Người đăng: Hobby   Ngày: 21/06/2019   Lượt xem: 271

Cách giải thích rõ ràng ý tưởng của bạn: Kỹ thuật "phóng to - thu nhỏ": Cách tốt nhất để giải thích cho mọi người ý tưởng của bạn là gì? Liệu sẽ có những độc giả đứng lên và làm theo lời khuyên của bạn chứ?

Thành thật mà nói, viết ra một lời giải thích hấp dẫn & dễ hiểu khó hơn những gì chúng ta nghĩ. Chúng ta rất dễ đi vào “ngõ cụt” và không thể truyền cảm hứng đến độc giả. 

Cách giải thích rõ ràng ý tưởng của bạn: Kỹ thuật phóng to - thu nhỏ

Chúng ta thất bại trong việc thu hút độc giả và đó là khi chúng ta không truyền đạt được đúng hoặc trọn vẹn ý tưởng của mình. Vì vậy, bạn có thể làm gì để giải thích một cách rõ ràng và thu hút?

KỸ THUẬT PHÓNG TO - THU NHỎ

Chắc hẳn bạn biết những kỹ thuật này thường được nói đến trong lĩnh vực nhiếp ảnh, phải không? 
Thu nhỏ để bạn hiển thị hình ảnh lớn (toàn cảnh). Phóng to để bạn hiển thị chi tiết.

Viết cũng hoạt động tương tự như vậy.

Cách viết tốt nhất là kết hợp giữa kỹ thuật phóng to với kỹ thuật thu nhỏ.

Khi phóng to, bạn thấy sư tử mẹ đang liếm con non; bạn thấy con ong đang hút mật ong từ cỏ ba lá; bạn nhìn thấy những cánh hoa khô héo của một bông hoa tulip. Bạn thấy một tình huống cụ thể, một sự vật, sự việc, con người cụ thể.

Chụp thu nhỏ hoàn toàn ngược lại. Thay vì thấy các chi tiết nhỏ, bạn sẽ nhìn thấy toàn cảnh. Bạn nhìn thấy những cánh đồng đầy màu sắc với hàng triệu hoa tulip ở Hà Lan. Bạn thấy vùng nông thôn xanh đã chuyển sang màu nâu sau nhiều tuần nắng nóng. Bạn thấy những vùng ngoại ô ngổn ngang xung quanh những tòa nhà chọc trời ở trung tâm thành phố.

Khi bạn phóng to, bạn có thể thấy một người ở tầng trên cùng của tòa nhà chọc trời đó đang xỉa răng. Nhưng trong tấm ảnh vệ tinh của bạn, người đó lại trở nên nhỏ bé và bạn có thể không phát hiện ra anh ta/ cô ta đang làm gì.

Trong nhiếp ảnh, bạn có tất cả các loại ống kính và bạn tạo ra các bức ảnh với các mức thu phóng khác nhau. Nhưng bằng văn bản, bạn sẽ phải xen kẽ chủ yếu giữa các thái cực:

- Thu hút độc giả bằng cách sử dụng ống kính tele, kể câu chuyện về một người trong một tình huống cụ thể
- Mô tả hình ảnh vệ tinh để giải thích bức tranh rộng lớn hơn: xu hướng, bài học, số liệu thống kê

Càng nhiều càng tốt, bỏ qua các cảnh nửa phóng to, nửa thu nhỏ. 

Kỹ thuật Zoom-In-Zoom-Out giúp bạn giải thích mọi thứ với bất kỳ ai; nó giúp bạn lôi cuốn người đọc, ngay cả với những chủ đề nhàm chán nhất.

Tôi sẽ chỉ cho bạn.

Làm thế nào mà các bậc thầy giải thích sử dụng kỹ thuật này?

Chip và Dan Heath đã áp dụng kỹ thuật phóng to thu nhỏ trong tất cả các cuốn sách của họ để giáo dục những độc giả kinh doanh.

Dưới đây là một ví dụ từ cuốn sách của họ “The Power of Moments” (Sức mạnh của những khoảnh khắc). Câu chuyện cho thấy sự khen ngợi quan trọng như thế nào, và nó bắt đầu khi một học sinh, được gọi là Sloop, cô bị nói rằng giọng hát của cô không hòa quyện với phần còn lại hợp xướng. Sau đó, một giáo viên khác yêu cầu cô ở lại sau khi thực hành:

“Sloop ban đầu có vẻ do dự nhưng sau cùng cô đã trấn tĩnh lại và nói: “Con đã hát theo từng gam nhạc, qua từng bài hát, hòa âm và luôn cố gắng cải thiện, thậm chí hát cho đến khi con khản giọng. ”

Sau đó, giáo viên đưa hai tay lên ôm vào khuôn mặt Sloop và nhìn thẳng vào mắt Sloop,nói: “Con có một giọng nói đặc biệt, biểu cảm tốt và đẹp. Con có thể là đứa con tinh thần của Bobh Dylan và Joan Baez.”

