Người đăng: GuRu   Ngày: 16/12/2019   Lượt xem: 464

Hầu hết các chuyên gia SEO đều biết rằng những liên kết (cùng với nội dung) là sương sống của họ. Các liên kết vẫn là một yếu tố giữ xếp hạng đáng kể. Chuyện gì xảy ra khi bạn nhận được các liên kết xấu với tỉ lệ đủ để tổn hại đến website của bạn?

Trang web của bạn có thể bị hạ cấp bậc về mặt thuật toán – hoặc có thể bạn nhận được một hành phạt đơn giản. Mặc dù Google duy trì rất tốt việc xóa bỏ các liên kết xấu, nhưng các liên kết ấy vẫn có đủ để có thể ảnh hưởng tới xếp hạng trang web của bạn. Hướng dẫn dưới đây sẽ giải thích 10 loại liên kết xấu có thể khiến bạn bị phạt và những gì bạn có thể làm để ngăn chặn chúng.

1. Press Release Links (Liên kết thông cáo báo chí)

Liên kết thông cáo báo chí này phổ biến khoảng 10 năm về trước. 

Những liên kết này rất dễ để nhận được

Tất cả những gì bạn làm đó là viết một Thông cáo báo chí và lan truyền nó cho hàng trăm trang web liên quan đến thông cáo báo chí khác.

Bạn sẽ nhanh chóng nhận được hàng trăm liên kết

Cũng như bất cứ một chiến thuật SEO nào hoạt động tốt, là nó đã bị lam dụng

Hiện tại, Google xem xét liên kết thông cáo báo chí như một sơ đồ liên kết (link scheme) vì chúng rất dễ thao tác

Đặc biệt bạn muốn tránh mọi liên kết thông cáo báo chí mà nó dựa trên văn bản được tối ưu hóa quá múc nhầm mục tiêu vào từ khóa chính 

Nếu như bạn có một liên kết web mà hoàn toàn bị các yếu tố ngoài tầm kiểm soát của bạn, hãy sử dụng URL trần hoặc URL tốt làm văn bản và chỉ sử dụng một liên kết từ đường dẫn của thông cáo báo chí.

2. Discussion Forum Links (Liên kết diễn đàn)

Rõ ràng rằng: Không phải tất cả các liên kết diễn đàn đều xấu

Nếu một liên kết xuất hiện từ một website chất lựơng tốt, một người dùng đã được thiết lập và bản thân liên kết đó không bị lạm dụng hoặc spam, có lẽ bạn sẽ muốn giữ nó.

Tuy nhiên, nếu bạn có hàng ngàn liên kết đến từ các diễn đàn thảo luận nước ngoài, tất cả chúng đều là các liên kết spam chất lượng thấp và chúng tiếp tục truy cập, bạn có thể muốn từ chối chúng (Disavow link).

Đối với Google bất kỳ liên kết nào trông có vẻ spam đều không làm bạn thích.

3. Links From Foreign Guestbooks (Liên kết từ sổ tay nước ngoài)

Những liên kết tương tự cũng bị thao túng.

Links From Foreign Guestbooks có thể được đặt thủ công hoặc với sự trợ giúp của một chương trình tự động.

Các liên kết này ở một lượng đủ có thể gây ra giảm thứ hạng.

Links From Foreign Guestbooks (Liên kết từ sổ tay nước ngoài)

Khi nghi ngờ sẽ dẫn đến loại bỏ

4. Many Random NoFollow Links (Liên kết ngẫu nhiên NoFollow)

Bạn nghĩ rằng bạn có thể đánh lừa Google bằng cách ngẫu nhiên dấu chân của bạn vừa đủ để việc xây dựng liên kết spam của bạn sẽ không bị phát hiện?

Hãy nghĩ lại!!!

Việc tạo ra các dấu chân ngẫu nhiên là cực kỳ khó khăn mà bạn nghĩ rằng Google sẽ không phát hiện ra. 

Nếu bạn đang sử dụng một chương trình tự động, điều này càng giúp Google có nhiều khả năng tìm thấy dấu chân của chương trình tự động đó, trừ khi nó thực sự ngẫu nhiên.

