Người đăng: phanlinh   Ngày: 20/02/2021   Lượt xem: 1029

Đây là 7 loại nội dung bạn có thể tập trung vào trong giai đoạn muốn xây dựng cộng đồng độc giả nhanh chóng. Dù là bạn viết blog, làm podcast, phát triển youtube… thì đều có thể triển khai với 7 loại nội dung này.

1. Nội dung có tính chất giáo dục hoặc giải thích

Dạng bài này đại khái là trả lời cho câu hỏi “what”. 1 ví dụ mình từng viết cho thể loại này là bài viết “Ghostwriting là gì?” để giải thích rõ ràng ghostwriting là gì, ghostwriter làm gì và tìm việc ở đâu…

Đối với những người chỉ quan tâm chắp bút cho người khác là gì thì nội dung này hoàn toàn phù hợp. Để phát triển ý tưởng cho loại nội dung này, bạn hãy suy nghĩ về các chủ đề trong lĩnh vực ngách của mình và trả lời cho các câu hỏi “what”. Tất nhiên đừng viết lại những gì người khác đã làm tốt rồi, bạn phải làm tốt hơn người ta hoặc chọn thứ mà còn ít được nói đến.

2. Nội dung hướng dẫn

Dù bạn đang làm việc trong lĩnh vực nào thì mọi người sẽ luôn hỏi cách để làm gì đó. Tham khảo các câu hỏi mà đối tượng mục tiêu của bạn thường hỏi (trên các diễn đàn, hội nhóm, quora.com…) và đưa ra những hướng dẫn từng bước một để thực hiện.

Dạng bài này cho người ta thấy cách để hoàn thành một quy trình cụ thể. Để tìm những câu hỏi cho dạng bài này, hãy nghĩ về thời điểm bạn đắt đầu tìm hiểu hay làm gì đó trong lĩnh vực của mình (ví dụ bạn bắt đầu làm freelance writer), bạn sẽ tìm kiếm gì trên Google hoặc Youtube? Có những thứ bạn đang tìm kiếm không? Chất lượng thế nào? Bạn có thể làm tốt hơn không? Nếu bạn đi trả lời cho một câu hỏi đã có tới hàng trăm nghìn hướng dẫn, hãy chuyển hướng.

3. Nội dung so sánh

Một câu hỏi phổ biến người đọc thường đặt ra là sự khác biệt giữa 2 sản phẩm, dịch vụ… Bạn có thể tìm kiếm ý tưởng bằng cách sử dụng Google hoặc youtube, nhập khái niệm/chủ đề mà bạn muốn viết về vào và thêm chữ “vs”, tính năng sẽ tự động đề xuất các so sánh được tìm kiếm thường xuyên.

Chẳng hạn bạn gõ “wordpress vs” thì sẽ thấy đề xuất so sánh giữa nền tảng wordpress này với rất nhiều nền tảng thiết kế website khác. Viết các bài so sánh dựa trên những gì mọi người tìm kiếm sẽ giúp bạn tăng khả năng xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm.

4. Nội dung đánh giá sản phẩm

Đây là cách rất hay để thu hút độc giả vì những người tìm kiếm sản phẩm có thể tìm thấy bạn. Đây cũng là lý do vì sao website của mình lại mang về lưu lượng đọc vì mọi người tìm kiếm “cây viết tự do” hoặc “parent coach” chứ không phải là tìm tên mình.

Bạn hãy suy nghĩ về các sản phẩm đang được sử dụng trong lĩnh vực của bạn: có thể là phần mềm, sách, công cụ, thiết bị, ứng dụng… sau đó viết đánh giá cho các sản phẩm đó bằng cách trả lời các câu hỏi:

  • Sản phẩm này là gì?
  • Lợi ích của nó?
  • Những điểm còn hạn chế?
  • Sản phẩm của hãng nào tốt nhất hoặc tốt nhất cho ai?
  • Ai không phù hợp?

Hãy đánh giá trung thực, nó cho phép người tìm kiếm tên sản phẩm tìm thấy bạn và tin tưởng bạn hơn. Khi họ tin bạn, nhiều khả năng họ sẽ quay lại tìm bạn cho những sản phẩm hay nội dung khác.

5. Nội dung dạng Danh sách/Những gì được yêu thích

Nội dung dạng này rất phù hợp để mang tới một nguồn tài nguyên, tài liệu tổng hợp phù hợp với nhu cầu của độc giả hoặc trả lời cho các câu hỏi của họ. Nếu đối tượng đang tìm kiếm một điều gì đó cụ thể nhưng không liên quan tới thương hiệu nào cụ thể thì danh sách là một cách triển khai phù hợp.

Ví dụ khi bạn viết blog du lịch đi. Độc giả nghĩ họ muốn tới Rome du lịch và không biết mình có thể làm gì chơi gì ăn gì ở đó. Họ sẽ không chỉ tìm kiếm từ khóa “Rome” mà họ sẽ tìm kiếm “những nơi cần ghé thăm khi tới Rome”… và nếu bạn có một danh sách hữu ích, chắc chắn họ muốn đọc bài của bạn hơn là bài chỉ viết về 1 địa điểm nhất định. Loại nội dung này cũng phù hợp với các loại sản phẩm, miễn phí hoặc trả phí.

Để phát triển ý tưởng dạng bài này, hãy suy nghĩ về một sản phẩm dịch vụ, công cụ/tài liệu và sau đó liệt kê tất cả những sản phẩm dịch vụ tương tự. Ở mỗi mục, bạn chia sẻ lý do ngắn gọn vì sao bạn đưa vào danh sách và phân tích ưu nhược của sản phẩm dịch vụ, công cụ/tài liệu đó.

6. Chia sẻ câu chuyện hậu trường hoặc thực tế cuộc sống/công việc

Nội dung này không có gì mới lạ cả nhưng nó lại có sự độc đáo riêng và người đọc sẽ luôn muốn đọc những nội dung này. Dù bạn đang là sinh viên, blogger, content writer, sếp… thì sẽ luôn có những người tò mò về vai trò của bạn. Loại nội dung này giúp độc giả có cái nhìn về tương lai của chính họ, ví dụ như họ muốn trở thành content writer và họ tìm đọc một ngày của content writer sẽ như thế nào.

Nội dung này khá dễ để phát triển ý tưởng vì đơn giản chỉ là ghi chép lại những gì đang xảy ra trong công việc và cuộc sống thực tế của bạn. Nếu được thì rút ra bài học cho người đọc càng tốt.

7. Phỏng vấn

Đây là dạng bài rất hút người đọc nhưng lại không nhiều cây viết làm và làm được lâu dài, chất lượng. Phỏng vấn sẽ giúp bạn phát triển độc giả vì 2 lý do: 1 là những người đang tìm kiếm người được phỏng vấn sẽ tìm thấy bạn, 2 là người được phỏng vấn sẽ chia sẻ về bạn cho độc giả của họ.

Để tìm được người phỏng vấn, hãy chọn những người có cùng sở thích, lĩnh vực, chuyên ngành với bạn. Hãy bắt đầu với những người bạn biết trước rồi mở rộng dần ra. Đừng lo vì sẽ có nhiều người sẵn sàng chia sẻ hơn bạn nghĩ.

(Theo Fb Linh Phan)

(3 ratings)

Tags: nội dung, content, thu hút