Người đăng: vocvn   Ngày: 26/09/2020   Lượt xem: 1429

Luôn có rất nhiều sự nhầm lẫn trong lĩnh vực tối ưu hóa tìm kiếm. Hầu hết kiến thức mà chúng ta có được là nhờ việc thử và sai lầm, và vào thời điểm chúng ta hiểu ra điều gì đó thì thuật toán cũng đã thay đổi. Vì vậy, có thể dự đoán rằng sự chia sẻ lời khuyên về SEO có vẻ hợp lý lại chỉ là suy đoán, lỗi thời và lỗi thời một cách vô vọng.

Hôm nay, chúng ta hãy xem xét một số chiến thuật vẫn còn dù đã được chứng minh là vô dụng hoặc thậm chí bị cấm bởi các chính sách của Google. Một vài chiến thuật trong số đó không ích gì ngoài lãng phí thời gian, trong khi những chiến thuật khác thực ra có thể khiến bạn bị phạt.

1. Một từ khóa trên một page (One keyword pages)

Quay lại khi thuật toán còn chưa quá tiên tiến, ngay cả thay đổi nhỏ nhất của một truy vấn tìm kiếm cũng sẽ tạo ra hàng loạt kết quả tìm kiếm khác hoàn toàn. Cho nên, nếu bạn muốn có được khả năng hiển thị tìm kiếm trong bất kỳ chủ đề nào, bạn phải tạo một trang dành riêng cho từng biến thể của từ khóa trong phạm vi chủ đề này. Giả sử, nếu bạn bán business laptop, bạn phải tạo các trang khác nhau cho business laptop, laptop professional, laptop văn phòng, và laptop dành cho công việc.

Một từ khóa trên một page

Tại sao phải tránh chiến thuật này?

Từ khi giới thiệu bản cập nhật Hummingbird vào năm 2013, Google đã trở nên tốt hơn trong việc xác định không chỉ các từ đồng nghĩa mà còn cả các tìm kiếm tương tự với mục đích tương tự. Ngày nay, cho dù bạn có tìm kiếm business laptop, laptop professional, hay laptop dành cho công việc thì bạn cũng sẽ nhận được các trang gần như giống hệt nhau phù hợp với ý định của bạn thay vì lựa chọn từ ngữ.

Như bạn có thể tưởng tượng, việc tạo ra các trang từ khóa chuyên biệt hiện đã lỗi thời. Tại sao lại phải cố gắng tối ưu hóa cả tá trang cho bao nhiêu truy vấn trong khi tất cả nỗ lực SEO này có thể hướng tới việc tạo ra một trang có tính cạnh tranh cao. Chưa kể đến việc có hàng chục trang gần như giống hệt nhau có thể bị Google xem là spam và dẫn đến hình phạt tìm kiếm.

Thay vào đó thì nên làm gì?

Hãy tạo một trang cho mỗi chủ đề, không phải cho mỗi từ khóa. Giải quyết chủ đề của trang bằng cách sử dụng từ khóa mục tiêu của bạn, cũng như các cụm từ tìm kiếm tương tự, đồng nghĩa và có liên quan.

2. Mật độ từ khóa (Keywords Density)

Ý tưởng đằng sau mật độ từ khóa là: một tỷ lệ nhất định của bài viết phải chứa từ khóa để Google hiểu trang này là về cái gì. Tệ nhất là, người ta đã đề xuất rằng 5% của văn bản phải đối sánh chính xác với các từ khóa mục tiêu của bạn. Đại khái là một lần cho mỗi câu.

Tại sao phải tránh chiến thuật này?

Mặc dù các từ khóa vẫn còn phần nào quan trọng, nhưng cả từ khóa chính xác và mật độ từ khóa đã là dĩ vãng rồi. Từ năm 2011, Matt Cutts đã cảnh báo chúng ta rằng không có giá trị gia tăng nào khi sử dụng từ khóa nhiều hơn một vài lần mỗi trang và việc lạm dụng từ khóa có thể tác động tiêu cực đến thứ hạng. Ngoài ra, việc theo đuổi tỷ lệ mật độ từ khóa có thể làm hỏng tính lưu động của bài viết của bạn, gây nghi ngờ cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm, hơn nữa có thể khiến bạn bị phạt vì spam.

Thay vào đó nên làm gì?

Hãy chơi thật an toàn và sử dụng một Trình chỉnh sửa Content SEO (SEO Content Editor của link-assistant.com) để tìm ra cách sử dụng từ khóa tối ưu cho mỗi chủ đề nhất định. Content Editor phân tích top 20 kết quả tìm kiếm cho truy vấn và cung cấp cho bạn các nguyên tắc viết dựa trên những gì đã có hiệu quả đối với những website, bao gồm cả các từ khóa mục tiêu và từ khóa được đề xuất. Trình chỉnh sửa cũng sẽ cảnh báo bạn về rủi ro bị phạt nếu bạn quá lạm dụng từ khóa.

