Hầu hết mọi người có xu hướng sử dụng từ theo thói quen và một cách an toàn - là những từ đầu tiên xuất hiện trong tâm trí và là những gì hầu hết mọi người đang sử dụng.
Dùng ngôn ngữ hàng ngày không có gì sai cả vì nó giúp người đọc dễ đọc dễ hiểu. Nhưng nếu chỉ dùng ngôn ngữ hàng ngày, như cách mà bạn nói, nội dung không nổi bật được. Chúng ta có thể bắt đầu học viết bằng cách viết như nói. Nhưng nếu để viết chuyên nghiệp thì cần nhiều hơn thế.
Viết khác nói nhiều chứ. Nói thì sử dụng thêm ngôn ngữ cơ thể. Còn khi viết có ai nháy mắt, mỉm cười, thở dài, đập bàn đập ghế hay đưa 2 tay lên đầu không?
Vì vậy những gì viết ra phải cần nỗ lực nhiều hơn. Phải diễn tả được cảm xúc. Phải thu hút sự chú ý. Và bài viết phải chứa những từ cảm xúc hơn, ngôn ngữ nhiều màu sắc hơn, có kết nối với cảm giác.
Nói chung bạn phải đẩy mình ra khỏi vùng an toàn và sử dụng những từ ngữ đa dạng hơn.
Bạn đã bao giờ nghiên cứu cách người viết chuyên nghiệp họ chọn lựa từ ngữ? Bạn có thấy nó mang tới một ấn tượng về cá tính của họ không?
Một trang bán hàng liên quan tới thể dục viết:
- Chuyến đi tới địa ngục và trở về với 6 múi
- Có luyện cho cơ mạnh như thép, đanh như gang được không?
- Cơ bắp đau đớn khi luyện tập: đau thì có đau mà cũng vô cùng thỏa mãn
Họ sử dụng các từ rất mạnh mẽ: địa ngủ, mạnh như thép, đanh như gang, thỏa mãn...
Một trang khác cũng liên quan tới thể dục thì viết:
- Yoga là tập trung vào trái tim: hãy tìm hiểu nền tảng yoga anusara và hơn thế nữa
- Cân bằng cơ thể và tâm trí bạn: áp dụng các nguyên tắc ayurvedic vào chế độ ăn và lối sống để bạn lành mạnh và hạnh phúc hơn
- Khơi dậy sự sáng tạo bằng cách làm vòng đeo tay mala cho riêng bạn. Khai phá vào trung tâm sáng tạo sẽ mang tới cảm giác vui tươi và tích cực
Những nội dung này lại sử dụng những từ nhẹ nhàng và tích cực hơn như là: tập trung vào trái tim, cân bằng, lành mạnh, hạnh phúc hơn, khơi dậy, khai phá...
Chọn lựa từ ngữ không chỉ là nói về sự chính xác hay súc tích.
Từ bạn chọn sẽ tạo ấn tượng về cá tính của bạn khi viết, nó xác định giọng văn của bạn.
Vậy làm thế nào để lựa chọn từ có thể định hình được giọng văn của bạn?
Cách lựa chọn từ ngữ giúp định hình giọng văn của bạn
Chơi với từ ngữ giống như bạn thử quần áo mới ấy. Bạn phải thử mới biết nó có vừa vặn với mình trong gương hay không. Bạn mặc nó bạn có thấy đẹp không? Có tự tin không? Phụ kiện đó có làm bạn khác biệt không? Có thể hiện gout thẩm mỹ của bạn không? Hay là bạn muốn thử phong cách táo bạo hơn? Hoặc là thử màu khác?
Có 4 câu hỏi cần trả lời khi xem xét sử dụng từ ngữ định hình giọng văn của bạn.
BẠN CÓ SỬ DỤNG BIỆT NGỮ/TIẾNG LÓNG HOẶC NGÔN NGỮ HÀNG NGÀY KHÔNG?
Bạn có muốn sử dụng và có thói quen sử dụng nó thường xuyên không?
Khi xem xét lựa chọn từ ngữ, hãy nghĩ đến độc giả. Họ thường sử dụng từ thế nào? Họ có hiểu các khái niệm học thuật hay từ chuyên môn hay biệt ngữ không? Hãy xem liệu độc giả có chấp nhận khi bạn viết ra những từ quá suồng sã hoặc tiếng lóng?
CÁ NHÂN BẠN BỊ HẤP DẪN BỞI CẢM XÚC TIÊU CỰC HAY TÍCH CỰC?
Lựa chọn từ tích cực/tiêu cực có tác động lớn đến cách người đọc cảm nhận giọng văn và cá tính của bạn.
Ví dụ, cách viết này có thể khiến bạn cảm thấy không an toàn:
- Bạn đã từng để sai lầm này đẩy bạn đi quá xa? Bạn đã sai quá sai!
