Người đăng: Nguyễn Văn Lâm   Ngày: 27/09/2020   Lượt xem: 1040

Muốn viết tốt thì phải đi, học, đọc, liên tục. Trong đó có học từ sai lầm, đây là cách nhanh nhất để tiến bộ. Còn ai làm ngành này mà ngồi đợi thầy, cô chỉ viết từng dòng, thì không bao giờ khá được.

Nên hãy lưu lại, đọc cho quen và né nhé.

1. Xào nấu ngu ngốc

Nhiều bạn xào nấu, hay viết lại rất dở. Chỉ viết để né cái Tool, để Unique rồi ném cho khách.

Ví dụ: Lâm đẹp trai, thanh lịch, tán gái giỏi.

Bạn viết lại: Lâm điển trai, lịch sự, biết tán gái.

Có thể Tool không bắt lỗi thật. Nhưng người đã đọc bài gốc chắc chắn sẽ phát hiện ra. Khi đó, bạn là người ăn cắp.

Ít nhất thì bạn cũng phải Xào Nấu được như này:

Ví dụ 1: Chúng tôi uy tín.

Thì viết lại...

Ở cấp 1 là: Chúng tôi không bao giờ làm gì thất tín.

Ở cấp 2 là: Chúng tôi đã có mặt trên 64 tỉnh thành ở Việt Nam. (Tự người ta hiểu mình uy tín)

Ví dụ 2: Lâm đẹp trai.

Viết lại: Gái bu đầy anh Lâm. (Người ta tự hiểu là Lâm đẹp trai)

Không khó, nhưng bạn cứ tập nhiều sẽ quen.

Tối viết xong, sáng mở mắt ra, nếu bài của bạn khác bài cũ và hay hơn, thì tức là đã thành công.

(Cứ nhớ kỹ ví dụ 2 là được nhé :>)

2. Đưa quá nhiều thông điệp vào bài

Điển hình là chèn quá nhiều các tính từ như: “cực kỳ tốt, rất hiệu quả, độc đáo, hoàn hảo,...”

Ví dụ câu: "Kind viết content ĐẲNG CẤP, từng bài đều có nét ĐỘC ĐÁO riêng, mang phong cách TINH TẾ, CHU ĐÁO, TẬN TÂM, là lựa chọn HOÀN HẢO cho doanh nghiệp trọng kinh doanh LÂU BỀN".

Đọc ớn luôn. Chưa tới 5s sau, trong đầu khách sẽ trống rỗng, vì nhiều quá không biết nên nhớ cái nào.

Nên mỗi bài, chọn 1 trong số các từ in hoa trên làm thông điệp chính là đủ. Rồi lặp lại thông điệp đấy khoảng 3 lần, sao cho tinh tế, đừng sỗ sàng.

Cứ 3 lần thì nhớ, 9 lần thì khỏi quên.

3. Chưa nghiên cứu mà đã lao vào viết

Cái này gọi là GỒNG TRONG VÔ VỌNG, vì đầu có gì đâu mà viết?
Để kiểm tra bạn đã nghiên cứu ĐỦ hay CHƯA, hãy hỏi câu này: “Tôi đã nói được lưu loát vấn đề tôi định viết chưa?

Nếu nói được, viết sẽ được.

À, hỏi 1 câu trên nếu bạn định viết cho vui nhé.

Còn viết để kiếm tiền, bán hàng, hay thu lại gì đó thì phải hỏi thêm ít nhất 7 câu này:

3.1. Mục tiêu bài viết là gì?

3.2. Viết cho ai đọc?

3.3. Hình dung ra chủ đề/nội dung hay ý tưởng nào để viết bài chưa? (Bài SEO thì: Có key & Outline chưa?)

3.4. Người đọc được lợi ích gì?

3.5. Nên viết bài này luôn, hay còn bài khác cần ưu tiên hơn?

3.6. Đã nói lưu loát cái bài định viết chưa? (Trừ khi bạn viết lại từ bài khác)

3.7. Quy trình viết thế nào cho nhanh? (Mình chia sẻ rồi á)

Trả lời được trơn tru, thì lúc này viết rất dễ.

(Tiện thì mình nhắc luôn. Để bài viết hiệu quả nhất, bạn nên nghiên cứu bằng Tool, như Ahrefs, SEMrush. Vì nó sẽ thông kê được xu hướng người dùng, biết họ quan tâm tới vấn đề gì nhiều, vấn đề gì ít, đối thủ ra sao,...

Từ thông số đó mình mới lên chủ đề và viết cho hợp lý. Chứ hem chọn đại được, hiệu quả sẽ không như ý. Nếu bạn quan tâm thì kết bạn mình sẽ chia sẻ sau nhen.)

4. Gà mà còn không bám sát quy trình

Bạn nào mà viết được vài dòng, xong xóa đi, sửa lại liên hồi, hoặc viết quá lâu thì chắc chắn là GÀ.

Nên áp dụng quy trình viết để viết nhanh hơn, hay hơn. Bữa mình đăng nhóm rồi, ai chưa đọc cmt mình gửi lại nhé.

5. Không quan tâm người đọc là ai

Mình thấy nhiều nhất là mấy bạn viết về mặt hàng sang trọng, định hướng Page phải chuyên nghiệp. Tức là viết cho những doanh nhân, người có tiền đọc.

