Người đăng: HW2P   Ngày: 06/07/2019   Lượt xem: 178

11 bước để tạo ra một chiến lược nội dung giúp phát triển doanh nghiệp của bạn: Bạn có biết rằng 63% doanh nghiệp không có một chiến lược tiếp thị nội dung bài bản - theo nghiên cứu mới nhất từ Viện tiếp thị nội dung (CMI) và MarketingProfs.

Không có gì ngạc nhiên khi những công ty tạo ra những chiến lược bài bản luôn cảm thấy rằng những nỗ lực tiếp thị nội dung của họ sẽ thành công. Không có chiến lược, thành công hay thất bại chỉ là vấn đề may mắn - và những nỗ lực của bạn sẽ bị lãng phí.

11 bước để tạo ra một chiến lược nội dung giúp phát triển doanh nghiệp của bạn

Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn qua 11 bước đơn giản để phát triển và thực hiện kế hoạch tiếp thị nội dung giúp bạn phát triển doanh nghiệp mà không lãng phí thời gian và tiền bạc.

Dưới đây là các bước để tham khảo. Đừng bỏ qua bài viết này!

Nội dung bài viết:


Bước 1: Thiết lập nhiệm vụ và mục tiêu của bạn

Điểm khởi đầu tốt cho kế hoạch chiến lược nội dung của bạn là đưa ra tuyên bố về nhiệm vụ và mục tiêu của bạn hay nói cách khác là sứ mệnh của bạn cho việc tiếp thị nội dung. Đây là một tuyên bố ngắn gọn giúp bạn dễ dàng tập trung vào những gì quan trọng - và những gì không quan trọng - để chiến lược tiếp thị nội dung của bạn đi đúng hướng.

Một tuyên bố sứ mệnh tiếp thị nội dung phác thảo:

- Đối tượng mục tiêu của bạn
- Nội dung bạn sử dụng để tiếp cận họ
- Lợi ích mà họ sẽ nhận được

Để tạo một sứ mệnh cho doanh nghiệp của riêng bạn, hãy thử công thức này:

Chúng tôi cung cấp [đối tượng mục tiêu] với [loại nội dung] để giúp họ [mục tiêu kinh doanh].

Mặc dù việc tuyên bố sứ mệnh bao gồm những lợi ích mà khách hàng của bạn sẽ nhận được từ chiến lược tiếp thị nội dung của bạn, thì bạn cũng cần suy nghĩ về những gì doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được từ nó - điều mục tiêu kinh doanh của bạn hướng đến, nó bao gồm:

- Cải thiện doanh thu là kết quả của chiến lược tiếp thị nội dung của bạn
- Tăng doanh thu và nhận được thêm nhiều khách hàng tiềm năng 
- Tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, vì càng có nhiều lưu lượng truy cập, khả năng đáp ứng các mục tiêu khác của bạn càng lớn.
- Cải thiện nhận thức về doanh nghiệp của bạn
- SEO thành công, dẫn đến lưu lượng truy cập nhiều hơn.
- Giảm chi phí tiếp thị, khi nội dung của bạn trở nên hiệu quả hơn.

Một khi bạn biết mục tiêu của mình, đó là lúc thích hợp để chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 2: Thiết lập KPIs của bạn

Cách tốt nhất để đạt được mục tiêu là làm cho chúng cụ thể và có thể đo lường được. Điều đó có nghĩa là cần thiết lập các chỉ số hiệu suất (KPIs) cho chiến lược tiếp thị nội dung của bạn.

KPIs sẽ giúp bạn biết khi nào bạn đã đạt được mục tiêu của mình. Chúng sẽ bao gồm những gì bạn dự định đạt được về doanh thu, bán hàng, lưu lượng truy cập, SEO và các khía cạnh khác nhau của tiếp thị kỹ thuật số như tiếp thị qua email và các số liệu truyền thông xã hội.