Tại sao vậy? Hành động đơn giản của việc theo dõi liên kết là một dấu chân

Hàng ngàn liên kết từ nhiều trang web khác nhau được theo dõi là một chỉ báo cho thấy có gì đó đang spam.

5. Private Blog Networks (PBNs) (Blog cá nhân)

PBNs  đã từng là một cách tuyệt vời để xây dựng thứ hạng cho liên kết.

Bạn có thể ngẫu nhiên để lại dấu chân và mọi thứ sẽ tốt

Bạn có thể tiếp tục thấy lợi ích đáng kể từ việc sử dụng các kỹ thuật này.

Điều này không còn nữa!

Hiện nay, PBNs  với quy mô đủ lớn có thể làm tăng trang web của bạn và khiến trang web bị mất lưu lượng truy cập

Google có thể phát hiện - và trừng phạt - hầu hết các PBNs  

Một số PBNs  có thể mất nhiều thời gian hơn để phát hiện ra so với những người khác, nhưng cuối cùng Google sẽ bắt kịp.

6. NoFollowed (& Followed) Social Bookmark Links (Liên kết mạng xã hội Bookmark)

Social bookmarking links cũng được xem là do Google thao túng.

Điều này có thể khiến bạn gặp rắc rối nếu bạn sử dụng quá nhiều.

Hãy suy nghĩ về nó. Tất cả đều được đặt thủ công và spam đều không tốt.

Không có gì lạ khi Google coi đây là một sơ đồ liên kết.

7. Directory Submissions (hoặc Dịch vụ gửi thư mục)

Directory submission services  thích nói với bạn rằng bạn sẽ có được lực kéo lớn từ các liên kết của họ.

Họ nói rằng:“Chúng tôi sẽ giúp tăng thứ hạng Google” 

Tuy nhiên, không có gì là đúng.

Trình thư mục chất lượng thấp có thể sẽ làm hại nhiều hơn là có lợi cho thứ hạng của bạn.

Cũng như nhiều điều về một SEO, sẽ có một điều ngoại lệ.

Bạn có thể sử dụng các thư mục có liên quan và được nhắm mục tiêu để xây dựng liên kết tự nhiên - đặc biệt là trong SEO chuyên nghành. 

Trên thực tế, đây là 21 nguồn link vẫn còn giá trị.

8. Blog Comment (Bình luận Blog)

Trong lịch sử, các bình luận trên blog là một trong những chiến thuật bị lạm dụng nhiều nhất trong SEO.

Spam bình luận là một chiến thuật tránh việc mua lại liên kết.

Nó không hoạt động như vậy!

Trong thực tế, bạn có thể cảm ơn các bình luận spam trên blog vì đã giới thiệu các liên kết nofollowed .

Mục đích là để ngăn những kẻ gửi thư rác nhận được lợi ích SEO từ việc lạm dụng phần bình luận.

Nhưng có một cách đúng đắn để tiếp cận bình luận blog . Điều quan trọng là để lại bình luận có liên quan trên các trang web có liên quan.

9.  Links From Fiverr or Other Cheap Link Services (Liên kết từ Fiverr hoặc các dịch vụ liên kết giá rẻ khác)

Đây là một chiến thuật lạm dụng khác trong SEO.

Một lần nữa, điều này tệ đến mức, mặc dù chúng không phải là một phần hướng dẫn của Google, nhưng các mẫu và dấu chân để lại có thể rõ ràng đối với các thuật toán của Google.

Google sẽ không khó để thiết lập một giao thức điều tra để đăng ký tài khoản cho các dịch vụ này, mục đích đặt ra là SEO hoặc các quản trị web khác phải kiểm tra các mẫu phổ biến nhất được sử dụng bởi các dịch vụ này.

Chỉ cần luôn nhớ - người mà bạn đang nói chuyện trên các diễn đàn mũ đen rất có thể là một nhân viên của Google.

10. Links Built by Automatic Link Building Programs (Liên kết được xây dựng bởi các chương trình tự động)

Bạn đã từng nghe đến các công cụ như GSA Search Engine Ranker, Scrape Box hay XRumer chưa?

Chắc chắn các công cụ này có thể xây dựng cho bạn rất nhiều liên kết. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các chương trình này đã không còn hiệu quả.

