Người đăng: Thu Trang   Ngày: 12/01/2021   Lượt xem: 132

Chắc bạn đã từng tự hỏi: Làm thế nào để có nhiều traffic, nhiều tương tác, nhiều người biết tới và bán được nhiều hàng hơn?

Câu trả lời luôn là: Hãy tạo ra content chất lượng.

Vậy làm thế nào để tạo ra một content chất lượng?

Trong suốt khoảng thời gian dài, đội ngũ Kind Content phân tích các content có kết quả tốt. Thì… vẫn chưa khẳng định hoàn toàn cách làm.

Nhưng: Chúng mình đã tìm ra được 21 yếu tố chung, có trong mọi content chất lượng.

Chúng mình tin 21 yếu tố này không ít thì nhiều, sẽ làm cho content mang lại kết quả cực tốt.

Nay mình xin bật mí 21 yếu tố này không che!

(Lưu ý 1: Mình chắc chắn nó sẽ rất hữu ích với các bạn, nên nếu bận thì nên lưu lại ngay nhé!)

(Lưu ý 2: Một số yếu tố chỉ áp dụng với bài SEO, nếu không đúng thể loại các bạn cần thì linh hoạt bỏ qua nhen..)

1. BÀI VIẾT THEO CÔNG THỨC CHUẨN

Điều bạn cần hiểu về công thức là: Toàn những thứ cực kỳ hiệu quả, qua thử nghiệm cả rồi thì người ta mới đúc kết thành công thức.

Đặc biệt với bài SEO thì áp dụng công thức là tối ưu nhất. Vì bài SEO được người ta chủ động tìm đọc. Nên thông tin phải truyền đạt một cách rõ ràng, dễ hiểu và đúng nhất - áp dụng công thức đảm bảo điều này.

Còn bài Facebook thì nên sáng tạo, vì trên Facebook người ta lướt rất nhanh, hem có gì mới mẻ thì khó giữ chân được họ. Mà sáng tạo hem nổi, thì vẫn dùng công thức cho đảm bảo nhé.

(Tới đây, nếu bạn vẫn nghĩ viết theo công thức sẽ tệ. Thì comments mình sẽ gửi bạn chục bài ADS áp dụng công thức và được hàng Chục ngàn likes/cmt/share nhé)

(Mình đã tổng hợp các công thức viết bài phổ biến ở các bài trước, bạn chưa thấy thì cmt mình gửi lại cho)

2. ĐẦU TƯ TIÊU ĐỀ TĂNG TỈ LỆ CLICK

Bài hay cỡ mấy mà người ta không bấm vô xem tiếp thì cũng vứt. Nên tiêu đề bắt buộc phải hay, thu hút click.

Với bài Facebook, không chỉ tiêu đề phải thu hút, mà các dòng đầu cũng phải thu hút. Áp dụng các công thức mình đưa bên trên sẽ đảm bảo điều này.

Tiêu đề hay giờ cũng không khó, hôm bữa có share tài liệu tất tần tật về tiêu đề, bạn chưa nhận được cmt mình gửi lại luôn nhé.

Và nên ưu tiên các tiêu đề chứa con số. Ví dụ như “21 yếu tố” sẽ hơn là “yếu tố” nhé.

3. BÀI VIẾT PHẢI ĐÚNG ĐỐI TƯỢNG

Ví dụ khách của mình chủ yếu là chủ doanh nghiệp, thì văn phong tốt nhất là: chuyên nghiệp, rõ ràng, ngắn gọn, lập luận chặt chẽ. Không nên kể chuyện phiếm dài dòng, lưa thưa. Ảnh cũng phải nét căng, chứ mờ thì không chuyên nghiệp rồi.

Còn nếu mình bán mỹ phẩm, khách là nữ thì văn phong mình chọn là: mượt mà, gần gũi, dùng nhiều câu từ gợi cảm xúc. Và hay viết bài kể chuyện phiếm hơn.

Cái này không quá khó, nhưng nhớ là viết phải đúng, sai cái bỏ bài luôn á.

4. MANG LẠI GIÁ TRỊ

Phải chắc chắn là chủ đề bạn định viết mang lại gì đó cho người đọc, vd: chia sẻ thủ thuật, cảnh báo, hướng dẫn,… Hay mang lại cảm xúc vui, buồn, tức,…

Cái này là luật bất thành văn rồi, chắc hem phải nói nhiều về tầm quan trọng nhỉ.