Khi Sloop rời khỏi phòng ngày hôm đó, cô cảm thấy như thể cơ thể mình bỗng dưng nhẹ hơn bao giờ hết. “Tôi đã ở trên đỉnh thế giới”, cô nói. Sau đó, cô đến thư viện để tìm hiểu Joan Baez là ai.”

Chi tiết về cảm giác: 

- Hát theo từng gam nhạc và trở nên khản tiếng; 
- Cách cô giáo ôm tay vào mặt Sloop khiến cho cảnh này trở nên sống động. Các tác giả đã thực sự phóng to. Là độc giả, chúng ta có thể hình dung cảnh tượng này.

Và một khi một câu chuyện đã thu hút độc giả, các tác giả thu nhỏ để chia sẻ bức tranh lớn:

“Tầm quan trọng của sự công nhận đối với nhân viên không thể bỏ qua. Nhưng ở đây, vấn đề là: Mặc dù sự công nhận là một kỳ vọng phổ quát, nhưng nó không phải là một thực tiễn phổ biến.

Hơn 80% giám sát viên cho rằng họ thường thể hiện sự đánh giá cao với cấp dưới, trong khi ít hơn 20% nhân viên báo cáo rằng giám sát viên của họ ít khi thể hiện sự đánh giá cao.”

Báo cáo “phóng to” - Các sự kiện, số liệu, xu hướng và hình ảnh lớn - sẽ trở nên thu hút hơn bởi vì chúng ta đã đọc những câu chuyện được phóng to trước tiên.

"Bản chất và ý nghĩa là hai trong số các yếu tố mạnh mẽ nhất trong bất kỳ lời giải thích nào." ~ Lee LeFever (Từ: Nghệ thuật giải thích)

Một ví dụ khác về kỹ thuật phóng to thu nhỏ

“The Year of Magical Thinking” là một cuốn hồi ký của Joan Didion, trong đó cô mô tả quãng thời gian đau buồn của mình vì chồng.

Nhưng cô ấy không chỉ kể câu chuyện của riêng mình, cô ấy còn bình luận về những lý thuyết xung quanh sự mất mát và đau buồn. Ví dụ:

“Từ sự mất mát: Reactions, Consequences, and Care được biên soạn vào năm 1984 bởi Viện Y học của Viện Khoa học Quốc gia, tôi đã biết những phản ứng tức thời thường xuyên nhất đối với cái chết là sốc, tê liệt và cảm giác: Chủ quan, những người sống sót có thể cảm thấy như những người chết được bọc trong một cái kén hoặc chăn; đối với những người khác, họ có thể trông như đang được bảo vệ rất tốt. Bởi vì thực tế của cái chết vẫn chưa thấm vào nhận thức, những người sống sót có thể “khá” chấp nhận về sự mất mát.”

Tuyên bố trên về sự mất mát là trừu tượng và Didion vẽ ra một bức tranh rõ ràng với các chi tiết về quá trình đau buồn của chính cô:

“Tôi không thể cho đi đôi giày còn lại của anh ấy. Tôi đứng đó một lúc, rồi tự nhủ: anh ấy sẽ cần giày nếu anh ấy quay trở lại...”

Là một blogger, chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của bạn giúp bạn gắn kết với độc giả của mình. Nó biến bạn thành một con người thực sự chứ không phải là một nhà văn trừu tượng.

Và khi bạn kết nối trải nghiệm của chính mình với bức tranh rộng lớn hơn, bạn cũng thiết lập sức ảnh hưởng của mình. Bạn giúp người đọc thấy bài học của bạn có thể áp dụng cho chính họ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIẢI THÍCH TỐT HƠN?

Người đọc phản ứng với hình ảnh sống động, bởi vì nó giúp họ tưởng tượng và trải nghiệm câu chuyện của bạn.

Vì vậy, bất cứ khi nào bạn muốn chia sẻ một bài học trừu tượng hoặc giải thích một xu hướng, hãy chia sẻ một câu chuyện cụ thể và sử dụng các chi tiết sống động để thu hút và truyền cảm hứng cho độc giả.

Bạn có thể sử dụng kỹ thuật này cho bất kỳ loại văn bản nào:

- Trong một nghiên cứu về thương hiệu, hãy giải thích những lợi ích chính của dịch vụ bạn cung cấp bằng cách liên kết đến cách thức hoạt động/ sử dụng của một khách hàng cụ thể
- Trong một bài đăng trên blog, hãy mang đến một bài học bằng cách đưa ra một ví dụ cụ thể
- Trong ngành báo chí, tạo ra các xu hướng xã hội học với những câu chuyện về cách nó ảnh hưởng đến các gia đình/ nhóm xã hội cụ thể
- Trong một cuốn hồi ký, hãy kể câu chuyện cá nhân của bạn và liên hệ nó với một bài học lớn hơn
- Trong một cuốn tiểu thuyết lịch sử, hãy kể câu chuyện về nhân vật chính của bạn để mở ra một cánh cửa dẫn đến một kỷ nguyên lịch sử

Nền tảng của văn bản giải thích rất đơn giản: Phóng to. Thu nhỏ.

(Nguồn HW2P)

(0 ratings)

Tags: phóng to, thu nhỏ, ý tưởng