Người đăng: Thu Trang   Ngày: 20/05/2020   Lượt xem: 334

Ở bài trước mình đã chia sẻ 4 bí quyết để thu hút người đọc, thì đến bài này mình sẽ gợi ý cho các bạn một số tips để thực hiện các bí quyết ấy dễ dàng hơn. Nào giờ thì cùng điểm qua 5 tips đơn giản của mình nhé!

1. Hãy Copy & Paste một trong các kiểu câu hỏi dưới đây vào mở bài của bạn!

>> Sẽ ra sao nếu tôi nói với bạn (sự vật/sự việc nào đó) không cần phải … (tính từ mạnh) hay … (tính từ mạnh)?

VD: Sẽ ra sao nếu tôi nói với bạn kéo một lượng traffic khổng lồ mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí quảng cáo hay chuẩn hoá SEO?

>> Nghe có vẻ … (từ chỉ cảm xúc) phải không/phải không nào?

VD: Nghe có vẻ đáng sợ phải không?, Nghe có vẻ điên rồ phải không nào?

>> Đã bao lần bạn cố gắng … nhưng rồi cảm thấy …?

VD: Đã bao lần bạn cố gắng viết 1 bài content 2000 từ nhưng rồi cảm thấy lượt view, like không tăng như mong đợi?

>> Có bao giờ bạn ước mình có thể … mà không phải …?

VD: Có bao giờ bạn ước mình có thể làm theo cả 23 tiêu chuẩn hướng dẫn cách viết content thu hút nhưng không tốn quá nhiều thời gian?

>> Bạn có … khi bạn …?

VD : Bạn có thấy website của mình tăng hàng nghìn traffic khi áp dụng kĩ thuật Phantom Keyword?

Người làm content chuyên nghiệp luôn có cùng một hướng viết content hiệu quả! Đó chính là đánh vào cảm xúc người đọc.

2. Thực hiện Split Testing để tối ưu hoá nội dung bài viết

Split Test (hay còn gọi là A/B Testing là gì) là một phương pháp trong đó 2 hoặc nhiều phiên bản sẽ được cùng so sánh với nhau trong cùng một điều kiện. Mục đích của phương pháp này chính là đánh giá và chọn ra phiên bản nào của bạn mang lại hiệu quả nhất.

VD: Chẳng hạn, một công ty công nghệ B2B có thể muốn cải thiện chất lượng và số lượng khách hàng tiềm năng từ kho dữ liệu bài viết của trang web. Để đạt được mục tiêu đó, một nhóm sẽ thử các thay đổi A/B Testing đối với các tiêu đề bài viết, hình ảnh/video, trỏ link đến các bài viết liên quan, CTA – kêu gọi hành động và bố cục tổng thể bài viết. Việc kiểm tra một thay đổi tại một thời điểm nhất định sẽ giúp họ xác định chính xác những thay đổi đó liệu có ảnh hưởng đến hành vi truy cập của người dùng hay có những thay đổi nào khác không.

Các bạn có thể sử dụng phần mềm A/B Testing để chạy thử nghiệm đo lường, tính toán và so sánh hành vi trải nghiệm người dùng và xuất ra kết quả xem phiên bản nào thu hút nhiều người dùng hơn.

3. Cách viết content thu hút với tuyệt chiêu biến đổi từ khóa dài

Long Tail Keyword (từ khóa mở rộng/từ khóa dài là từ dài hơn 3 chữ) rất hữu ích cho organic traffic.

Nhưng vấn đề là những keyword này không phải lúc nào cũng nghe tự nhiên cả. Người dùng không bao giờ gõ những truy vấn giống như những gì họ nói. Khi tìm kiếm một vấn đề nào đó, thường họ sẽ gõ những từ ngắn gọn, cô đọng và trực diện nhất.

VD : Bạn không thể bước vào cửa hàng và nói 1 câu khẩu hiệu như khi bạn gõ tìm kiếm trên google “sửa loa iphone 7”. Thường thì bạn sẽ nói: “Sửa giúp tôi cái điện thoại iphone 7 này nhé!”

==> “sửa loa iphone 7” là keyword mà người dùng sẽ tìm kiếm. Nếu như bạn sử dụng  những từ này vào SEO content thì sẽ không hề tự nhiên.

Câu hỏi được đặt ra : “Làm thế nào để Long Tail Keyword trở nên tự nhiên và nghe “xuôi tai” hơn trong content?

Chắc chắn một trang được tối ưu hóa với từ khóa chính xác vẫn được google xếp hạng cao hơn các trang không làm đúng như vậy. Nhưng bạn nên nhớ rằng google đủ thông minh để xếp thứ hạng cao cho trang của bạn dù cho bạn có thêm vài từ bổ sung vào keyword chính của mình. Vì vậy, đừng sợ chèn thêm vài từ vào keyword chính xác khi cần thiết.

