Người đăng: Hobby   Ngày: 06/12/2019   Lượt xem: 311

“Nếu bạn muốn tạo ra một tác phẩm tuyệt vời trên văn bản, bạn phải kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm của người đọc” - Scott Dikkers, tổng biên tập làm việc lâu nhất tại Onion.

Dikkers giữ vị trí từ năm 1988 đến 1999, sau đó từ năm 2005 đến 2008 và một lần nữa từ năm 2011 đến 2013. Ông cũng là một nhà biên kịch và là tác giả bán chạy số 1 của New York Times với hơn hai mươi cuốn sách.

7 quy tắc viết lách thú vị từ biên tập viên của tờ báo The Onion (Mỹ)

Trang báo giấy của The Onion

Trong thời gian làm việc của Dikkers, The Onion đã phát triển từ một tạp chí in địa phương ở Madison, Wisconsin, thành một tạp chí quốc gia. Ngày nay, nó là một nhà truyền thông nổi tiếng toàn cầu với gần 20 triệu người theo dõi trên mạng xã hội và hơn 10 triệu khách truy cập hàng tháng.

1. Tiêu đề thu hút là sự khởi đầu cho tất cả

“Điều gì sẽ làm cho nội dung của bạn nổi bật nhất?

Trong một thời gian dài, The Onion là một tờ báo hàng tuần được phát miễn phí trên đường phố. Vì vậy, trong những ngày đầu tiên đó - trước khi có bất kỳ ai quan tâm đến thương hiệu và tìm kiếm nó - sự thành công của mọi vấn đề đều dựa vào sức mạnh của tiêu đề.

Tôi biết rằng chúng tôi phải thu hút sự chú ý của mọi người với tiêu đề, Dikkers nói. Tôi biết chúng tôi phải tạo ra một trò đùa trước để mọi người cười trước khi họ nhặt tờ giấy.

Nhiều thập kỷ sau, internet củng cố nguyên tắc này.

Chúng tôi sống trong một nền kinh tế toàn cầu hơn, nơi có hàng tỷ bài báo trực tuyến để đọc, Dikkers nói. Nhưng khi một tiêu đề thực sự “giao tiếp được” với bạn - khi nó giải quyết một vấn đề cá nhân hoặc hứa sẽ trả lời một câu hỏi hóc búa - bạn sẽ nhấn vào đó. Bạn sẽ đọc bài báo đó.

Làm thế nào để bạn biết cách đặt tiêu đề hiệu quả? Bắt đầu với đối tượng mục tiêu của bạn:

- Họ đang tìm kiếm thú vui gì?

- Những nỗi đau họ đang cố gắng để xoa dịu là gì?

2. Chìa khóa cho chất lượng là số lượng

Khi The Onion tăng lên khoảng 6 đến 7 writers, mỗi người dự kiến sẽ mang lại 20 tiêu đề cho một cuộc họp “brainstorm” hàng tuần. Chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng chất lượng của các ý tưởng của chúng tôi tăng lên cùng với số lượng ý tưởng mà mọi người đưa vào, Dikkers nói.

Bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn và cân nhắc hơn trong việc lựa chọn ý tưởng, đó là lý do tại sao mà bạn sẽ có những tiêu đề chất lượng nhất trong những tiêu đề chất lượng.

3. Bỏ qua những từ không cần thiết

“The shorter the better.”

Những từ ngữ thừa thãi “lấn chiếm” không gian bài viết, làm chậm quá trình đọc hiểu của người đọc và làm loãng thông điệp. Đôi khi bạn chỉ cần bớt đi một từ cũng khiến lối diễn đạt và giọng điệu trở nên hay hơn.

4. “Đừng rơi vào tình yêu”

Nếu bạn quá gắn bó với một ý tưởng (ví dụ: một tiêu đề; một cụm từ) mà bạn không muốn nghe phản hồi về nó hay chuyển sang một cái gì đó mới để phục vụ độc giả thì tác phẩm của bạn sẽ chỉ để trên kệ sách của bạn.

Điều này xảy ra rất nhiều, đặc biệt là với các nhà văn mới với một khối lượng công việc nhỏ.

Khi một nhà văn chỉ có một ý tưởng, nó khiến tâm hồn họ cảm thấy bị nghiền nát khi ai đó phê phán ý tưởng đó theo cách khiến họ nghi ngờ nó, Dikkers nói. Họ liên kết ý tưởng đó với tính cách của họ và chống lại bất cứ phản hồi nào.

Tránh yêu bất kỳ một ý tưởng nào. Nó không có tác dụng, một sự xao lãng mà mà sẽ ngăn bạn cung cấp cho khán giả những gì họ muốn hoặc cần.

Phục vụ độc giả của bạn, không phải chính bạn.

5. Hãy đặc biệt

Những chi tiết đặc biệt hầu như luôn luôn làm cho văn bản tốt hơn

Sự đặc biệt ở đây không phải nói về số từ “khủng” trong văn bản. Nó thể hiện ở cách dùng từ, cách sử dụng hình ảnh, cách bạn ngắt nghỉ từng câu, từng đoạn v.v.

6. Chỉ ra thôi, đừng nói!

Bạn sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều trong việc thu hút khán giả nếu bạn làm thế - Ví dụ bạn có thể muốn nói: “An là một cậu bé chăm chỉ” nhưng thay vì nói như vậy, hãy đưa ra các dẫn chứng thuyết phục hơn để người đọc nhận ra được đó là một cậu bé chăm chỉ. Bạn có thể viết như sau: “An thường ở lại lớp học thêm 30 phút để hoàn thành các bài tập còn dang dở trên lớp và buổi tối ở nhà là khoảng thời gian cậu dành cho việc đọc sách và phụ mẹ các công việc nhẹ trong nhà.”

Hãy để người đọc tự hình dung, tự tưởng tượng và tự xây dựng cảm nhận cũng như thế giới quan của riêng họ.

7. Biết rõ sự đùa cợt của bạn và hãy chắc chắn rằng độc giả cũng nhận ra điều đó

“Luôn luôn trong tư thế kiểm soát”

Hãy rõ ràng. Và hãy chắc chắn quan điểm của bạn là rõ ràng.

Tất nhiên, nguyên tắc này áp dụng cho tất cả các văn bản.

Bạn phải biết về trò đùa tinh tế của bạn. Bạn phải biết chọn lọc những chi tiết và đảm bảo khán giả cười đúng lúc và đúng lúc.

--- Hobby

(2 ratings)

Tags: biên tập viên, the onion, writer, viết lách, thú vị, tờ báo, quy tắc