Người đăng: Hobby   Ngày: 13/07/2019   Lượt xem: 2012

13 đặc điểm nổi bật của một bài viết chất lượng: Nếu bạn muốn thành công với nội dung tiếp thị, từ ngữ bạn lựa chọn để đưa vào bài viết rất quan trọng. Sản xuất một mớ từ vựng trộn lẫn, xào xáo rồi up lên mạng chắc chắn sẽ không đủ để thu hút các kết nối có lợi cho thương hiệu của bạn. Chất lượng các bài viết kinh doanh thực sự có tác động đáng kể đến lợi nhuận tài chính của công ty bạn.

Nhưng bài viết chất lượng là gì?

Làm thế nào bạn có thể chắc chắn rằng, người viết nội dung cho bạn đang cung cấp đúng và đủ nội dung mà bạn cần, để phát triển thương hiệu của mình?

Sau đây là 13 đặc điểm nổi bật của một bài viết chất lượng giúp bạn đi đúng hướng trong nghiệp văn chương tạo ra lợi nhuận.

13 đặc điểm nổi bật của một bài viết chất lượng

Nội dung bài viết:


1. Phục vụ nhu cầu cụ thể

Bài viết chất lượng là bài viết phục vụ một nhu cầu cụ thể. Nó không phải được tạo ra chỉ để điền vào một phần nội dung. Bài viết trả lời một câu hỏi cụ thể, từ đó cung cấp cho đối tượng độc giả viễn cảnh mà họ có thể chưa biết hoặc giải pháp cho vấn đề họ đang quan tâm.

2. Cung cấp nội dung rõ ràng

Bài viết chất lượng phải cung cấp nội dung rõ ràng cho người đọc. Họ không cần phải vất vả để hiểu nó. Nếu khách hàng của bạn phải cố gắng suy nghĩ mới hiểu được cơ bản nội dung mà bạn viết, thì bài viết đấy là một minh chứng cho sự "phản dịch vụ". Một số khách hàng sẽ cảm thấy như họ bị chơi khăm vậy.

Vậy làm thế nào bạn diễn đạt rõ ràng hơn trong bài viết của mình?

3. Sử dụng từ ngữ cụ thể

Hãy nghĩ về tất cả các từ đồng âm (các từ được đánh vần giống nhau nhưng có nghĩa khác nhau), ta xét từ "dog" trong tiếng Anh chẳng hạn.

Một con chó (a dog) có thể là một loài động vật, nhưng nó cũng có thể là để ám chỉ một kẻ độc ác đáng khinh (đồ chó má). Cùng là một từ nhưng đặt vào ngữ cảnh khác nhau sẽ mang nghĩa khác nhau. Ngay cả khi từ “chó” mang nghĩa đen là một loài vật đi chăng nữa thì các giống chó khác nhau lại có hàng ngàn đặc điểm khác nhau.

Có nhiều khi hoàn cảnh yêu cầu người viết/nói cần cụ thể hơn, nếu không thì ai biết được người đọc/nghe có nhầm lẫn giữa một con chó săn đáng sợ và một chú chó Dane vĩ đại (giống cho cao nhất thế giới với bản tính khá hiền lành) hay không cơ chứ.

Hãy cụ thể ý tứ của mình, nếu bạn không muốn rơi vào tình huống dở khóc dở cười vì người đọc hiểu nhầm thông điệp của mình.

4. Sử dụng ngôn ngữ tích cực

Từ "không" là một từ mang nghĩa phủ định được dùng rất rất nhiều trong các bài viết. Tuy nhiên, "biến hóa" một chút, chúng ta có thể biến những cụm từ mang nghĩa "không" này trở nên tích cực và thú vị hơn. Chẳng hạn, "không được biết đến" trở thành "chưa mấy ai biết đến", "không thú vị" thành "nhạt nhẽo". Đây có vẻ chỉ là một số thay đổi nhỏ nhưng nó sẽ giữ cho độc giả của bạn đọc bằng cả tiềm thức đấy.

5. Tránh diễn đạt dài dòng

Nhà văn đôi khi khó tránh khỏi việc rơi vào cái bẫy của việc “đệm” vào bài viết, các từ ngữ mang nghĩa lặp đi lặp lại một cách không cần thiết. Thực chất, độ chính xác quan trọng hơn việc nhấn mạnh từ, cụm từ nào đó trong suốt cả bài viết. Hãy suy nghĩ về những từ bạn sử dụng. Viết lách nên giống như bắn cung hơn là bắn súng máy; sự chính xác sẽ ấn tượng hơn là chỉ "phun tỏa" sẵn một "màn sương" dày đặc những chữ nghĩa rồi hy vọng một cái gì đó "dính" vào.