Mật độ từ khóa (Keywords Density)

3. Độ dài của trang (Page length)

Có một vài ý tưởng trong cộng đồng SEO cho rằng một trang phải có số lượng từ tối thiểu nhất định nhằm đạt được thứ hạng đầu. Vài năm trước, số lượng đó từng là 1,000 từ, sau đó lên đến 2,000 từ, và tôi tin rằng hiện tại chúng ta đã thống nhất đến mức 1,500 từ. Cũng có một số nghiên cứu như bên Backlinko cho thấy nội dung dạng dài có xu hướng cung cấp nhiều backlink hơn tới 77% so với nội dung dạng ngắn.

Tại sao cần tránh chiến thuật này?

Mặc dù có một số dữ liệu thuyết phục về độ dài nội dung và thứ hạng, như thường lệ, mối tương quan không bao hàm quan hệ nhân quả. Điều thực sự quan trọng đối với người dùng và công cụ tìm kiếm là nội dung phải kỹ lưỡng. Đối với một số chủ đề, độ dài có thể là 500 từ, trong khi với những chủ đề khác có thể là 10,000 từ. Việc cố gắng bao quát một trong những loại chủ đề đó trong chính xác 1,500 từ sẽ dẫn đến nội dung chất lượng kém và xếp hạng tương ứng cũng thấp.

Thay vào đó nên làm gì?

Xác định số lượng từ của bạn theo từng trường hợp. Tốt hơn hết, hãy dừng việc đếm từ và tiếp tục viết cho đến khi chủ đề của bạn hết sạch những thứ cần viết. Lần này, bạn cũng có thể sử dụng Trình chỉnh sửa nội dung SEO chuyên dụng để phân tích các trang của đối thủ cạnh tranh và tìm hiểu độ dài nội dung khoảng bao nhiêu là đầy đủ cho từng chủ đề cụ thể:

Độ dài của trang (Page length)

4. Backlink từ Web 2.0

Trước đây, càng nhiều liên kết ngược bạn càng có thứ hạng cao hơn trong tìm kiếm. Yếu tố hạn chế duy nhất là tìm đủ các website sẵn sàng lưu trữ các liên kết đến site của bạn. Đó là lúc mà web 2.0 trở nên rất hữu ích. Sự phát triển vượt bậc của nội dung do người dùng tạo đã mang tại cho người làm SEO vô số cơ hội mới để đặt link, nhanh chóng đạt đến mức spam rất nhiều:

Backlink  từ Web 20

Một ví dụ về backlink từ web 2.0

Tại sao phải tránh chiến thuật này?

Trở lại năm 2005, Google đã nói rõ rằng họ sẽ phạt những trang web có nhiều thư rác do người dùng tạo và khuyến khích các quản trị viên của web thực hiện các biện pháp chống lại việc xây dựng liên kết. Một trong những biện pháp đó là sự ra đời của tính năng nofollow. Khi được thêm vào liên kết, tính năng nofollow sẽ ngăn liên kết chuyển bất kỳ quyền hạn nào đến trang đích của nó, khiến liên kết trở nên vô dụng. Kể từ đó, tính năng nofollow đã được triển khai trên hầu hết các website và ứng dụng 2.0, trong đó có WordPress, Medium, Quora, YouTube, Flickr, Disqus, và tất cả các mạng xã hội phổ biến.

Thay vào đó nên làm gì?

Mặc dù các liên kết ngược Web 2.0 vô dụng đối với SEO, chúng vẫn có ý nghĩa đối với lưu lượng truy cập và quảng bá nội dung. Việc có một blog phụ, sự hiện diện trên bảng thảo luận, hoặc một hồ sơ xã hội đang hoạt động đều là những chiến lược hợp lệ để phân phối nội dung của bạn hướng lưu lượng truy cập trở lại website của bạn.

Trên hết, một số website 2.0 đang trở thành công cụ tìm kiếm của riêng chúng. Ngày nay, mọi người tìm kiếm trên YouTube, Quora, Reddit, hoặc Instagram giống như cách họ tìm kiếm trên Google. Việc có mặt trên các nền tảng đó cũng là một kiểu tối ưu hóa.

