Người đăng: Thu Trang   Ngày: 19/04/2020   Lượt xem: 233

Hôm nay mình xin chia sẻ chút kinh nghiệm làm Branding cho Instagram và thuật toán IG dùng. Đây chỉ áp dụng phương pháp organic chứ không có Paid Ads nha. Trước khi chọn IG làm kênh quảng bá thương hiệu cho bạn, bạn nên trả lời những câu hỏi sau:

1. Ngách của bạn là gì?

2. Sản phẩm/Dịch vụ của bạn là gì?

3. Thương hiệu của bạn có dồi dào hình ảnh không?

4. Bạn có nhiều đối thủ cùng ngách dùng IG không?

Cài đặt tài khoản, lựa chọn hashtag, tìm hiểu về đối thủ.

Bạn chỉ có 3 giây để gây ấn tượng và cho người xem biết trang IG của bạn làm gì.

Bạn nên nói rõ bạn làm gì như bán quần áo hiệu, influencer, bán phần mềm, cà phê, v.v.. Cách bạn làm việc đó thế nào. Cuối cùng là CTA (Link). Nếu có nhiều link bạn có thể dùng Linktree. Nếu bạn bán một sản phẩm mà không tiện làm web, bạn có thể sử dụng Gumroad.

Chia sẻ chút kinh nghiệm làm thương hiệu và thuật toán instagram dùng

Bạn lưu ý sử dụng hết 30 hashtag được cho phép. Sử dụng các hashtag loại nhỏ, bài trước mình có đề cập. Khi dùng hashtag quá to, ảnh của bạn sẽ trôi ngay lập tức và sẽ không đạt được lượt reach cao. Ngược lại, nếu bạn dùng hashtag từ 25k-100k, post của bạn có thể lên Top trong hashtag đó và bạn sẽ đạt được reach cao hơn.

Bạn có thể đặt mục tiêu khi được lên Top của hashtag đó. Ví dụ, post của bạn nằm trong Top 10, Top 50, hay Top 100. Bạn có thể xem các post trong Top của tag đó để học hỏi thêm.

Tìm hiểu về đối thủ của bạn là cách nhanh nhất để cài đặt tài khoản và chọn lựa hashtag cho phù hợp. Lưu ý đừng copy hết qua nhé, vì nó có thể chạy tốt với brand của họ nhưng lại không tốt cho brand của bạn. Cách trình bày có thể giống nhau nhưng cách chăm sóc khách hàng phía bên trong có thể khác nhau (bạn không biết được). Vì vậy, mình không khuyến khích copy hay clone. Lấy ý tưởng sau đó design lại là hay nhất.

Mình đã từng nghiên cứu hashtag Việt cho một số công ty VN, và cũng khá khó khăn vì lượt post không nhiều. Hashtag tiếng Anh thì dễ hơn. Mặc dù vậy, tài khoản cũng khá phong phú nên bạn có thể kiếm influencer được.

Quảng bá qua IG thế nào?

Có 5 phương pháp:

1. Ảnh đơn

2. Ảnh carousel (10 ảnh)

3. Story

4. IGTV

5. Video

Mỗi phương pháp phù hợp mỗi ngách khác nhau. Nếu bạn cho đi giá trị của sản phẩm của bạn (Cho hết kiến thức của bạn thay vì bán chúng), bạn có thể dùng carousel.

2 dạng format ảnh mình hay dùng là ảnh vuông (1080x1080) và ảnh đứng (1080x1350). Ảnh ngang mình khuyến khích không nên dùng vì ảnh bị bẹp, nhỏ, rất xấu (bạn có thể cắt ra thành ảnh vuông hoặc đứng để làm carousel thì được)

Format của story và IGTV là 1080x1920. Lưu ý đối với IGTV, bạn có thể để video ngang hoặc vuông nhưng cho thêm chữ tiêu đề ở trên và dưới để người xem biết họ đang xem gì và được gì. Bạn nên dùng phụ đề vì 85% người xem không bật loa. Dùng thêm thanh tiến độ (progress bar) cũng là một cách hay cho người xem biết họ xem đến đâu và video sắp hết chưa.

Cách đo số liệu tài khoản

Bạn có thể dùng IGBlade hoặc SocialBlade để kiểm tra tài khoản đối thủ hoặc của bạn. Tất cả đều free hết nha.

Bạn có thể xem được lượt follow/unfollow theo thời gian, lượt tương tác (Engagement rate/ER), post nào có tương tác tốt, v.v...

