Người đăng: Hobby   Ngày: 27/11/2019   Lượt xem: 186

Ước mơ đơn giản của hầu hết các writers là có thể viết nhiều hơn. À mà cũng không đơn thuần là viết nhiều hơn, mà còn là viết dễ dàng hơn nữa. Đúng không các bạn?

Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ liệt kê cho bạn 7 mẹo siêu hữu ích để giúp bạn có thể tăng năng xuất viết của mình cũng như có thể có cơ hội nhận thêm nhiều dự án viết hơn.

Ai nói writers không thể giàu nhỉ?

1. Tìm các công cụ phù hợp

Mục tiêu trước mắt là định hình được năng suất và đo lường văn bản của bản. Để làm như vậy, hãy bắt đầu coi máy tính của mình như một hộp công cụ. Mọi ứng dụng đều có khả năng ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn - cả tốt hơn và xấu hơn.

Để đo năng suất của mình, hãy bắt đầu sử dụng một công cụ quản lý thời gian có tên là RescueTime (rescuetime.com)

Bạn thực hiện tất cả các bài viết của mình trong Google Docs và RescueTime sẽ cung cấp cho bạn một báo cáo hàng tuần về số giờ bạn đã sử dụng Google Docs. Nói một cách đơn giản, càng dành nhiều thời gian cho Google Docs, bạn càng chứng tỏ là mình viết nhiều.

Làm thế nào để trở thành writer năng suất hơn: 7 mẹo hữu ích dành cho bạn?

Công cụ này cũng giúp bạn dễ dàng đặt mục tiêu, theo dõi tiến trình của bạn và nắm rõ được năng suất của bạn.

Tương tự như RescueTime, Grammarly - một nền tảng nâng cao khả năng viết - sẽ cung cấp cho bạn một báo cáo mô tả chi tiết số lượng từ bạn đã viết trong một tuần nhất định. Khi bạn cảm thấy mình không thể viết một từ nào khác, bạn có thể lấy dữ liệu này để nhắc nhở bản thân về việc bạn sẽ đi được bao xa. Trong thực tế, bạn có thể viết thêm vài ngàn từ nếu tự thúc đẩy mình.

2. Hiểu về “đồng hồ sinh học” của bạn

"Thời khóa biểu” của các nhà văn Brain Pickings minh họa rõ ràng mối tương quan giữa thời gian thức tỉnh của nhà văn và năng suất của họ. Và đó là lý do các writers của chúng ta nên tìm ra cho mình một khoảng thời gian nhất định trong ngày để dành cho việc viết.

Để làm điều này, trước tiên bạn cần tìm ra năng suất tối đa bạn có thể đạt được về cả chất lượng và số lượng. Chẳng hạn, bạn chỉ có thể tập trung viết và có nhiều cảm hứng viết vào buổi sáng sớm hoặc tối muộn.

Vậy làm thế nào để tìm ra khoảng thời gian phù hợp nhất?

Đơn giản thôi, hãy thực hiện một số bài kiểm tra về năng suất của chính bạn. Để làm như vậy bạn có thể tham khảo lời khuyên từ “chuyên gia năng suất” Chris Bailey. Bailey phác thảo một quá trình tìm kiếm "thời gian sinh học" của bạn - một thuật ngữ được Sam Carpenter đưa ra trong cuốn sách Work the System.

Anh ấy giải thích cách anh ấy theo dõi năng lượng, sự tập trung và mức độ động lực của mình trong 21 ngày liên tục.

Sau khoảng một tháng thử nghiệm, anh thấy rằng năng suất của mình sẽ từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều, và công việc tốt nhất của anh thường sẽ diễn ra trong khoảng từ 10:00 sáng - 12:00. PM.

3. Thử nghiệm với nhật ký

Tim Ferriss có một bài viết trên tạp chí buổi sáng của anh ấy về việc hầu như mỗi buổi sáng Ferriss ngồi xuống với một tách trà và dành thời gian để viết trong cuốn nhật ký của mình. Ông làm điều này như một cách để phát triển khả năng tăng năng suất viết của mình.

Đây là “phương thuốc” chính xác mà HW2P nghĩ rằng các writers nên có - MỘT THÓI QUEN VIẾT. Bạn cần hiểu rằng viết hoàn hảo không phải là mục tiêu ... đó chỉ đơn giản là viết. Bạn có thể mua một cuốn sổ tay giá rẻ và luôn giữ nó trong túi của bạn. Bạn sẽ viết mỗi ngày trong khi trên tàu hay ngồi trong văn phòng.