5. Hệ thống site PBN (Private Blog Networks)

Một cách khác để tạo backlink trên quy mô lớn là tạo ra mạng lưới các trang web của riêng bạn và để chúng liên kết trở lại trang web chính của bạn. Sức hấp dẫn của kỹ thuật xây dựng liên kết này là bạn đang kiểm soát được mạng lưới đó - bạn không cần phải thương lượng với chủ các trang web khác, và bạn sẽ không bao giờ trở thành nạn nhân của tính năng unfollow. Khi được thực hiện đúng, PBN là một cách nhanh nhất để tăng thứ hạng của bạn.

Tại sao phải tránh chiến thuật này?

Google không ưa PBN lắm và nếu bị phát hiện, Google sẽ không ngần ngại giáng xuống cả mạng lưới bằng một hình phạt. Tất nhiên, một số PBN thành công trong việc tránh bị phát hiện - họ thuê người viết content chất lượng cao, truyền bá IP của họ trên khắp thế giới và đa dạng hóa hồ sơ backlink của họ. Điều đó nói lên rằng, những PBN đó cũng khá tốn kém để duy trì được và hầu hết các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi hòa vốn theo chiến lược này trong khi vẫn có nguy cơ bị phạt và mất vốn đầu tư.

Thay vào đó nên làm gì?

Hãy sử dụng SEO SpyGlass để tìm các cơ hội đặt liên kết hợp pháp. Đi tới phần Domain Comparison > Link Intersection, thêm 2 hoặc nhiều đối thủ và tmf những trang web đã liên kết với cả 2. Áp dụng các bộ lọc để loại trừ các liên kết nofollow và các trang web có thẩm quyền thấp và bạn đã có cho mình một danh sách ít nhất vài trăm khách hàng tiềm năng. Đã đến lúc bắt đầu mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.

Hệ thống site PBN (Private Blog Networks)

6. Guest Blogging

Tuy nhiên, một cách khác để tạo ra nhiều backlink là thông qua guest blogging. Điều tồi tệ nhất là guest blogging bao gồm các pitch tự động qua email và các bài đăng blog khá loãng hoàn toàn không có giá trị gì đối với người dùng - trọng tâm duy nhất của một guest blog là đưa liên kết của bạn vào trang web của người khác.

Tại sao phải tránh chiến thuật này?

Chỉ vì một điều, bởi vì guest blogging làm phiền mọi người ở Google và họ đã khó chịu quá lâu rồi. Nhưng, quan trọng hơn là, bởi vì Google đã biết được cách theo dõi các bài đăng blog spam bằng cách xem xét chất lượng nội dung, anchor text được tối ưu hóa quá mức và tỷ lệ tích lũy liên kết ngược, trong những thứ khác mà tôi phỏng đoán. Vì vậy, ngày nay, việc đăng blog chất lượng thấp là vô ích nhất và một hình phạt vẫn đang chờ đó để xảy ra trong trường hợp xấu nhất.

Thay vào đó ta nên làm gì?

Guest blogging vẫn là một chiến lược xây dựng liên kết hợp lệ, nhưng chỉ là khi được thực hiện đúng. Một lần nữa, bạn có thể sử dụng SEO SpyGlass (link-assistant) để xác định các trang web có thẩm quyền cao đã lưu trữ liên kết đến một số đối thủ của bạn, tiếp cận các trang web theo cách xác thực, và đề nghị viết một bài đăng sẽ tăng thêm giá trị thực cho blog của họ. Chậm rãi và kiên định sẽ thắng cuộc đua.

7. Keyword-rich Anchor

Anchor text được tối ưu hóa cho các từ khóa chính xác từng được xem là cần thiết để báo hiệu mức độ liên quan của liên kết và do đó được sử dụng rộng rãi bởi các chuyên gia SEO và người viết content. Dưới đây là một ví dụ về những gì Google coi là anchor được tối ưu hóa.

Các liên kết với anchor text được tối ưu hóa trong các bài viết hoặc thông cáo báo chí được phân phối trên các site khác. Chẳng hạn: Có rất nhiều mẫu nhẫn cưới trên thị trường. Nếu bạn muốn tổ chức một đám cưới, bạn sẽ phải chọn chiếc nhẫn đẹp nhất. Bạn cũng sẽ cần mua hoa và váy cưới nữa.

Tại sao phải tránh chiến thuật này?

Exact-match anchors (Các từ khóa chính xác không còn cần thiết để báo hiệu mức độ liên quan của backlink - Google đã vượt xa khỏi anchor text và hiện đang sử dụng các văn bản xung quanh, cùng ngữ cảnh lớn hơn để thiết lập tầm quan trọng của liên kết. Hơn thế nữa, anchor được tối ưu hóa quá mức có thể bị coi là không tự nhiên và là một phần của kế hoạch liên kết, điều này đảm bảo sẽ bị phạt.