Thông thường, chúng sẽ có những con số cụ thể đi kèm theo chúng. Ví dụ, bạn có thể muốn: 

- Đạt một mục tiêu doanh thu nhất định trong tháng, quý hoặc năm.
- Tăng số lượng đăng ký email
- Nhận được nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng cao hơn
- Cải thiện thứ hạng tìm kiếm của một số trang chính của bạn để giúp tăng lưu lượng truy cập
- Tăng lượt tương tác như chia sẻ và bình luận nhất định cho những nội dung chủ chốt của bạn
- Được mời tham gia vào một số sự kiện quan trọng của ngành v.v.

 

Bước 3: Biết đối tượng/ khách hàng của bạn

Như đã đề cập trước đó, để chiến lược tiếp thị nội dung thành công, bạn sẽ cần phải hiểu rõ về đối tượng của mình nhằm tạo ra nội dung phù hợp để tiếp cận họ. Có ba hành động bạn cần thực hiện.

a. Thu thập dữ liệu nhân khẩu học

Bước đầu tiên là thu thập nhân khẩu học trên khách truy cập, người đăng ký email và người theo dõi phương tiện truyền thông xã hội của bạn.Phân tích trang web, phân tích phương tiện truyền thông xã hội và phân tích người đăng ký email sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu bạn cần trên đối tượng của mình.

- Tuổi tác
- Giới tính
- Giáo dục
- Thu nhập

Bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn về những nhu cầu, mong muốn chính của họ. Để tìm thông tin này trong Google Analytics, hãy truy cập Đối tượng »Sở thích» Tổng quan. Bạn sẽ thấy các phân khúc thị trường mà khách truy cập web của bạn phù hợp.

Các trang truyền thông xã hội cung cấp dữ liệu tương tự. Ví dụ: bạn có thể nhận thông tin nhân khẩu học về người hâm mộ trên Facebook của mình thông qua mục “Thông tin chi tiết về trang Facebook” (Facebook Page Insights). 

b. Nhận phản hồi của khách hàng

Để tìm hiểu thêm về đối tượng mục tiêu của bạn, hãy thử thu thập phản hồi từ khách hàng hiện tại của bạn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc:

- Họ cảm thấy thế nào về nội dung mà bạn đăng tải?
- Nhu cầu cấp thiết nhất của họ là gì?
- Làm thế nào bạn có thể giải quyết vấn đề của họ với nội dung của bạn?

Nhận phản hồi đúng của khách hàng có thể giúp bạn:

- Hiểu độc giả của bạn
Quyết định những kênh tốt nhất để tiếp cận khách hàng của bạn (xem bước 9)
Tìm hiểu về người mua của bạn, mà tôi sẽ nói về tiếp theo

c. Vẽ ra chân dung khách hàng

Khi bạn có dữ liệu nhân khẩu học và phản hồi của khách hàng, bạn có thể tạo hoặc xác thực chân dung khách hàng - mô tả nhóm khách hàng lý tưởng của bạn để bạn có thể nhắm mục tiêu nội dung tốt hơn.

Khi bạn biết tất cả những điều này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về:

- Loại nội dung mà khách hàng của bạn sẽ tương tác?
- Nó sẽ giúp họ như thế nào?
- Điều gì sẽ khiến họ quan tâm đến nó?

Bước 4: Đánh giá các loại nội dung hiện tại bạn có 

Nhiều doanh nghiệp đã và đang có sẵn các nội dung, bao gồm nội dung mà trên blog của bạn, cũng như nội dung phương tiện truyền thông xã hội, podcast, video v.v.

Đó là lý do tại sao bước tiếp theo là tìm hiểu/ đánh giá xem nội dung đó có giúp bạn đạt được mục tiêu hay không.

(Nếu bạn chỉ mới bắt đầu và không có nội dung, bạn có thể bỏ qua Bước 5 - Tìm ra các kênh nội dung tốt nhất.)