Bạn có thể tập trung vào một số lĩnh vực sau:

- Điều gì làm tôi lo lắng trong cuộc sống cá nhân?

- Điều gì làm tôi lo lắng trong công việc?

Để hoàn thành việc viết nhật ký và có được tâm trí tích cực, bạn nên viết ba điều mà tôi biết ơn cho ngày hôm đó - một mẹo đươc “đánh cắp” từ The Five-Minute Journal.

4. Làm việc ngoại tuyến để tránh các phiền nhiễu

Chúng ta đang ở một thế giới bị chi phối bởi các thông báo và tiếng “tinh tinh” có thể quyến rũ bạn trong lúc sự tập trung lên cao.

Một nghiên cứu đã được chứng minh với những người làm nhiều việc cùng một lúc thì:

- Năng suất làm việc giảm còn 40%

- Mất lâu hơn 50% thời gian trung bình để hoàn thành một nhiệm vụ

- Mắc thêm 50% lỗi trung bình trong mỗi nhiệm vụ

5. Đặt thời hạn

Hầu như tất cả mọi người đều trì hoãn - đặc biệt là khi nói đến những thứ không có thời hạn. Bạn biết đấy, những việc bạn luôn muốn làm, nhưng không bao giờ đặt thời hạn - như đi du lịch, hoặc bắt đầu kinh doanh, hoặc viết một cuốn sách. v.v.

Bạn đã hoàn thành chưa?

Trong hành trình trở thành một writer giỏi hơn, tầm quan trọng của thời hạn càng trở nên rõ ràng hơn với bạn. Luật Parkinson tuyên bố rằng "công việc mở rộng để lấp đầy thời gian hoàn thành." - đó là lý do sẽ giúp bạn vượt qua công việc và đạt được mục tiêu hết lần này đến lần khác.

6. Hãy lập dàn ý trước khi lao vào viết

Có rất nhiều writers có thói quen chờ đợi cảm hứng để bắt đầu một chủ đề và sạc hết tốc lực vào bài viết của mình cho đến khi họ gặp phải vướng mắc hay vấn đề nào đó và họ dừng lại chờ đợi đến luồng cảm hứng tiếp theo.

Tôi khuyên bạn không nên làm như vậy.

Hãy cam kết tạo ra một cấu trúc bài viết blog trước khi bạn bắt đầu viết từ đầu tiên của mình. Chỉ định 20-30 phút để lập kế hoạch và tập trung cấu trúc của mình. Có nhiều cách khác nhau để tiếp cận ví dụ, Copyblogger khuyến nghị kỹ thuật MAP hoặc S.P.E.E.D. Điều quan trọng là bạn đang đặt kế hoạch trước khi bắt đầu, vì bước bổ sung này có thể làm nên điều kỳ diệu cho năng suất của bạn.

7. Nhận phản hồi trong suốt quá trình

Là một nhà văn, việc người khác xem qua blog của bạn có thể là một trong những điều hữu ích nhất khi bạn bắt đầu cảm thấy bế tắc. “Một đôi mắt mới” có thể giúp bạn xác định những khoảng trống trong bài đăng của bạn mà bạn có thể bỏ qua.

Tại Kayako.com, họ sử dụng quy trình chỉnh sửa ba bước hoạt động đặc biệt hiệu quả để đưa ra nội dung chất lượng cao:

- Vòng chỉnh sửa đầu tiên: Kết cấu.

- Vòng chỉnh sửa thứ hai: Nội dung cốt lõi và cái nhìn sâu sắc.

- Vòng chỉnh sửa thứ ba: Chính tả và ngữ pháp.

Nhưng trước khi đi sâu vào quá trình đó, họ xem xét các bài viết với tư cách là một nhóm trong cuộc họp của biên tập viên để sàng lọc chất lượng, xác định các cơ hội cải tiến, v.v.

Hãy nhớ rằng: Bạn rất dễ bị lạc trong một bài đăng mà bạn đã làm việc trong một thời gian. Thay vì lãng phí thời gian cố gắng tự mình xác định những gì còn thiếu, hãy những phản hồi.

Tin tôi đi, nó đáng đấy!

--- HW2P

(0 ratings)

Tags: trở thành, writer, năng suất, hữu ích