Thay vào đó ta phải làm gì?

Không có tiêu chuẩn nghiêm ngặt nào cho việc tạo anchor text, nhưng, nói chung thì nó phải cần bằng giữa tính mô tả nhưng không được tối ưu hóa quá mức. Các định dạng anchor phù hợp bao gồm các anchor được gắn thương hiệu (ví dụ: Link Assistant), và anchor dạng dài (ví dụ: kế hoạch liên kết như được xác định bởi Nguyên tắc chất lượng của Google).

8. Tối ưu hóa E-A-T

Vào tháng 8 năm 2018, Google đã phát hàng một bản cập nhật thuật toán lớn thứ dường như đã ảnh hưởng một cách không tương xứng đến các website y tế, điều này dẫn đến niềm tin rộng rãi về Expertise - Authority - Trustworthiness (E-A-T) - (Chuyên môn - Thẩm quyền - Độ tin cậy) hiện đang là các yếu tố xếp hạng. Theo sau bản cập nhật này là một làn sóng tư vấn tối ưu hóa E-A-T bao gồm những thứ như thuê người viết có uy tín, tối ưu hóa các trang, tối ưu hóa các trang T&C, cập nhật các bài đăng cũ, kiểm tra chính tả, và nhận các tín hiệu xã hội trong số rất nhiều đề xuất khác.

Tại sao phải tránh chiến thuật này?

Mặc dù không có lời khuyên nào về tối ưu hóa E-A-T gây hại cho website của bạn, nhưng vẫn chưa có bằng chứng xác thực nào về việc tố ưu hóa đó có ảnh hưởng nào đến thứ hạng hay không. Vì vậy, tối ưu hóa E-A-T có thể lãng phí các nguồn tài nguyên dành cho những chiến lược SEO đã được chứng minh. Nói như vậy, nếu bạn có thời gian, người dùng của bạn chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ một website minh bạch hơn với các dấu hiệu chuyên môn và thẩm quyền rõ ràng.

Thay vào đó ta nên làm gì?

Hãy sử dụng Website Auditor (link-assistant) để điều hành kiểm tra trên toàn trang và từng trang cụ thể cũng như khắc phục hàng chục vấn đề về nội dung và kỹ thuật đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến SEO:

Tối ưu hóa E-A-T

9. Chuyển đổi AMP

AMP là một khung mã nguồn mở do Google dẫn đầu để phát triển các trang web cực nhanh. Những người đầu tiên sử dụng AMP đã thấy tốc độ tải của họ được cải thiện đáng kể và được Google cung cấp một số lợi thế về tìm kiếm. Ban đầu, cũng có một số hạn chế nghiêm ngặt về thiết kế, sau đó dần được gỡ bỏ.

Tại sao phải tránh chiến thuật này?

Trước hết, AMP không phải là một yếu tố xếp hạng:

Chuyển đổi AMP

Thứ hai, chuyển đổi AMP đã có nhiều kết quả khác nhau trong cộng đồng SEO và nhiều người làm theo cuối cùng đã quay lại trở lại các trang web không phải AMP. Sự đồng thuận hiện tại là AMP chỉ hữu ích cho các trang web tin tức và truyền thông - những trang được cấp các vị trí chính trên trang kết quả tìm kiếm khi chúng được chuyển đổi. Nếu trang bạn làm không phải website tin tức hoặc phương tiện truyền thông, thì bạn khó có thể nhận được bất kỳ lợi ích nào từ việc chuyển đổi sang AMP.

Thay vào đó nên làm gì?

Hãy làm theo các phương pháp thiết kế tốt nhất để đạt được thời gian tải giống như AMP mà không cần phải chuyển đổi. Một nơi tốt để bắt đầu là truy cập vào công cụ tốc độ trang và xem vấn đề nào đang xảy ra với các trang của bạn.

10. Content Spinning

Content spinning là tạo nội dung mới bằng cách thực hiện các thay đổi nhỏ cho nội dung cũ. Nó có thể được thực hiện theo cách thủ công hoặc sử dụng phần mềm chuyên dụng để tạo ra một bản kết hợp của một số trang tương tự. Content spinning xuất phát từ thời điểm mà số lượng được ưu tiên hơn chất lượng và cần có nhiều bài đăng để phát triển hồ sơ backlink đồng thời cung cấp một lượng nội dung ổn định cho trang web của riêng bạn.

Tại sao cần tránh chiến thuật này?