Nếu bạn muốn phân tích tất cả nội dung trang web hoặc blog của mình, Screaming Frog là một điểm khởi đầu tuyệt vời. Nó có một trình thu thập URL sẽ:

- Liệt kê URL
- Phân tích tiêu đề và mô tả trang
- Tìm các trang trùng lặp
- Tạo sơ đồ trang web

Bước 5: Tìm ra các kênh nội dung tốt nhất

Khi bạn thực hiện quy trình này, bạn sẽ bắt đầu hiểu được nơi khách hàng của bạn thường xuyên “ghé tới”. Hãy cố gắng tập trung làm tốt một kênh tiềm năng thay vì cố gắng làm mọi thứ cùng một lúc.

Nhưng để hoàn toàn chắc chắn, bạn sẽ cần phải phân tích trang web khác. Khi bạn sử dụng Google Analytics, hãy truy cập vào Thu nhận »Xã hội» Tổng quan để xem xét các mạng xã hội chính nơi nội dung của bạn đang được chia sẻ. 

Bạn cũng có thể sử dụng Buzzsumo để tìm dữ liệu tương tự. Chuyển đến công cụ Phân tích Nội dung của họ và nhập tên miền của bạn vào hộp tìm kiếm trên màn hình. Nhấn enter và bạn sẽ thấy biểu đồ hiển thị:

- Chia sẻ theo mạng
- Chia sẻ theo loại nội dung
- Chia sẻ theo chiều dài nội dung
- Những nội dung hàng đầu trong năm qua

Với thông tin này, bạn có thể dễ dàng quyết định kênh nào sẽ nhắm mục tiêu để có được sự tham gia và chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội cho nội dung của bạn.

Bước 6: Quyết định các loại nội dung

Tiếp theo, hãy suy nghĩ về các loại nội dung bạn cần tạo. Có một số loại nội dung mà mọi chiến lược tiếp thị nội dung sẽ cần có. 

Bài đăng trên blog là một phần thiết yếu trong “hỗn hợp” tiếp thị nội dung của bạn và chúng mang lại kết quả mạnh mẽ. Lý tưởng nhất, bài đăng trên blog của bạn có giá trị và có thể chia sẻ, và có thể bao gồm nhiều loại bài viết khác nhau. 

CÁC LOẠI NỘI DUNG KHÁC

Những nội dung nào khác cần được đưa vào kế hoạch chiến lược nội dung của bạn? Như nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, tiếp thị video nên là một phần thiết yếu của bất kỳ hoạt động tiếp thị nào, vì nó đã được chứng minh rằng nó thu hút khách truy cập của bạn và giữ họ trên trang web lâu hơn, cải thiện việc tăng khách hàng tiềm năng và giảm sự từ bỏ.

Bạn cũng cần có các loại nội dung trực quan khác để cải thiện sự tương tác: Cân nhắc việc tạo infographics bằng các công cụ như Piktochart và Canva, và sử dụng Canva và các công cụ tương tự để tạo đồ họa và meme tùy chỉnh để chia sẻ.

 

Bước 7: Xác định và phân bổ công việc

Bây giờ bạn đã biết loại nội dung mà bạn dự định tạo ra, chúng là gì và bạn đang có dự định nào để chia sẻ nội dung đó, điều quan trọng là đảm bảo bạn có mọi thứ bạn cần để cung cấp cho chiến lược tiếp thị nội dung của mình. Điều đó liên quan đến việc trả lời các câu hỏi như:

- Ai là người phụ trách sản xuất và duy trì nội dung?
- Những công cụ và tài nguyên con người, vật lý hoặc kỹ thuật số nào bạn cần để tạo nội dung?
- Quy trình xuất bản của bạn sẽ như thế nào, bao gồm lập kế hoạch nội dung?