Mà hem hiểu sao mấy bạn dùng từ, “hí hí, làm saooooo, hỉu hem,...”. Đương nhiên mình cho toạch hết, vì đăng lên thì còn mất thiện cảm chứ đừng nói là không hiệu quả.

Cùng một câu nói, có người này thích, người kia không. Nên mình phải biết người đọc là ai, từ đó đáp ứng. Như thế bài viết mới duyên và hiệu quả.

6. Cố gắng tạo ra một bài hoàn hảo

Cá nhân mình rất hay mắc lỗi này, một bài viết đọc đi đọc lại gần chục lần mới xuất bản. Viết ra để toát hết ý thì nhanh, nhưng sửa cho thì phải 98% hoàn hảo mới chịu.

Đây là điểm trừ, vì tính này nên dù mình có kỷ luật, nhưng cố lắm thì mình cũng chỉ viết được 12 bài/ngày.

Thà rằng để chất lượng xuống 80%, nhưng ra 5 bài thì tốt cho kinh doanh hơn. Có tâm quá nhiều khi lại dở :<

7. Không đầu tư cho tiêu đề/mấy dòng đầu

“90% thời gian viết bài tôi dành để nghĩ cái tiêu đề”. Câu này của ai Kind không nhớ rõ. Nói vậy để mấy bạn hiểu tầm quan trọng của cái tiêu đề, nó mà dở thì bài coi như bỏ vì người ta có đọc tiếp đâu.

Nhưng câu đó cũng hơi nói quá, mấy bạn mà biết cách thì tiêu đề hay mất tầm 1 - 2 phút mà thôi, gì mà 90% được.

(Bài trước mình có chia sẻ tài liệu làm món này, bạn chưa nhận được cmt mình gửi lại nhé)

8. Ảnh bài viết không đẹp

Lưu ý là ảnh KHÔNG ĐẸP, chứ không phải ảnh XẤU nữa rồi. Ảnh đẹp full HD, liên quan giờ làm DỄ lắm. Nếu biết cách, chỉ cần vài phút. (Cách làm ảnh là dùng tool, bài trước mình có chia sẻ, bạn chưa nhận được cmt mình gửi lại nhé)

À có lưu ý về ảnh đẹp, không phải cứ HD là đẹp, đôi khi ảnh mờ nhưng liên quan tới Content, hài hước cũng là ảnh đẹp nhé. Tuỳ vào định hướng Page mình thế nào mà lên ảnh cho phù hợp nhen.

9. Chèn quá nhiều icon vào bài viết

Bài 1 đến 2 màu thôi. Thêm icon chi chít làm gì, nhìn ớn lắm. Trẻ trâu thời này giờ cũng chả thích mấy icon cùi bắp này nữa rồi. Hơn hết nó nhìn rất giống bài bán hàng, người dùng rất kỵ.

10. Không biết tách đoạn

Mấy bạn phải nhớ là: Nếu không phải bài kể chuyện, không phải câu chuyện cuốn hút hay hài hước thì Phải tách đoạn. Nếu không người đọc sợ, out liền.

Với bài bình thường, 1 đoạn chỉ cần 4 dòng thôi, thậm chí 1 dòng 1 câu cũng được, tùy trường hợp. Và nhớ enter giữa các đoạn nhé.

11. Cố gắng viết dài

Dài ở ý thì được, ví dụ bài của mình có 10 ý, mỗi ý chỉ viết vài dòng mô tả thì sẽ nhẹ tựa lông hồng. Đã thế người đọc còn thích vì thông tin đầy đủ mà lại ngắn gọn.

Nhưng nhiều bạn hay viết theo kiểu: Có đúng 1 ý mà viết dài bằng 10 ý, như vậy sẽ không ai đọc. Và viết vậy tưởng dễ nhưng lại khó, vì câu từ ghê lắm mới viết nổi 1 thành 10.

Nên với các bạn viết bài: Hãy thêm ý vào bài, viết sẽ dễ hơn nhiều. Chất lượng lại cao, giá cả bài viết lại tăng.

Và với khách thuê: Đừng tính tiền bằng số từ nữa. Như vậy chỉ làm người viết đối phó thôi. Chỉ tính tiền theo số từ nếu bạn đã có người Nghiên Cứu & Tạo Outline sẵn. (Kỹ năng cơ bản và quan trọng trong SEO)

Kết

Bài này là các lỗi nói chung khi viết content. Phần tới có lẽ mình sẽ làm các lỗi khi viết bài SEO. Miễn là nếu bạn quan tâm chủ đề này. (Cmt để mình biết bạn có quan tâm nhé)

Mà thực ra các lỗi khi viết bài SEO mình có tổng hợp rồi. Vì bên mình cũng là dịch vụ viết, đã làm sẵn bảng các lỗi cần tránh, để CTV viết bài đỡ mắc lại.

Mình chưa đăng là bởi vì nó chưa giải thích tại sao cần tránh, đăng lên không thuyết phục, bị ném gạch, khóc. Tuy nhiên nếu bạn tin mình, thì nói mình gửi luôn cho mà "take a peek" nhé.


- Nguồn Fb Nguyễn Văn Lâm -

(1 ratings)

Tags: viết content, phổ biến, content, nội dung