Người đăng: Thu Trang   Ngày: 27/02/2021   Lượt xem: 2401

Content luôn là chất kết dẫn gián tiếp, đưa thương hiệu của chúng ta đến gần hơn với trái tim khách hàng.

Tuy nhiên có một vấn đề mà mọi người thường gặp phải trong quá trình sáng tạo nội dung đó là content không tạo viral, content không thu hút nhiều traffic.

Dưới đây là 4 yếu tố tạo nên sự lan toả cho nội dung content mà mình đúc kết được trong quá trình làm việc, mong rằng nó có thể giúp ích cho mọi người.

1. Hãy đối xử khách hàng như đối xử với người yêu

Chúng ta luôn muốn để lại những điều tốt đẹp cho người mình yêu đúng không? Và cũng không ai muốn người yêu phản bội mình cả.

Vì vậy, hãy coi khách hàng là người yêu của mình, hãy tìm ra vị khách hàng phù hợp với mình để yêu, chứ không phải khách hàng chưa phải gồng mình khi yêu (Đây được gọi là khách hàng tiềm năng, có thể tạo ra lead).

Khi đã tìm ra được khách hàng phù hợp với mình rồi, hãy nghĩ xem, mình có thể tạo ra và nhận lại tình yêu từ khách hàng của mình như thế nào?

Lúc này, content chinh là thứ phát huy tác dụng, content đóng vai trò là thính giúp chúng ta từng bước chinh phục người yêu của mình.

Vậy làm sao để tạo ra thính ngon?

2. Viết câu tiêu đề thật sự thu hút

Đừng hấp tấp, hãy làm việc một cách có quy trình và theo hệ thống.

Bước đầu tiên để thả thính khách hàng là “Câu tiêu đề”.

Nhiều nghiên cứu về hành vi của người đọc trên facebook cho thấy rằng:

”Người đọc chỉ dùng 3 giây của họ để quyết định việc tiếp tục đọc bài viết của bạn nữa hay không? ”.

Chính vì vậy, chúng ta phải giúp khách hàng yêu chúng ta từ những con chữ đầu tiên thông qua những dòng tiêu đề của bài.

Vậy thì làm thế nào để viết được tiêu đề hay?

Một tiêu đề hay được tổ hợp bởi hai yếu tố: Lý trí và cảm xúc.

Lý trí là những vấn đề, nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải, vì vậy tiêu đề phải chứa từ khóa nói về vấn đề của khách hàng.

Còn cảm xúc là yếu tố thu hút độc giả, thôi thúc đọc giả vào bài viết của mình.

Muốn vậy, hãy thêm vào bài viết của mình các con số, hay các từ ngữ chỉ tính chất (nhất, nhất định,...), từ ngữ chỉ cách thức, chỉ sự hướng dẫn (Làm thế nào, cách, bật mí, hé lộ, phương pháp,...).

Bên cạnh đó, chúng ta thường dễ tin vào những gì mà người nổi tiếng nói hoặc làm, chính vì vậy, hãy thêm yếu tố KOLs, influencer vào bài viết của mình.

Ví dụ:

“Ngọc Trinh để lộ bí quyết dưỡng da trắng hồng không tì vết”

“4 bí kíp tạo viral content không cần bám trend”

“Bật mí 5 cách vệ sinh bếp gas dành cho người lười”

3. Một outline ngắn gọn, xúc tích và trau chuốt về mặt nội dung

Outline hoàn chỉnh giúp cho khách hàng có thể nắm được sơ bộ về nội dung mà bài viết cung cấp.

Cùng với đó, một bài viết trau chuốt về phần nội dung giúp cho khách hàng cảm nhận được giá trị thực của một bài viết, từ đó giữ chân khách hàng, và làm cho khách hàng thực sự yêu chúng ta.

Bên cạnh đó, có một số quan điểm cho rằng, content hay là không được dài, điều này là không hề đúng, vì độ dài của content còn tùy thuộc vào tính chất của content( dạng chia sẻ hay chạy ads,...).

Chính vì thế, muốn tạo ra content thực sự chất lượng và tạo ra hiệu quả, hãy nghiên cứu kỹ tập khách hàng mà mình hướng đến, nền tảng mạng xã hội hay kênh mà mình định phân phối nội dung.

4. Đôi khi chỉ cần hình ảnh

Một nghiên cứu khoa học về não bộ con người chỉ ra rằng, so với việc sử dụng chữ viết, thì sử dụng hình ảnh sẽ giúp cho chúng ta ghi nhớ nhanh hơn gấp 60000 lần.

Vậy tại sao, hình ảnh lại quan trọng đến vậy?

Thứ nhất, hình ảnh giúp truyền tải thông điệp nhanh hơn, giúp người đọc nhanh chóng tiếp nhận thông tin và ghi nhớ chúng lâu hơn so với content dạng chữ.

Thứ 2, hình ảnh còn tạo ra yếu tố chân thật, giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng về sản phẩm dịch vụ và quá trình ra quyết định mua hàng sẽ nhanh hơn.

Thứ 3, Với những nội dung có qua nhiều chữ, hình ảnh còn giúp người đọc tranh được sự ngộ độc về con chữ, giúp họ ở lại lâu hơn với bài viết của chúng ta.

Thứ 4, hình ảnh đôi lúc sẽ tạo ra sự mới mẻ khi content dạng chữ đã quá phổ biến và không tạo ra hiệu quả.

Đó cũng là lý do dạng content này được sử dụng khá nhiều trong các ngành hàng F&B và ngành hàng về thời trang.

Bởi vậy, bên cạnh việc trau chuốt về con chữ trong content của mình, hãy trau chuốt hơn về phần hình ảnh để bài viết của mình trở nên hấp dẫn hơn nhé.

Trên đây là 4 yếu tố cơ bản giúp bạn tạo ra một viral content, gồm có: Yếu tố về phân khúc khách hàng, câu tiêu đề, nội dung dạng chữ và hình ảnh.

Trong đó, “khách hàng” là yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần phải quan tâm xuyên suốt quá trình sáng tạo nội dung, bởi vì content dù có hay mà truyền đạt sai đối tượng thì cũng vô ích.

Cuối cùng, đừng quên áp dụng những gì mình chia sẻ vào thực tế để thấy rõ hiệu quả và follow mình để nhận thêm nhiều bài học bổ ích và thú vị hơn nha.

Cre: Như Quỳnh

(4 ratings)

Tags: bí kíp, viral, content, viral content, bám trend