Người đăng: fbti   Ngày: 05/11/2019   Lượt xem: 100

10 kỹ năng cần thiết để thành công trong sự nghiệp Marketing: Với những đặc thù riêng của ngành, để thành công trong lĩnh vực tiếp thị cũng đòi hỏi các Marketers có những tố chất và kỹ năng riêng. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn chỉ ra 10 kỹ năng cần thiết để trở thành một Marketer thành công.

10 kỹ năng cần thiết để thành công trong sự nghiệp Marketing

1. Định hướng doanh thu

Những marketer có khả năng định hướng doanh thu sẽ có khả năng phát triển mạnh mẽ trong sự nghiệp.

Sở dĩ có nhận định này là bởi các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng có đến 78% các CEO cho rằng Marketing không có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số của công ty, 80% nghĩ rằng các Marketer không có liên quan trực tiếp đến các mục tiêu tài chính của công ty. Vì vậy, một chút tư duy về tài chính cũng là một điểm cộng cho bạn và nâng cao giá trị bản thân bạn.

2. Thấu hiểu thị trường

Thành công trong Marketing luôn gắn liền với khả năng thấu hiểu thị trường. Hiểu được nhu cầu của khách hàng và khả năng của đối thủ là những thông tin nền tảng giúp Marketer đưa ra những chiến lược hiệu quả. Không những thế, những dữ liệu này được coi như “tiếng nói của khách hàng” là thông tin quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm của doanh nghiệp. Trong những nỗ lực để thấu hiểu thị trường thì trò chuyện trực tiếp với khách hàng luôn là một chiến lược được đánh giá cao và được cho rằng có hiệu quả hơn nhiều so với các cuộc khảo sát.

3. Tạo trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng

Hầu hết sự thành công trong tiếp thị đều phụ thuộc vào việc tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng. Với sự xuất hiện của mạng Internet, các doanh nghiệp đã có nhiều cơ hội tương tác với khách hàng hơn. Những tương tác này ngày càng được chú trọng, trong đó việc tạo trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng. Đây cũng được coi mục đích chính của Marketing trong khía cạnh này. Để các Marketers có thể tạo ra trải nghiệm thực sự ấn tượng với khách hàng là điều không dễ, tuy nhiên nếu làm được, nó sẽ đem lại kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc.

4. Trở thành người viết truyện

Một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng là thông qua những câu chuyện thu hút và đặc sắc. Đó là lý do tại sao Seth Godin tin rằng những câu chuyện tiếp thị đóng vai trò then chốt trong lĩnh vực này. Các marketers cần có khả năng viết truyện tốt vì so với các phương thức khác, khách hàng dễ bị thu hút bởi những câu chuyện thú vị hơn. Hầu hết các chiến dịch tiếp thị thành công đều đưa ra một câu chuyện tạo ra được nhiều cảm xúc cho khách hàng. Đây có thể được coi vừa là cơ hội, nhưng cũng vừa là thách thức nếu câu chuyện đó không thực sự hiệu quả để đạt đến mục đích của nhà tiếp thị.

5. Kiểm tra mọi thứ, tránh tự đưa ra đánh giá chủ quan

Nhiều nhà tiếp thị đưa ra quyết định dựa trên bản năng của và nguồn dữ liệu dồi dào sẵn có của họ. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng cũng là những quyết định đúng đắn. Các nhà tiếp thị giỏi liên tục thử nghiệm những chiến dịch tiếp thị, quảng cáo mới hay điều chỉnh mức giá cả v.v. và dùng những dữ liệu này để nâng cao doanh thu. May mắn là hiện nay có một số công cụ như nền tảng quảng cáo trực tuyến và SaaS, giúp công việc kiểm tra dễ dàng hơn bao giờ hết.