Bước 8: Lên lịch nội dung

Trong quá trình xây dựng chiến lược nội dung, bạn cần biết chính xác khi nào bạn muốn xuất bản nội dung của mình trên mỗi nền tảng bạn muốn sử dụng.

Thiếu kế hoạch là một lỗi tiếp thị nội dung quan trọng, do đó, điều cần thiết là sử dụng lịch nội dung để lên lịch tất cả nội dung của bạn. Có nhiều hướng khác nhau để làm điều đó.

Ví dụ: bạn có thể sử dụng Lịch Google và chỉ cần đặt ngày đáo hạn cho từng phần nội dung ở đó. Nó hoạt động khá tốt, đặc biệt là nếu bạn không xuất bản nhiều nội dung.

Đó là cách tiếp cận đơn giản nhất, nhưng nếu bạn xuất bản nhiều nội dung và phải quản lý một nhóm nội dung và quy trình sản xuất mà bạn đã quyết định, thì bạn có thể thêm một số tính năng.

Các tùy chọn để quản lý việc này bao gồm các công cụ quản lý năng suất và tác vụ như Asana hoặc một công cụ lịch được xây dựng có mục đích như CoSchedule. Cả hai phần mềm sẽ cho phép bạn lên lịch các phần khác nhau của quy trình tạo nội dung.

Bước 9: Tạo nội dung

Như bạn đã thấy, có rất nhiều công việc chuẩn bị trong chiến lược tiếp thị nội dung của bạn trước khi bạn thực sự tạo ra nội dung. Giờ thì đã đến lúc để làm điều đó. Với nghiên cứu mà bạn đã thực hiện, bạn sẽ có một loạt các ý tưởng về loại bài đăng blog để tạo.

Khi bạn đã sẵn sàng để viết, bạn sẽ cần tìm hiểu:

- Làm thế nào nội dung mới của bạn có thể mang lại giá trị cho khán giả của bạn - điều này có nghĩa là thực hiện tìm kiếm Google, kiểm tra những nội dung hàng đầu cho chủ đề của bạn và xem bạn có thể cải thiện nó như thế nào. 
- Nghiên cứu từ khóa để xác định các thuật ngữ chính để sử dụng để SEO tốt hơn và cải thiện thứ hạng tìm kiếm.

 

Bước 10: Phân phối và tiếp thị

Phần quan trọng tiếp theo của chiến lược nội dung của bạn là phân phối và tiếp thị.Ví dụ: bạn có thể sẽ:

- Đặt lịch để chia sẻ nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, ngay lập tức và thông qua một chiến dịch nhỏ nhờ một công cụ như Missinglettr.
- Sử dụng email marketing để phân phối nội dung của bạn cho người đăng ký.
- Thông báo cho bất kỳ những người có ảnh hưởng được đề cập trong nội dung của bạn để truyền bá rộng hơn nữa.

Bước 11: Đo lường kết quả

Cuối cùng, đã đến lúc đánh giá sự thành công của chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Để làm điều này, bạn sẽ quay trở lại những KPIs mà bạn đã đặt khi bắt đầu kế hoạch chiến lược nội dung và xem sự thay đổi, và liệu bạn có đang đạt được mục tiêu của mình không.

Để làm điều này, bạn có thể:

- Kiểm tra Google Analytics như được mô tả ở trên để xem nội dung của bạn đang hoạt động như thế nào
- Đo lường hoạt động chia sẻ xã hội thông qua Buzzsumo và các công cụ phân tích xã hội khác
- Nhìn vào bảng điều khiển phân tích chuyển đổi của OptinMonster để đánh giá sự thành công của các chiến dịch tiếp thị của bạn
- Các công cụ khác để theo dõi thành công tiếp thị nội dung bao gồm Google Alerts và Mention. Cả hai công cụ này sẽ cho bạn biết nội dung của bạn đang được đề cập và chia sẻ như thế nào.

(Nguồn HW2P)

(0 ratings)

Tags: content, nội dung, chiến lược, tạo ra