Nhưng nếu bạn chưa biết viết sao cho nó có giá trị, thì xem lại bài trước của mình nhé, cái bài: "7 cách hiệu quả để tìm 1000 ý tưởng" đấy.

5. TỐI ƯU HOÁ, CHUẨN SEO

Cái này là chắc chắn phải có rồi. Nhưng mình sẽ không nói nhiều về vấn đề này, vì cái tài liệu để làm cho bài viết chuẩn SEO nó nhan nhản trên Google rồi.

Mình chỉ khuyên: Cách nhanh nhất để tối ưu SEO là tối ưu lúc đăng bài. Bạn chỉ cần cài plugin như Yoast SEO vào website của mình, nó sẽ thông báo bạn từ a-z các thứ cần làm để bài chuẩn SEO.

(Nếu bạn không dùng Yoast SEO thì comments mình gửi cho bảng checklist mà tối ưu nhé, đỡ phải Google dài dòng)

6. BÀI PHẢI UNIQUE 100%

Unique nghĩa là Độc nhất, không được Copy từ bất cứ bài nào khác. Nếu muốn kinh doanh lâu bền thì điều này quá hiển nhiên rồi.

Đương nhiên chỉ trường hợp những câu không thể Unique như: luật nhà nước, tính năng, các câu trích dẫn, các câu không thể thay đổi thì thôi. Còn lại phải Unique 100% hết.

Có lưu ý ở đây là bạn đừng bao giờ tin tool Free, nó kiểm tra Unique không đúng đâu. Nên dùng tool trả phí Copyscape hoặc SpinEditor nhé.

7. UNIQUE CONCEPT

Ở đây bạn hiểu là Cách Truyền Đạt phải khác biệt.

Ví dụ với bài SEO, có key là: “cửa gỗ công nghiệp” thì gồm một số Concept là:

  • Top 10 tiêu chí chọn cửa gỗ công nghiệp tốt (Top list)
  • Hướng dẫn chọn cửa gỗ công nghiệp tốt (Hướng dẫn)
  • Chuyên gia nhìn nhận cửa gỗ công nghiệp tốt thế nào? (Đánh giá)

Mấy bài này về mặt nội dung gần như y nhau, 9/10 tiêu chí ý nghĩa y hệt, nhưng cách viết thì lại khác hoàn toàn.

Vậy hỏi: Trên top 10 có 4 đứa theo Concept Hướng Dẫn rồi, thì mình có viết Hướng Dẫn nữa không?

Đương nhiên không, làm theo nó thì cạnh tranh sao nổi?

Bài Facebook cũng tương tự nhé các bạn, khi mà người ta đã dùng công thức AIDA quá nhiều, thì đây là lúc bạn dùng công thức APP, PAS, kể chuyện,… (Ai thấy khó hiểu kéo lên phần 1 nhé, mình có để link tổng hợp các công thức)

Nếu bạn còn mơ hồ về Unique Concept, thì comment hỏi mình nhé, mình đã có 1 bài giải thích chi tiết về vấn đề này rồi.

8. THÔNG TIN PHẢI ĐÚNG

Ví dụ bài viết về 50 cái khách sạn hot nhất Đà Lạt, thì phải check lại coi nó còn hoạt động không. Lỡ đâu qua dịch nó phá sản rồi thì nhét vô chi?

9. BÀI TỔNG THỂ. (ĐỦ THÔNG TIN TRÊN TOP 10 GOOGLE)

Bài Tổng Thể rất dễ lên TOP, ai cũng thích cả, từ người đến máy móc. Vì nó chứa đủ thông tin quan trọng của TOP 10 & thông tin mà mình cải tiến thêm. (để lên được top 10, nội dung không phải dạng vừa).

Nhưng để chọn lọc và nâng cấp thông tin không dễ chút nào. Theo mình cần nhiều kinh nghiệm ở SEO lẫn viết ít nhất 2 năm và phải có đội ngũ tinh anh cùng làm.

Như Kind Content tốn tận 3 người làm thì mới có thể làm được Bài Tổng Thể một cách mượt mà. Không phải dóc, khách làm với mình sẽ được minh bạch rõ quy trình nhé.

10. MỌI THỨ XOAY QUANH THỨ MÌNH CÓ

Nhiều bạn rất kỳ, đi quảng cáo cho sản phẩm của thương hiệu khác, thậm chí kêu tới trung tâm khác tư vấn. Có bạn bảo “để giúp ích cho khách nên phải thế”. Đúng, nhưng bên mình có, hà cớ gì đi giới thiệu bên khác?