Content spinning dẫn đến các trang web có chất lượng rất thấp, dễ bị các thuật toán của Google xác định và bị bỏ qua hoặc bị phạt. Vì vậy chiến thuật này nằm ở khoảng giữa của sự vô dụng và nguy hiểm.

Thay vào đó nên làm gì?

Nếu mục tiêu chính của bạn là cung cấp nội dung cho website của riêng mình, thì hãy chọn cập nhật các bài đăng cũ hơn là trộn chúng thành những bài mới. Hãy thêm năm hiện tại vào tiêu đề của bạn, tuyên bố từ chối trách nhiệm ở đầu trang và đảm bảo rằng tất cả các dữ kiện đều được cập nhập. Việc trộn nội dung cần nhiều nỗ lực, ngoại trừ chất lượng đi lên, và lưu lượng truy cập có thể tương tự như những gì bạn nhận được từ một bài đăng mới.

11. Tên miền trùng từ khóa (Exact match domains)

Exact match domains (tên miền trùng từ khóa, hay tên miền có nhiều từ khóa hoặc còn được gọi là EMD) đã từng là một tín hiệu rất mạnh về mức độ liên quan của tìm kiếm. Trên thực tế, việc xếp hạng với một tên miền thân thiện với truy vấn rất dễ dàng, nên nội dung trên website của bạn là gì không quan trọng. Một ví dụ về tên miền trùng từ khóa chẳng hạn như buyviagraonline.com hay bestpizzaplacela.com.

Tại sao phải tránh chiến thuật này?

Từ năm 2012, nhưng có lẽ còn sớm hơn, Google đã điều chỉnh thuật toán để bỏ qua các miền trùng từ khóa như một dấu hiệu xếp hạng và thay vào đó tập trung vào chất lượng nội dung:

Tên miền trùng từ khóa (Exact match domains)

Matt cutts từng nói về EMD trên twitter

Thay vào đó nên làm gì?

Không có gì sai khi có một tên miền khớp chính xác và Google sẽ không phạt một trang web chất lượng chỉ vì tên của nó. Tuy nhiên, việc sử dụng một miền trùng từ khóa có nghĩa là bạn không sử dụng tên thương hiệu của mình và có thể bạn đang sử dụng một cụm từ khóa quá dài để có thể trở thanh một tên miền, cả hai đều là vấn đề trải nghiệm người dùng. Tôi luôn nói rằng hãy luôn giúp người dùng của bạn dễ dàng hơn và sử dụng tên thương hiệu của bạn cho một miền.

12. Thẻ Meta Keywords

Có nhiều ý kiến cho rằng thẻ meta keyword không có tác dụng gì trong SEO ngoài yếu tố mention và vẫn được một số khách hàng yêu cầu, vẫn hiện diện trên nhiều trang web. Với những người đã bỏ lỡ nó, thẻ từ khóa là một thẻ HTML nêu rõ các từ khóa mục tiêu cho trang như thế này:

Thẻ Meta Keywords

Thẻ meta keywords của trang BBC

Bạn có thể tưởng tượng được sự táo bạo của những người làm SEO khi nói cho Google biết trang của họ là về cái gì không? Ah, đó là những lần đơn giản hơn nhiều.

Tại sao phải tránh chiến thuật này?

Vào tháng 9 năm 2009, Google đã đưa ra một thông báo chính thức rằng họ không sử dụng thẻ từ khóa meta để xếp hạng các trang. Họ cũng không phạt nội dung trong thẻ Meta keywords, vì vậy bạn có thể tự do sử dụng chúng nếu bạn muốn hoặc nếu khách hàng của bạn nhất quyết làm, nhưng nó được đảm bảo là sẽ không lãng phí thời gian.

Thay vào đó nên làm gì?

Cách duy nhất để cho Google biết trang của bạn là gì, đó là tạo ra content chất lượng phù hợp với mục đích tìm kiếm và phù hợp về mặt ngữ nghĩa, bao gồm việc sử dụng một số từ khóa, mặc dù không nhiều và không theo kiểu hiển nhiên như trong thời đại của thẻ từ khóa meta.

Trên đây chắc chắn là một trong những danh sách thú vị mà tôi rất vui khi biên soạn - SEO chắc chắn đã trải qua những thời điểm thú vị trong quá khứ. Bạn có chiến lược SEO lỗi thời nào để thêm vào danh sách này không? Hoặc có thể loại bỏ? Hãy cho tôi biết điều bạn nghĩ và thảo luận bên dưới nhé ;)

Bài viết được lược dịch và sử dụng nội dung từ link-assistant.

Vui lòng trích nguồn iK.com.vn nếu đăng tải lại bài viết này

(1 ratings)

Tags: seo, chiến lược seo, lỗi thời