content ‘‘quật’’ khiến em nhận ra rằng, để viết được một bài content đạt yêu cầu, em phải tìm tòi nhiều thứ, phải sáng tạo nhiều điều… Để rồi thành quả em nhận được không chỉ là 30-50k tiền nhuận bút, mà cái lớn lao hơn chính là sự kiên trì, nhẫn nại và những kiến thức xã hội rất có ích để em thêm thắt vào quá trình học tập của mình.

Em tưởng rằng viết content chỉ cần hay là đủ

Vâng, em đã nhầm ! Thú thực, những khái niệm đầu tiên về content chỉ dừng lại ở mức một bài văn thuyết minh mà em càng văn vẻ thì càng tốt. Em là một người viết khá, lại cộng thêm cái danh hiệu ‘‘3 năm thi văn ở THCS’’ đã thúc đẩy em nhanh chóng làm ctv content. Và, ‘‘nghiệp content quật’’ khiến em nhận ra mình đã lầm. Hay chỉ là phần níu chân người đọc ở lại lâu hơn, còn cái khiến người đọc phải quay lại nhiều lần lại chính là sự tín nghiệm. Và để có được sự tín nghiệm đó, em phải học cách đặt bản thân vào khách hàng, xác định khách hàng cần gì, và rất rất nhiều thứ nữa.

Em tưởng content mình có thể hiểu được hơn những quảng cáo trên mạng

Cái này có một phần đúng, nhưng càng hiểu quảng cáo trên mạng em lại thấy không hiểu mình. Em tự hỏi rằng, có phải mình làm content quảng cáo nên không tin vào quảng cáo nữa không đây???

Em tưởng có thể tìm mọi thứ trên mạng

Em mới bước chân vào content cũng tự tin rằng mình có thể tìm trên mạng và copy thêm thắt một số từ để nộp. Nhưng những bài viết mà em làm vậy lại bị từ chối khiến em hơi thất vọng về bản thân. ‘‘Nghiệp content quật’’ đã khiến em nhận ra rằng viết content không chỉ có thông tin, lý thuyết là đủ. Để viết được đúng nghĩa bài content, em phải thêm trải nghiệm cá nhân, nhập vai khách hàng, hiểu tone of voice,… Và đó chính là những gì Internet không có. Từ những thông tin trên mạng, em cần nghiềm ngẫm -> quan sát -> trải nghiệm ->thấm -> viết. Những bước làm như vật tưởng đơn giản những yêu cầu rất nhiều sự đam mê và chu đáo.

Và cuối cùng em tưởng rằng làm content chính là làm chính mình

Nếu em là một người hảo sảng, em cần tiết chế tính cách ; nếu em là một người lắm chuyện, em cần phải tiết chế câu văn… Em không thể hoàn toàn làm chính mình. Viết content yêu cầu một sự nghiêm túc nhất định chứ không thể giỡn với khách hàng được. Dù có thể cá nhân hóa sản phẩm, vấn đề, nhưng em phải học cách làm sao để khách hàng hài lòng tuyệt đối với mình. Em không nói em là một người hư hỏng không muốn làm vừa lòng người khác, nhưng em không thể 100% là chính mình khi viết content.

‘‘Content’’ cũng như một ‘‘con người’’, còn chúng ta có trở thành ‘‘con sen’’ hay không thì phải hỏi lại chính mình.

Lời cuối cùng em muốn chia sẻ : Đáng lẽ ra em đang phải viết bài nộp ‘‘sếp’’ thì lại ngồi đây buôn chuyện với mọi người đây!!

(Fb Thuong Hoang)

(1 ratings)

Tags: content, con đường, nội dung