Nên yêu cầu của mình ở mục này:

  • Phải hiểu rõ viết bài có 2 mục tiêu là: Ngoài giúp đỡ khách hàng, bài còn phải Bán hàng mình có.
  • Ví dụ các bài Top 10 sản phẩm thì mấy bạn coi Website mình có sản phẩm gì rồi list vào, chứ không list bên khác.
  • Với những bài bắt buộc phải có sản phẩm bên khác thì phải nổi bật bên mình hơn. 100 bài thì chỉ nên có 5 – 10 bài thế này.
  • Các vấn đề không liên quan đến trang mình thì làm sau, giao người có quyền quyết định, tuyệt đối không viết kẻo bị huỷ.

11. NỔI BẬT THƯƠNG HIỆU

Đoạn này mấy bạn có thể học hỏi từ các bài viết trên Fanpage của mình. Vài lời khuyên:

  • Xưng hô bằng tên thương hiệu.
  • Trong bài phải đề cập tới Điểm mạnh của thương hiệu. (Bảo hành trọn đời, ship tận nơi mọi miền, ship trong 1h, chu đáo trong từng câu chữ,…)
  • Trong bài phải có CTA đậm chất thương hiệu. (Vd: Giá rẻ thì không xong, giá đắt thì không chắc. mình mang lại cho bạn sự chắc chắn!)
  • Nếu có tính cách hay văn phong riêng thì càng tốt. Còn không cứ phải thân thiện nhé.

12. VIẾT ĐÚNG Ý ĐỊNH (INTENT) NGƯỜI DÙNG

Ví dụ họ tìm kiếm Google: “Hạt cho mèo”. Thì khả năng rất cao, ý định của họ sẽ là:

  • Mèo ăn hạt có tốt không?
  • Phân biệt hạt giả, hạt thật.
  • Hạt hay thức ăn tự làm tốt hơn?
  • Hạt giá cả ra sao?
  • Hạt mua ở đâu chất lượng?

Thì bài viết của bạn phải cung cấp được cho họ một trong những thông tin trên, hoặc là hầu hết các thông tin trên.

Chứ người dùng vô mà thấy bạn viết về hạt cho chó, hay hạt cho gà thì coi như xong. Dù content chất lượng ghê gớm, thì cũng vứt đi, vì không liên quan tới thứ họ cần.

(Trừ khi là bài trên Facebook, và bạn chủ ý làm như thế để tạo sự bất ngờ)

Cái này nhìn dễ, nhưng để biết rõ ý định của người đọc rất khó. Không đoán mò theo cảm tính được mà phải phân tích cả nhé, nào mình chia sẻ sau.

13. ĐỀ CẬP TỚI ÍT NHẤT 1 LỢI THẾ CẠNH TRANH

mình có nhắc trong phần nổi bật thương hiệu rồi. Nhưng tầm quan trọng của nó đáng để nhắc lại.

Buộc phải có nhé. Vì đây là yếu tố tiên quyết để tạo ra chuyển đổi. Bạn cứ nghĩ xem: Hàng hoá giờ đâu có thiếu, bạn không có gì khác biệt thì sao người ta mua? Đúng hem?

Nhưng bạn chưa có lợi thế cạnh tranh? Hãy comment để mình giúp, cái lợi thế này dễ xác định lắm!

14. BÀI PHẢI THÂN THIỆN

Trừ giấy hướng dẫn sử dụng. Nếu bạn muốn người ta đọc, thì buộc phải viết sao cho thân thiện và gần gũi với người đọc.

Vài lời khuyên để giúp bài bạn thân thiện, gần gũi với người đọc hơn:

  • Nói sao viết vậy.
  • Khi viết tuyệt đối đừng quay lại sửa, cứ để suy nghĩ của bạn chảy cho hết, sau đó rồi quay lại sửa và làm content hay hơn.
  • Đọc mấy Blog thân thiện, để dần sẽ học được cách họ viết.
  • Sử dụng những từ đời thường, như nói chuyện. Kiểu: “ các bác, mấy bạn, nói nghe nè, anh em, ok nhớ, ông nghĩ sao,…”. (Áp dụng với bài trên Facebook. Bài SEO không nên áp dụng)

Phần này rất quan trọng, các bạn nên luyện nhé. Luyện bằng cách đọc thật nhiều các Blog, sách có giọng văn thân thiện.