Các chuyên gia SEO khuyên bạn không nên sử dụng các chương trình này cho các chiến lược SEO của mình, đặc biệt là không phải trên trang web kiếm tiền của bạn.

Nếu một SEO nghĩ về việc làm nó, có khả năng Google đã đi trước một vài bước với các biến thể mẫu đã được tích hợp trong thuật toán của họ.

Links Built by Automatic Link Building Programs (Liên kết được xây dựng bởi các chương trình tự động)

Là các liên kết thực sự để đổ lỗi, hoặc là một cái gì đó khác?

Cho đến đây, chúng tôi đã nói về các liên kết gây hại cho bạn.

Nhưng nó có thể còn là một cái gì khác?

Để tìm hiểu, bạn nên thực hiện nhiều cuộc kiểm toán.

Đánh giá trạng thái về trang web của bạn và di chuyển về phía trước từ đó.

  • Một kiểm toán SEO về kỹ thuật để có thể phát hiện ra bất kỳ vấn đề về thu thập dữ liệu tiềm năng, vấn đề kỹ thuật, hoặc bất kỳ vấn đề tương tự ảnh hưởng đến trang web.
  • Một kiểm toán nội dung để xác định tình trạng nội dung cho trang web.
  • Kiểm toán hồ sơ liên kết để đánh giá trạng thái hiện tại của hồ sơ liên kết tổng thể của trang web.

Từ đây, bạn sẽ có thể tiến lên phía trước với các bước để sửa chữa trang web.

Nếu bạn không may có một trang web phức tạp với các vấn đề trong cả ba cột, bạn sẽ cần phải làm các việc.

Manual Action: Preparing the Disavow File(Thao tác thủ công: Chuẩn bị Tệp từ chối)

Theo ý kiến của tôi, không có gì vượt qua Liên kết Detox bởi liên kết Research Tools. Nó có thể đánh giá các liên kết từ hầu hết các nguồn (25), chẳng hạn như Majestic, GSC, Moz, Ahrefs, SEMrush, và nhiều hơn nữa.

Bạn sẽ muốn biên dịch tất cả các liên kết cho càng nhiều nguồn càng tốt.

Tải chúng lên theo hướng dẫn trong Liên kết Detox.

Khi bạn hoàn thành việc này và bạn đã trải qua quá trình xem xét và xếp hạng các liên kết xếp hạng của liên kết Detox, sẽ cần phải chuẩn bị Tệp từ chối.

Google đã nói một số điều thú vị về Tệp từ chối:

Một người nào đó  đã tuyên bố trên Reddit:

"...Gần đây, John Muller từ Google đã xác nhận rằng các liên kết xấu trên thực tế có thể làm tổn thương thứ hạng của bạn trong một số trường hợp".

Mà John Mueller trả lời:

"Đây là đặc trưng cho liên kết mà bạn đã xây dựng cho mình, không phải SEO tiêu cực".

Mueller cũng đã thảo luận về những điều sau đây:

Ai đó đã nói: 

Nếu tôi có một trang web có kích thước trung bình với một số chi nhánh, hàng chục ngàn liên kết ngược, trang web rất cũ với tên miền 3 chữ cái được liên kết với rất nhiều các trang web xấu và các thư mục không giá trị, là những thư mục đó liên kết làm tổn thương web? Chúng ta có nên chối bỏ không?

Sau theo dõi đó: 

Không có vấn đề gì, và Google biết các trang web này liên kết đến các trang web của tôi hàng ngày mà không có lý do và chúng tôi không tìm kiếm các liên kết này?

John Mueller đã trả lời:

Các liên kết ngẫu nhiên được thu thập qua nhiều năm không nhất thiết có hại, chúng tôi cũng đã thấy chúng trong một thời gian dài và có thể bỏ qua tất cả những mẩu lạ của web - graffiti từ lâu. Từ chối các liên kết đáng được đáp trả (hoặc nói cách khác là chủ động đặt một cách không tự nhiên), đừng băn khoăn.

Câu hỏi thường gặp về Liên kết Kiểm toán (Link Audit)

Làm thế nào bạn có thể biết nếu bạn đang có một hình phạt?

Có phải bạn đã nhận được một thông báo về hành động sai của bạn? 