ER là quan trọng nhất. Nếu bạn cần thuê influencer thì bạn có thể xem chỉ số này để biết được tỉ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng là bao nhiêu trong tài khoản đó. Thông thường ER từ 2.5% đến 5% là tốt. Cao hơn nữa thì quá tốt, nhưng dưới 2% thì bạn nên xem lại vì có thể là ghost follower (người theo dõi ma).

ER được đo lường qua tổng số follower bạn có chia cho số tương tác trên 12 post gần nhất của bạn ( tổng số like, comment)

Design ảnh

Lúc trước mình có nói mình không phải là designer. Mình là kỹ sư điện kĩ thuật số nhưng lại tìm thấy sở thích ở Digital Marketing, nên mình cũng tự học thôi. Bạn nào nghĩ mình không đủ khả năng học Digital Marketing thì đừng sợ nha, chỉ tốn chút thời gian nghiên cứu, vì mảng này mới và đổi mới liên tục. Bạn nên biết một số fundamental về marketing và tâm lý học sẽ ổn.

Quay lại, mình từng design post bằng Canva, nhưng nghỉ dịch mình đã học thêm cách dùng Affinity Photo và Designer (tương tự PTS và AI). Khá dễ dùng và ảnh ra chất lượng khác hẳn. Ảnh mình lấy free từ Unsplash và Freepik (không cần bản quyền, có vector). Giá cả hợp lý chỉ trả tiền một lần và rẻ hơn Adobe nhiều. Mình không thích dùng bản crack vì cũng muốn hỗ trợ người làm phần mềm mà. Đây chỉ là ý kiến cá nhân chứ không có promo (mình chả nhận được gì đâu.

Video IGTV

Mình chưa dùng thử Premiere nhưng biết xài Sony Vegas ( bản crack 2015 thì giá tới $500 lận).

Nếu không biết dùng bạn có thể dùng Video Leap ngay trên điện thoại để edit (lưu ý software nào có khả năng edit key frame mới được nha).

Phụ đề thì bạn có thể dùng Kapwing (free nếu video dưới 500MB và không quá 7 phút)

Kinh nghiệm riêng

Bạn nên dùng chung màu và font của riêng brand của bạn. Như vậy, người xem có thể biết ngay ảnh mới post là của bạn. Dù bị người khác chôm thì cũng sẽ không lẫn đi đâu được.

QUAN TRỌNG NHẤT - Thuật toán của Instagram

Rất đơn giản như Youtube, FB, LinkedIn hay bất kì trang MXH khác.

IG dùng AI để lưu lại hành vi người dùng và bạn là một nhà quảng cáo, người bán hàng, v..v... nên biết để mang về lợi nhuận cao nhất cho mình.

Bạn nên post bài đều đặn trong tuần đầu tiên. Cứ 6 tiếng mình post 1 bài. Như vậy là 4 post 1 ngày. Sau đó, bạn có thể kiểm tra xem thời gian nào đạt lượt tương tác cao nhất, post loại nào tốt nhất để sau đó bạn có thể tối ưu hóa chúng.

Thuật toán của IG sẽ giúp người dùng thấy post của bạn đều đặn hơn. Mỗi lần người dùng Like post của bạn, họ sẽ được phân loại thành fan của riêng bạn. Chỉ cần like 1 post thì dần dần họ sẽ luôn thấy post mới của bạn mỗi ngày.

Nếu bạn không post bài đều đặn (ít nhất 1 bài 1 ngày) thì lượt tương tác sẽ giảm và follower của bạn sẽ không thấy được post của bạn trên Feed nữa. Vì vậy, hãy post đều đặn. Đây là mình chưa đề cập đến nội dung, design, format của bạn làm thế nào để luôn được like. Càng thu hút càng tốt. Comment, share, save lại còn tốt hơn like, nên bạn chú ý kĩ nhé (post xấu và tào lao là bị ra rìa ngay).

Trên IG khi bạn bấm vào Following, bạn có thể biết được ai là người bạn tương tác ít nhất, nên bạn có thể lọc lại follower hoặc người bạn follow dễ dàng hơn. Đây là cách IG giúp người dùng unfollow bạn dễ dàng hơn xưa. Hãy chú ý post đều đặn.

Bạn có thể dùng FB Creator Studio để schedule post trên IG miễn phí nha. Không có chức năng post vào comment đầu tiên nên hashtag bạn phải để chung vào caption. Nhưng dù sao vẫn tiết kiệm hơn Buffer hoặc các app thứ 3 khác.

(Fb Eric Phung)

(1 ratings)

Tags: instagram, thuật toán, thương hiệu