Lưu ý: Content SEO phải thân thiện sao cho tinh tế, không được lố. Vì người đọc bài SEO đang cần thông tin đúng, cần sự chuyên nghiệp để họ tin tưởng.

15. PHẢI CÓ CTA VÀ INTERNAL LINK

Hai yếu tố này góp phần rất nhiều trong việc Chuyển Đổi và tăng Độ Uy Tín cho website.

CTA tức là Call To Action, ví dụ kêu gọi người dùng mua hàng, kêu gọi người dùng tương tác, kêu gọi vào xem bài khác,… Nói chung là nói khách hàng làm cái gì đấy.

(Với bài Facebook, bạn CTA để cho đi tài liệu, hay cho gì đó thì tương tác siêu mạnh)

Internal Link là thuật ngữ trong SEO, tức là mấy cái link mà bạn chèn vào bài viết. Mục đích để người dùng bấm vào xem tiếp các bài viết khác của mình, giữ họ ở lại xem trang lâu hơn.

Nhưng điều đáng buồn là đa phần các bạn viết hiện nay:

Không CTA mua hàng, không CTA xem bài khác, không chèn internal link. Không quan tâm gì tới Trang Có Bán Gì Được Hay Không. Chỉ Cần Viết Xong Bài.

Nên yếu tố về CTA và Internal Link phải rõ ràng thế này:

  • Bài có ít nhất 2 CTA.
  • Bài về Top 10 sản phẩm thì phải chèn 10 link cho từng sản phẩm đó.
  • Sau khi list một đống sản phẩm phải CTA đọc thêm các sản phẩm khác.
  • Ít nhất 2 cái internal link “đọc thêm”.
  • Phải thêm đủ các internal link mà SEO yêu cầu.
  • Dẫn dắt khách thật hợp lý mới CTA chứ không CTA bâng khuâng.
  • Và trên hết là bỏ cái tâm vào, cứ chỗ nào hợp lý là phải chèn link vô chứ không chỉ 2 CTA là xong.

16. CÁC BÀI VIẾT PHẢI NHẤT QUÁN

  • Hình ảnh nên chèn Logo.
  • Câu từ, tính cách của trang phải giống nhau.
  • Bố cục truyền đạt giống nhau.
  • Dùng màu chủ đạo của thương hiệu, đừng có 7 sắc cầu vồng.
  • Dễ nhưng mà khó để làm chuẩn. Rất cần sự phối hợp của cả nhóm và thật kỷ luật để làm đúng.

17. BỐ CỤC PHẢI ĐẸP

Đa phần người đọc sẽ chỉ lướt đọc các mục chính và out cực kỳ lẹ, họ thậm chí còn chả kéo tới nổi giữa bài. Đã thế mà bài viết còn bố trí không ra gì, không tạo cảm giác dễ đọc thì tỉ lệ thoát còn cao nữa.

Nên để tăng hy vọng là họ đọc bố cục phải thế này (nghe đồn như này cũng giúp SEO):

  • Mỗi đoạn 1-3 dòng, nhiều nhất 4 dòng (và chỉ nên có 2 đoạn 4 dòng trong bài).
  • Nên chèn hình xen kẽ và hình để mô tả cái ý đang nói.
  • Nên ưu tiên các đoạn liệt kê ngắn gọn.
  • Nên đánh số từng mục 1, 2, 3, 4.
  • Nhớ là mình không thích đọc dài, thì khách cũng vậy.
  • Ngắn gọn thông minh. Ví dụ 30 từ mô tả 1 ý, 5 từ cũng mô tả 1 ý. Thì nên chọn 5 từ thôi, dù 30 từ đó có hay tới đâu.

Ngoài ra khi đăng lên web bạn còn phải chú ý font chữ, màu, cỡ chữ và giao diện trên Mobile. Tầm này phải làm website đẹp lung linh chứ không thì content chất lượng cũng công cốc. (Chưa có? Liên hệ mình làm luôn đúng giá :>)

18. HÌNH ẢNH CÓ ĐẦU TƯ

Ảnh dùng thế nào tuỳ vào định hướng của doanh nghiệp. Ví dụ định hướng chuyên nghiệp thì ảnh luôn phải nét, chất, đẹp ở mọi mặt trận. Còn vui vẻ thì không nhất thiết phải nét, mờ mà hài cũng được.