6. Tổ chức một cách ngắn gọn, súc tích

Một bài viết chất lượng phải gần như không hiện tượng thừa từ. Hãy sử dụng các từ ngữ chính xác để có bài viết chất lượng với một thông điệp muốn truyền tải rõ ràng mà không cần thêm thắt ngôn từ quá "lộng lẫy".

7. Có cấu trúc

Mỗi một bài viết chất lượng đều có cấu trúc nhất định. Nó giúp người đọc theo dõi theo một trình tự hợp lý. Nếu bạn muốn việc tiếp thị nội dung của mình tăng cao ROI (lợi tức đầu tư), hãy đảm bảo bạn đang dẫn độc giả của mình đi theo các bài đăng có cấu trúc tốt.

8. Nâng cao sự rõ ràng cho bài viết

Bài viết chất lượng hàng đầu nhất định không được khiến người đọc cảm thấy càng đọc càng bối rối. Một bài viết rõ ràng phải giải thích được các khái niệm, không cần thêm thắt "hoa lá" vào nhiều. Thực tế cho thấy rằng, các thương hiệu tập trung tiếp thị trên phương diện kỹ thuật số thường tập trung vào các nội dung có giá trị, trọng tâm rõ ràng sẽ có nhiều khả năng nhận phản hồi.

9. Hiểu đối tượng khách hàng của mình

Muốn có giá trị thì bài viết phải hiểu phải đối tượng mục tiêu mà nó hướng đến. Bạn không được nhắc tới bậc đại học nếu đối tượng mục tiêu của bạn đang ở cấp trung học. Hiểu độc giả và sở thích đọc của họ là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn tạo nội dung gây được tiếng vang.

10. Không được hời hợt trong nội dung

Nội dung "nông" hay nội dung hời hợt là thứ không bao giờ được phép tồn tại nếu bạn thực sự muốn có những bài viết chất lượng. Nội dung không có sức nặng mà chỉ lướt qua tên chủ đề thì chưa phải bài viết tốt cho độc giả của bạn cũng như cho việc SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Bạn nỗ lực để tạo ra nội dung chuyên sâu bao nhiêu, khán giả của bạn sẽ thấy thời gian họ bỏ ra cho những bài viết đấy là xứng đáng bấy nhiêu.

11. Truyền cảm hứng cho người đọc

Bài viết chất lượng phải khiến người đọc cảm thấy vui khi họ "tiêu thụ" nội dung của bạn. Nếu bài viết của bạn khiến độc giả đọc xong và từ bên trong họ như muốn thốt ra rằng "giá như tôi biết/đọc được nội dung này sớm hơn" thì chúc mừng bạn, bạn là một nhà văn vừa hoàn thành tác phẩm của mình đấy.

12. Thu hút được tâm trí độc giả

Bài viết thu hút là làm cho độc giả của bạn cảm thấy được truyền cảm hứng để xem thêm những bài viết khác hay chủ đề khác của bạn. Nếu độc giả hào hứng với những gì bạn đã viết, họ có thể cảm thấy như có các bánh xe quay trong tâm trí họ, đây là những cơ hội cho bạn tiếp tục cung cấp nội dung có giá trị vượt trội.

13. Ảnh hưởng bởi việc đọc

Bài viết chất lượng bị ảnh hưởng bởi việc đọc. Người viết và nhà tiếp thị là những người đọc mê say, có xu hướng trở thành nhà văn tốt hơn. Khi việc đọc trở thành một phần không thể thiếu trong ngày của bạn, cơ hội sản xuất bài viết chất lượng của bạn sẽ tăng lên một cách đáng kể.

Khi bạn hiểu những gì bạn muốn viết, hãy tập trung sự nỗ lực của mình vào việc đọc những nội dung mà tâm trí thực sự bị kích thích. Cách bạn viết sẽ thay đổi, dẫn đến kết quả là nội dung mà bạn tạo ra sẽ khiến đối tượng độc giả của bạn hào hứng khi "tiêu thụ".

Tích hợp 13 dấu hiệu viết chất lượng đưa vào việc sáng tạo nội dung của bạn để tăng lợi tức đầu tư thời gian của bạn. Cho dù bạn là nhà tiếp thị sử dụng việc quảng bá nội dung để xây dựng doanh nghiệp hay người viết nội dung muốn cung cấp dịch vụ có giá trị cho khách hàng, công thức chung quyết định tỷ lệ thành công đều đến từ chất lượng từ ngữ bạn tạo ra.

Hiểu những gì cần cho việc tạo ra bài viết chất lượng là bạn đã đang bước đi trên con đường đạt được lấy mục tiêu sáng tạo nội dung của mình rồi đấy.

(Nguồn HW2P)

(1 ratings)

Tags: bài viết, đặc điểm, nổi bật, chất lượng