Bạn viết, viết, và viết.
Nhưng có gì đó không ổn.
Chắc chắn, bộ não của bạn chứa đầy từ ngữ. Nhưng tất cả đều có vẻ sai.
Văn bản của bạn nghe có vẻ lỗi thời hoặc nhạt nhẽo. Bạn KHÔNG thể tìm thấy những từ thích hợp để diễn đạt ý tưởng của bạn.
Bạn có bao giờ tự hỏi liệu có một bí mật nào để thu hút độc giả của bạn bằng những từ đúng không? Và bán sản phẩm của bạn với cụm từ quyến rũ?
Hãy theo doì bài viết dưới đây với 4 quy tắc đơn giản giúp bạn chọn từ để câu thuyết phục.
Nội dung chính:
Quy tắc 1: Chọn từ mà độc giả của bạn sử dụng
Thông thường chúng ta muốn thêm thắt mọi thứ.
Chúng ta thường cố gắng làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trở nên đặc biệt hơn, đẹp hơn sự thật đơn giản. Nhưng những từ hoa mỹ và phức tạp có thể làm rối loạn ý nghĩa của nội dung của chúng ta. Chúng có thể làm chậm quá trình đọc hiểu của độc giả, hoặc tệ hơn: độc giả của chúng ta có thể bỏ qua các từ đó và bỏ qua cả bài.
Bạn muốn thuyết phục người đọc của bạn làm một cái gì đó?
Nhiệm đầu tiên của bạn là làm cho anh ấy cảm thấy bạn đang nói chuyện với anh ấy. Trong ngôn ngữ của anh ấy.
Khách truy cập web luôn trong tâm thế đang vội vàng; và họ biết những gì họ tìm kiếm. Sử dụng cùng một cụm từ họ sử dụng và họ biết ngay lập tức họ đã tìm được đúng nơi.
Khi bạn nhận được email từ một khách hàng tiềm năng, hãy chú ý đến những từ họ sử dụng để yêu cầu báo giá. Họ đang tìm kiếm cái gì vậy? Khi bạn thảo luận về một dự án trên điện thoại, hãy chú ý cách khách hàng của bạn hình thành các câu hỏi hoặc nhận xét của anh ấy.
Tham gia vào cuộc trò chuyện mà trước đó đã diễn ra trong đầu độc giả của bạn. Sử dụng các cụm từ anh ấy sử dụng. Bạn có thể sử dụng biệt ngữ - nhưng chỉ khi người đọc của bạn chủ động sử dụng cùng một biệt ngữ.
Hãy luôn nhớ rằng: BẠN ĐANG VIẾT CHO AI?
Quy tắc 2: Chọn từ chính xác
Sử dụng từ điển đồng nghĩa để truyền cảm hứng cho bài viết của bạn, nhưng hãy cẩn thận: cái gọi là từ đồng nghĩa thường có một ý nghĩa hơi khác.
Hãy nhìn vào một ví dụ:
“Cô ấy đấu tranh để được viết bài blog tiếp theo của mình” - là một câu khá nhạt nhẽo.
Một từ điển cho thấy những lựa chọn thay thế cho việc đấu tranh: vật lộn, chiến đấu hết mình hoặc làm việc như một con chó. Mỗi cụm từ này mạnh hơn và chính xác hơn so với đấu tranh, nhưng mỗi cụm từ có một ý nghĩa khác nhau:
- Cô vật lộn với từng câu chữ bài viết trên blog của mình, xem xét từng câu một.
- Cô đã chiến đấu hết mình với những khó khăn để viết một bài truyền cảm hứng nhất từ trước đến nay.
- Cả ngày cô làm việc như một con chó trên bài blog của mình; cuối cùng 2h sáng cô cũng chỉnh sửa xong.
Để truyền tải thông điệp của bạn, bạn cần chọn chính xác từ đúng với hoàn cảnh phù hợp. Nhưng điều này thôi chưa đủ, bạn cần mang đến sự tinh tế, thông minh và có văn hóa trong từng câu từ. Hãy đọc tiếp quy tắc 3.
Quy tắc 3: Chọn từ mang tính cảm giác
Những từ mạnh mẽ nhất là những từ cảm giác, bởi vì chúng làm cho người đọc của bạn nhìn, nghe, ngửi, nếm hoặc cảm nhận một cái gì đó.
Khi bạn đọc các từ không cảm giác, não của bạn sẽ xử lý văn bản. Nhưng khi bạn đọc những từ cảm giác - như nhạt nhẽo hoặc ngọt ngào, bệnh hoạn, chói mắt hoặc mượt mà - những vùng khác nhau trong não bạn sẽ sáng lên để tăng trí tưởng tượng và sự cảm thấu.
Trong cuốn sách How to Write a Damn Good Novel, James N. Frey đề cập đến sự khó khăn theo một cách khác bằng cách sử dụng các từ hoạt động hoặc mô tả chuyển động tinh tế hơn. Chúng ta hãy xem lại 3 câu sau:
- Cô vật lộn với bài viết trên blog của mình, đánh bóng từng câu và tinh chỉnh từng từ.
- Cô đã chiến đấu với những khó khăn của mình và đánh bại chúng để viết bài truyền cảm hứng nhất của cô từ trước đến nay.
- Rèm cửa vẫn mở. Ngôi nhà vắng lặng. Lúc 1 giờ sáng, cô thở dài và ngồi xuống để chỉnh sửa bài đăng trên blog của mình.
Nghiên cứu đã chứng minh rằng khi độc giả “chạm” được vào một sản phẩm, điều đó sẽ làm tăng mong muốn sở hữu nó. Để quyến rũ khách truy cập web của bạn mua hàng của bạn, hãy thu hút các giác quan của họ. Sử dụng các từ cảm giác để họ tưởng tượng đang cầm sản phẩm của bạn hoặc làm việc với bạn.
Quy tắc 4: Làm cho mỗi từ có liên quan
Khi bạn thêm một từ để làm cho câu của bạn cụ thể hơn hoặc để vẽ một bức tranh sống động hơn, thì nhiều từ hơn có thể tăng sức thuyết phục của bạn.
So sánh các mô tả sản phẩm sau đây:
- Quá nhiều ý tưởng trong một câu gây mệt mỏi cho độc giả của bạn:
Những giọt nước thủy tinh màu xanh da trời của mặt dây chuyền ánh sáng 3 tầng tuyệt vời này phản chiếu ánh sáng đẹp mắt và thêm nét thanh lịch tinh tế cho bất kỳ ai sở hữu.
- Ngắn hơn, nhưng khá nhạt nhẽo:
Những giọt nước thủy tinh của mặt dây chuyền ánh sáng này phản chiếu ánh sáng để thêm nét thanh lịch cho bất kỳ ai sở hữu.
- Cụ thể hơn và hợp lý hơn:
Mặt dây chuyền 3 tầng này có những chứa những giọt nước làm từ thủy tinh màu xanh da trời. Những giọt lơ lửng phản chiếu ánh sáng để thêm lấp lánh thanh lịch cho bất kỳ ai sở hữu.
Khi mỗi từ thêm có ý nghĩa, độc giả của bạn ngừng đọc lướt và bắt đầu đọc chi tiết. Đó là khi nội dung của bạn trở nên quyến rũ - bất kể đó là bản sao bán hàng, bài đăng trên blog hay email doanh nghiệp.
(Nguồn writerslife.net)
Tags: chọn từ, cho đúng, kết nối, tương tác, bán hàng