Yêu cầu về ảnh:

  • Ảnh buộc phải liên quan tới Content.
  • Ảnh hài hước là điểm mạnh.
  • Ảnh đẹp, HD, chất lượng cao. (với những doanh nghiệp có phong cách chuyên nghiệp)
  • Ảnh chân thật là điểm mạnh. Ví dụ ảnh mặt mình, sản phẩm mình tự chụp đăng lên Profile cá nhân thì hoàn hảo.

Vài cách mình hay dùng để kiếm ảnh:

  • Dùng Canva tạo ảnh, 2 phút là được tấm siêu chất lượng như của mình. Nơi đây còn có mẫu sẵn nữa, bạn vào đổi chữ cho hợp ảnh, kéo kéo thả thả chút là xong. (Google từ Canva ra liền)
  • Tìm kiếm ảnh trên các kho ảnh chất lượng HD, miễn phí. Bạn chưa biết cái này thì bấm vào đây.
  • Tìm trên Pinterest. Trên đây chủ yếu tìm các ảnh hài hước, đôi khi cả ý tưởng viết bài nữa. Bạn nào làm content Facebook không dùng trang này là một thiệt thòi đấy.
  • Nhờ mọi người chụp hình. Mình ngại chụp lắm, dù gương mặt khá thanh tú. Cơ mà làm ngành này buộc phải chụp :<. Cũng khá thử thách, nào mình chia sẻ cách vượt qua sau.

Ngoài ra khi làm content cho bài SEO, thì cần các thao tác như: đặt alt, đặt tên ảnh, mô tả, tối ưu dung lượng ảnh, chèn Logo, căn chỉnh hợp lý khi đăng bài.

19. CÓ MỤC LỤC/OUTLINE BÀI VIẾT RÕ RÀNG

Outline hay gọi là mục lục bài viết. Có cái này người đọc sẽ dễ dàng hiểu cấu trúc bài viết của bạn, không gây rối mắt và khó chịu. Ví dụ như bài này của mình có 21 mục rõ ràng, rất dễ đọc & nắm bắt đúng không?

Hơn nữa, Outline khi viết cũng giúp ích rất nhiều: Dễ để quản lý bài viết hơn và dễ cho người viết bài hơn. Từ đó dễ dàng tạo ra được content chất lượng.

Thậm chí, nếu bạn giỏi như quản lý bên mình thì lúc làm Outline sẽ làm đồng thời được Quản lý được luôn gần hết yếu tố trên.

20. KHÔNG CÓ CÁC LỖI VỚ VẨN

Mấy lỗi như sai chính tả, ngữ pháp, chèn sai link, khoảng cách không đều, chèn sai heading là các lỗi rất vớ vẩn, xuất phát từ việc cẩu thả, không có tâm. (Trừ khi là bài trên Facebook, và đó là chủ ý của bạn)

Lỗi này không hiếm, phải nói là 9/10 bài đều dính. Bạn có thể khắc phục lỗi này bằng cách cam kết như mình: dù thiếu một dấu chấm câu thôi mình cũng sẵn sàng đến gấp đôi.

21. CẬP NHẬT THƯỜNG XUYÊN

Với các bài trên Facebook, bạn hoàn toàn có thể copy và đăng lại mà chả lo ngại gì. Lúc này nếu thấy content của mình hơi sai sai, chưa được hay lắm, thì cứ sửa cho tới khi thành content chất lượng rồi đăng lại.

Còn content trên Website, bạn cứ sửa lại thoải mái cho hợp thời đại. Google rất thích những nội dung được cập nhật. Viết từ năm 2017, rất khác năm 2020 đúng không? Sửa đi!

Kết

Để làm đủ các yếu tố trên, các bạn phải làm theo nhóm, phải biết phân chia công việc rõ ràng. Một người làm hem nổi đâu, mình mô tả sơ công việc:

Phải biết nghiên cứu thị trường, đối thủ, từ khóa, Insight người đọc. Biết tổng hợp thông tin để lên Outline, kiểm chứng thông tin, rồi kiểm tra đi kiểm tra lại,… Không dễ chút nào.

Ngược lại, nếu bạn có nhóm, thì mỗi người, mỗi việc, sẽ thấy thoải mái. Và thoải mái sẽ làm được việc.

(Theo Fb Nguyễn Văn Lâm)

(2 ratings)

Tags: chất lượng, content, yếu tố, đánh giá