6. Không ngừng học hỏi

Thị trường tiếp thị đang chuyển biến với tốc độ nhanh chóng nhờ vào Internet và sự thay đổi trong thói quen hành vi của khách hàng. Điều đó có nghĩa là các nhà tiếp thị phải học hỏi, nắm bắt thị trường một cách nhạy bén. Học hỏi trở thành một kỹ năng tiếp thị thiết yếu. May mắn là hiện nay có rất nhiều thông tin trực tuyến có thể giúp các nhà tiếp thị tìm hiểu về các xu hướng tiếp thị mới. Nhiều nhà tiếp thị lừng lẫy trên thế giới đang tích cực viết các dạng bài chia sẻ, blog và tweet nhằm đem lại nguồn thông tin hữu ích và mới nhất cho người làm nghề. Thêm vào đó, LinkedIn cũng là một công cụ đắc lực để tiếp thu kiến thức về tiếp thị. Ví dụ, các chủ đề cần tìm hiểu hiện nay bao gồm phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, dữ liệu lớn và tiếp thị di động đều có thể được học trên nền tảng giáo dục này bởi tự giáo dục luôn là điều tốt nhất. Những kiến thức về tiếp thị được học ở trường hoặc trong sách cũng khác nhiều so với cách tiếp thị trên thực tế, chính vì vậy người làm marketing cần phải tham gia nhiều hoạt động thực tế để tích luỹ thêm kinh nghiệm và kiến thức cho bản thân.

7. Sử dụng dữ liệu, thông tin khách hàng để đưa ra quyết định

Các nhà tiếp thị hiện có quyền truy cập vào một lượng dữ liệu khổng lồ của khách hàng. Nhờ đó, các công ty có thể hiểu khách hàng của họ hơn nhiều so với trước đây. Vì vậy, họ cần học cách thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng để đưa ra quyết định phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình. Cho dù dữ liệu này được sử dụng để nắm bắt xu thế thị trường hay để tối ưu hóa các chiến dịch marketing thì hầu hết các nhà tuyển dụng đều tìm kiếm những người có kỹ năng phân tích dữ liệu. Do đó, có một nền tảng về thống kê, kiến thức sâu về excel cũng như hiểu biết về các công cụ phân tích là những kỹ năng thiết yếu của một marketer hiện nay.

8. Trở thành kỹ sư công nghệ trong tiếp thị

Gartner dự đoán rằng vào năm 2017, marketing sẽ chi trả nhiều tiền hơn cho mảng công nghệ so với chính nhóm công nghệ thông tin. Điều đó có nghĩa là các nhà tiếp thị cần sử dụng thành thạo các ứng dụng và hệ thống tiếp thị công nghệ. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá chuyên nghiệp mà chỉ đơn giản là biết sử dụng các công cụ thiết yếu và áp dụng chúng vào trong chiến lược của mình. Các công nghệ tiếp thị thường được sử dụng bao gồm CRM, tự động hóa tiếp thị, tiếp thị qua email, phân tích tiếp thị và rất nhiều công nghệ tiếp thị trực tuyến mới nổi.

9. Quản lý lịch trình

Các nhà tiếp thị thành công thường sử dụng và bám sát lịch trình cũng như kế hoạch dự án để đảm bảo rằng họ hoàn thành công việc của mình đúng thời hạn. Hầu hết các công việc trong marketing đều có thời hạn định mức sẵn. Ví dụ: các chiến dịch tiếp thị có ngày ra mắt mà mọi người thực hiện chiến dịch phải tập trung vào chính xác thời điểm đó.

10. Học cách viết

Nhiều nhà tiếp thị đánh giá thấp tầm quan trọng của khả năng viết lách, nhưng viết quảng cáo là một trong những kỹ năng quan trọng mà một nhà tiếp thị phải có. Nó là nền tảng của hầu hết các chiến dịch tiếp thị, từ bản sao quảng cáo, đến email, trang đích. Có thể coi viết quảng cáo là một kỹ năng cơ bản có vai trò tác động đến nhận thức, thói quen và hành vi của khách hàng. Đồng thời, nó cũng là nền tảng của truyền thông nội bộ mà các nhà tiếp thị phải quản lý từ bên trong công ty.

(Nguồn Frombrandtoicon)

(3 ratings)

Tags: thành công, cần thiết, kỹ năng, sự nghiệp, marketing