Chỉ cần kiểm tra dưới các hành động thủ công trong Google Search Console .

Bạn sẽ biết ngay nếu Google đã phạt trang web của bạn.

Trang web của bạn đã bị hạ cấp về mặt thuật toán?

Thông thường, bạn có thể đánh giá xem bạn có hạ cấp thuật toán hay không bằng cách kiểm tra dữ liệu Google Analytics của bạn.

Thường thì bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập tổng thể giảm khoảng 35-50%. Điều này có thể là một số trang, thư mục hoặc thậm chí là trang web.

Một phân tích cẩn thận đôi khi có thể tiết lộ các vấn đề khác (ví dụ: kỹ thuật hoặc nội dung) trên một trang web gây ra sự sụt giảm lưu lượng như vậy.

Trong những trường hợp này, bạn nên bắt đầu với phương pháp triển khai kiểm toán nhiều tầng được thiết kế để khắc phục các vấn đề liên quan đến nội dung cùng với các vấn đề liên quan đến liên kết.

Bạn có nên xem hồ sơ của các trang web liên kết với bạn không?

Mặc dù kiểm toán đầy đủ là không cần thiết, kiểm tra các liên kết đến bạn có thể đem lại hữu ích.

Nói chung, nếu bạn thấy một cái gì đó đặc biệt là spam, điều đó làm giảm chất lượng của liên kết. Còn không, có lẽ bạn nên giữ nó.

Phải làm gì nếu bạn xác định được một cuộc tấn công SEO tiêu cực?

Bạn cần ngăn chặn cuộc tấn công càng nhanh càng tốt. Nếu bạn đang bị tấn công liên kết khối lượng lớn, vấn đề chỉ là thời gian trước khi bạn bị phạt.

Quá trình chặn thực sự khá đơn giản và không quá phức tạp:

  • Chặn tất cả các bot. Ngoại trừ những ông lớn: Google, Bing và Yahoo.
  • Làm một từ chối hàng loạt của tất cả các liên kết đến.
  • Thực hiện đánh giá liên kết thường xuyên và quy trình từ chối để tiếp tục từ chối tất cả các liên kết đến cho đến khi cuộc tấn công liên kết biến mất.

Cách tốt nhất để thực hiện một hồ sơ liên kết hiệu quả là gì?

Áp dụng những thói quen tốt:

  • Sử dụng văn bản thương hiệu nếu có thể.
  • Sử dụng URL trần.
  • Không sử dụng chính xác từ khóa phù hợp.
  • Đừng nhận liên kết từ các trang web xấu hoặc có liên quan
  • Không đặt liên kết với văn bản được tối ưu hóa quá mức bằng tay hoặc thông qua các công cụ.
  • Hãy chắc chắn rằng các liên kết của bạn được chứng nhận bởi các chủ sở hữu trang web có liên quan.
  • Nhận liên kết từ các trang web có thẩm quyền tốt trong thị trường của bạn.
  • Kết nối với mọi người

Nói chung, hồ sơ liên kết của bạn phải khá cân bằng và các loại liên kết không được vượt quá khoảng 20 phần trăm hồ sơ liên kết tổng thể của bạn.

Tránh spam, liên kết không tự nhiên và từ chối bất kỳ hướng dẫn nào của Google.

Mất bao lâu để loại bỏ một thuật toán hạ cấp?

Có thể mất 6-8 tháng hoặc hơn để loại bỏ việc hạ cấp thuật toán, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nó.

Và nếu đó là một hành động thủ công, bạn có thể xem xét gần một năm.

Cá nhân tôi đã làm việc trên một hồ sơ liên kết (link profile) hơn 200.000 trong ngành pháp lý mất hơn một năm để hoàn toàn đảo ngược và bảy lần gửi yêu cầu tái sinh tới Google.

Đừng bỏ cuộc - có thể sửa chữa ngay cả những cấu hình liên kết tồi tệ nhất.

Bài viết có tham khảo và sử dụng nội dung từ SEJ và một số nguồn khác.

Bài viết có bản quyền thuộc iK.com.vn. Vui lòng khi nguồn khi đăng tải lại bài viết này.

(6 ratings)

Tags: link xấu, link, backlink xấu, liên kết xấu, Google, google phạt