Tuy nhiên, 2 lưu ý cho bạn:

Đừng bóp méo keyword khiến Google không thể nhận ra.

Chỉ nên thêm 1-2 từ để nghe êm tai hơn.

Thực sự rất đơn giản phải không? Nếu có thể chèn keyword vào content tự nhiên nhất mà không cần chỉnh sửa thì cớ sao chúng ta lại không thử nhỉ?

4. Hãy tận dụng Word Tools để gây chú ý với người đọc

Khi viết content, mình thường tận dụng tối đa các kiểu viết in đậm, in nghiêng, dấu quote “ ”, hoặc các numbering 1,2,3,… để nhấn mạnh những nội dung mình muốn người đọc ghi nhớ, hiểu rõ hoặc phân biệt với nội dung nào đó.

Đọc online sẽ phải tốn thời gian hơn đọc trên giấy (25%) vì vậy mọi người sẽ đọc lướt qua nội dung bài viết của bạn. Hãy dùng chữ in đậm hoặc in nghiêng, dấu quote “” thu hút sự chú ý khi họ đọc lướt qua. Từ đó, người đọc có thể dễ dàng tiếp cận nội dung bài viết của bạn hơn.

5. Viết càng đơn giản, dễ hiểu thì càng đến gần với khách hàng hơn

Có một số bài viết rất chuyên nghiệp nhưng lại ít được người đọc đón nhận hoặc bị bỏ rơi, bạn có thắc mắc về điều này không?

Bản thân mình đôi khi cũng lướt qua một số bài viết như thế, điều duy nhất để mình dừng đọc và chuyển trang đó chính là…không hiểu được bài viết ấy với những thuật ngữ chuyên ngành phức tạp kia @@

Các thuật ngữ dài, lối viết chuyên ngành đều rất khó để diễn giải.

Nếu một ai đó cảm thấy khó hiểu hoặc chẳng mấy hứng thú với nội dung bạn viết, họ sẽ:

  1. Không quay lại đọc content của bạn
  2. Từ chối chia sẻ content
  3. Không hiểu những điều bạn nói và nhớ về tên thương hiệu doanh nghiệp

Và quan trọng hơn là điều này chứng tỏ bạn đang lãng phí thời gian viết content một cách vô ích!

Ví dụ: Hãy nhìn 2 câu trích dẫn (quote) về việc học ngôn ngữ. Bạn thấy câu nào dễ đọc hơn?

Quote 1:

“Khi bắt đầu học một ngôn ngữ mới, thường rất khó để phân biệt giữa các âm điệu, sắc thái và sự thay đổi khác nhau trong tông giọng của mỗi người.

Bởi vì, mỗi nơi đều có phương ngữ riêng. Do vậy, âm điệu, sắc thái và tông giọng chắc chắn sẽ khác nhau. Để có thể phân biệt được, bạn cần thời gian để có thể thích nghi với từng âm vực.

Nếu bạn hứng thú học cách lắng nghe ngôn ngữ hiệu quả hơn, tải bản thống kê thông tin của chúng tôi theo link bên dưới”

Quote 2:

“Khi bắt đầu học một ngôn ngữ, kĩ năng nghe có thể rất khó! Giọng điệu mỗi người rất khác nhau, rất hiếm khi 2 người có giọng giống nhau.

Điều này là do mỗi vùng có loại ngôn ngữ riêng, được gọi là phương ngữ. Chủ yếu là thay đổi cách nói của một số từ.

Nhưng, đừng lo lắng! Mỗi tuần hãy dành một chút thời gian để luyện tập, từ từ bạn sẽ hiểu các tông giọng khác nhau này.

Và, nếu bạn thực sự muốn nghe tốt hơn, hãy tải bản file thống kê theo link bên dưới!”

Chắc chắn là quote 2 dễ đọc hơn phải không? Bởi vì nó dùng những từ đơn giản và nghe như ai đó đang nói chuyện với bạn, tạo cảm giác thân thiện gần gũi với cách hiểu của người đọc.

Tốt hơn hết bạn nên đọc đi đọc lại content của bạn nhiều lần và tìm xem có cách nào giải thích dễ hiểu hơn không. Một khi bạn biến đổi càng nhiều thuật ngữ chuyên ngành sang các từ ngữ đơn giản hơn, dễ hiểu hơn thì giá trị content của bạn sẽ được nâng cao và khách hàng sẽ càng yêu thích content của bạn hơn.

Loại bỏ những từ dài dòng, không cần thiết và làm nó dễ hiểu nhất có thể bạn nhé!

(Fb Trúc Thư)

(1 ratings)

Tags: content, nội dung