- Tuân thủ những cảnh báo quan trọng này nếu không bạn sẽ chấn thương ngay lập tức
Còn cách viết này lại sử dụng giai điệu tích cực, khuyến khích hơn:
- Bạn có thể nghĩ rằng bạn không theo được yoga. Bạn không đủ kiên nhẫn và nó quá phức tạp. Đừng sợ điều này. Trong khóa học của chúng tôi, bạn sẽ được hướng dẫn để thực hành yoga theo cách của bạn. Bạn sẽ được xây dựng kỹ năng và tiến bộ trong sự tự tin của mình.
Bạn có muốn kích động và khuấy động nỗi sợ hãi? Hay an ủi, khuyến khích và làm dịu? Làm thế nào để bạn tạo ra được những tiếng nói tích cực mà bạn muốn?
BẠN SỬ DỤNG CÁC TỪ MANG TỚI CẢM GIÁC MẠNH MẼ HAY TINH TẾ HÀI HÒA?
Ví dụ về sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ sẽ thế này:
- Lý do quan trọng tại sao nhiều người yếu đuối cố tình tránh tập tạ
- Chân từ gày tong teo thành trụ điện với những bài tập này
Còn đây lại là một giọng điệu ấm áp hơn:
Bạn có nuôi dưỡng một tình yêu mãnh liệt cho yoga? Bạn có tò mò cuộc sống của mình sẽ thay đổi thế nào sau lớp học yoga đầu tiên? Bạn đã mạnh khỏe hơn, linh hoạt hơn. Bạn cũng đã bình tĩnh hơn và thật sự hòa mình vào những cảm xúc bên trong. Tiếp theo sẽ là gì?
Giáo viên của chúng tôi sẽ giúp bạn nuôi dưỡng những hiểu biết sâu sắc hơn về yoga, đi sâu vào giải phẫu học cơ thể và giúp bạn tự tin để tiếp tục chia sẻ sự kỳ diệu yoga với bạn bè, gia đình và cộng đồng của bạn.
Làm thế nào để thêm gia vị vào bài viết của bạn? Nó sẽ mãnh liệt như đang chiến đấu? Hay là nhẹ nhàng như dòng suối chảy? Nó quyết liệt hay là quyến rũ uyển chuyển?
BẠN KHƠI DẬY ĐƯỢC BAO NHIÊU SỰ TÒ MÒ?
Ví dụ:
- Siêu năng lực không dành cho cơ bắp nếu bạn chỉ làm những điều này
- Hãy thử cách ít được biết tới này để tăng cơ đùi mà không cần thêm bất kỳ tác động nào từ bên ngoài
Hoặc cách tiếp cận khác đơn giản về chuyện bạn sẽ học gì và tại sao:
- Trình tự một lớp học yoga là gì? Là sử dụng sự sáng tạo và kiến thức về tư thế yoga để phát triển sự cân bằng.
- Học yoga an toàn: biết về kiến thức giải phẫu tác động tới tư thế yoga khác nhau và sửa đổi những tư thế chưa chuẩn để tránh chấn thương cho bạn.
Những cụm từ tò mò sẽ thay đổi giai điệu trong bài viết của bạn. Hơn nữa sự tò mò có thể thúc đẩy người đọc nhiêu fhown.
Nhưng nên nhớ bạn cần cân bằng, quá tò mò hoặc lạm dụng nó sẽ làm cho nội dung gây hoang mang, quá đà. Ngược lại, việc ghép nối lợi ích với các tính năng như trong cách tiếp cận thứ 2 thì lại làm nội dung đáng tin cậy hơn, đơn giản và trung thực hơn.
Mình thì thường có xu hướng chọn cách thứ 2.
Bài tập cho bạn:
Bạn thử lựa chọn các từ với các tính cách khác nhau và xem giọng văn của mình thay đổi thế nào nhé!
Hoàn thành câu:
Tôi là (một...) và tôi đang (thực hiện một nhiệm vụ để....)
Ví dụ:
Phiên bản thanh niên nghiêm túc: Tôi là một copywriter chuyên viết cải thiện nội dung website.
Phiên bản điện giật: Tôi viết những bài viết tuyệt vời giúp chuyển đổi doanh số và đơn về tới tấp.
Phiên bản mạnh mẽ: Tôi viết để doanh nghiệp nổi bật hơn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Phiên bản khiêu khích: Tôi viết những bài bán hàng để bạn có thể vượt xa đối thủ cạnh tranh.
Phiên bản bling-bling: Tôi viết những thứ lấp lánh cho website của bạn hết nhàm chán.
...
Tóm lại bạn muốn thử bao nhiêu cách tùy bạn. Hãy để lại ở comment và chờ ngày mai quay lại rồi chọn 1 cách mà bạn yêu thích nhất nhé.
Với các bạn freelancer, rất nên tập luyện theo cách này và chọn luôn câu đó vào portfolio hoặc phần "about" trên website của bạn.
--
Chơi với từ ngữ giúp bạn có được niềm vui khi viết. Nó cũng làm sinh động bài viết và tiếp thêm năng lượng cho chính chúng ta.
(Fb Phan Linh)