17 phương pháp Email Marketing thực tiễn đạt hiệu quả cao nhất (và mình ứng dụng để đạt open rate >30% như thế nào) --> những trích dẫn là kinh nghiệm cá nhân. Hình thật nhé
Nội dung bài viết:
- 1) Không đi mua Data
- 2) Tránh sử dụng “No Reply” ở địa chỉ email của người gửi
- 3) Dùng ít hơn ba kiểu chữ
- 4) Tối ưu hoá phần văn bản xem trước của email
- 5) Đính kèm chữ ký
- 6) Thường xuyên dọn dẹp danh sách các địa chỉ email
- 7. Đặt thông điệp và những lời kêu gọi khách hàng ngay trên những dòng đầu tiên
- 8. Cá nhân hoá lời chào
- 9. Dùng A/B testing (kiểm thử nhiều phiên bản) đối với tiêu đề và lời kêu gọi hành động
- 10. Giữ email nằm trong độ rộng 500-600 pixels
- 11. Chèn logo ở góc trên bên trái của email
- 12. Sử dụng các ưu đãi để tăng tỷ lệ mở email
- 13. Cho phép người nhận đăng ký nhận tin
- 14. Tạo tiêu đề mail hấp dẫn (nhưng súc tích)
- 15. Sử dụng tự động trả lời cho các email opt-in
- 16. Thực hiện bài test năm giây (5-second test)
- 17. Điều hướng email về trang đích
1) Không đi mua Data
Lời khuyên đầu tiên này ắt hẳn không có gì mới mẻ, nhưng nói tới Email marketing ở VN thì mọi người nghĩ tới đầu tiên là Mua DATA XONG BẮN SPAM. Các chiến dịch phụ thuộc vào tỷ lệ mở tốt, và nếu bạn liên hệ với địa chỉ được mua - thay vì từ một sự tương tác trước đó - bạn sẽ nhanh chóng thấy hiệu suất email giảm xuống.
Hiện tại trong hệ thống của mình có 300,000 contact, đều là thông qua hoạt đông thu thập (cho tài liệu, nhận tin) mà xây dựng lên. Tỉ lệ mở toàn hệ thống >30%, 1 số mail automation và chuỗi autoresponder đạt hiệu suất trên 40%
Ở các nước châu Âu, GDPR (luật bảo vệ dữ liệu) đòi hỏi sự đồng ý của người nhận trước khi bạn liên hệ với họ và danh sách các email được mua thường không có được sự đồng ý đó.
2) Tránh sử dụng “No Reply” ở địa chỉ email của người gửi
Bạn đã từng nghe tới CAN-SPAM chưa? Đây là một điều luật lâu đời phổ biến và quan trọng đối với các marketers bằng email tại Mỹ - và rất nhiều doanh nghiệp cố gắng tuân thủ nó. Một quy tắc chính trong CAN-SPAM là không bao giờ sử dụng từ “No Reply,” hoặc một cụm tương tự nào đó, dưới dạng tên người gửi của bạn (ví dụ như “noreply@yourcompany.com”) .
“No Reply” trong một tin nhắn email ngăn người nhận phản hồi và thậm chí từ chối các email sau này, điều mà CAN-SPAM bảo vệ quyền lợi của họ bất cứ lúc nào. Thay vào đó, đặt các email tự động của bạn cùng với một cái tên (ví dụ như jamie@mycompany.com). Khách hàng có xu hướng xem email của bạn hơn nếu họ biết đó được viết bởi một cá thể.
SMEs khi gửi mail nên có linh hồn. Em luôn để rõ ràng họ tên, chức vụ. Thậm chí cá nhân hóa cho từng bạn Sale trong team để gửi email cho khách hàng mình phụ trách. Dù email marketing là do marketing gửi ra nhưng địa chỉ người gửi và contact là của sale hết.
3) Dùng ít hơn ba kiểu chữ
Email của bạn ít lộn xộn hơn sẽ giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Đừng gửi email của bạn với nhiều hơn hai, hoặc tối đa là ba kiểu chữ hay phông chữ.
4) Tối ưu hoá phần văn bản xem trước của email
Thường thường trên đầu email dưới phần tiêu đề, mọi người hay để câu "Nếu bạn không xem được email này, vui lòng bấm vào đây để xem phiên bản web". Đây là thiết lặp mặc định của nhiều trình gửi email.
Nhưng đặt nó vào phần xem trước của email có thể hoàn toàn tiêu diệt tỷ lệ mở email, trung bình chỉ có 22% hiển thị đầy đủ các thông tin bạn đã gửi, theo một báo cáo từ GetResponse. Trong trường hợp này, về cơ bản, bạn đang nói với người nhận, "email này không hoạt động."
Theo mặc định, văn bản xem trước cho thấy một vài từ đầu tiên của email và hiển thị nó bên cạnh tiêu đề mail trước khi được mở. Vấn đề là các mẫu email tùy chỉnh thường dính các câu điều kiện như "không thể nhìn thấy hình ảnh?" hoặc "không hiển thị chính xác?" dọc theo biểu ngữ trên cùng, cho phép nó rơi vào phần xem trước.
Gửi email ra đây là phần mình test kỹ thứ 2 sau cái tiêu đề. Có những lần dùng html bị lỗi, mất luôn phần preheader này, tỉ lệ mail bình thường 25-30% tụt xuống dưới 15%. Rất kinh khủng
5) Đính kèm chữ ký
Kể cả khi email được gửi đi dưới danh nghĩa doanh nghiệp của bạn, thay vì một cá nhân, email vẫn nên bao gồm chữ ký của một người cụ thể. Mọi người có xu hướng đọc và nghe theo các email đến từ một cá nhân thay vì một tập thể team marketing. Và chữ ký chính là một chiếc vé để thu hút họ.
6) Thường xuyên dọn dẹp danh sách các địa chỉ email
Một số người email của bạn có thể không từ chối nhưng vẫn không bao giờ mở email của bạn. Việc gửi email cho càng nhiều người càng tốt để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn nghe thật hấp dẫn, nhưng việc giữ lại những người nhận ít tham gia có thể giết chết tỷ lệ mở. Những người không bao giờ đọc email tác động tiêu cực lên biểu hiện của chiến dịch vì bạn không đánh giá chiến dịch dựa trên những người nhận trung thành nhất.
Phân tích những người ít tương tác trong một khoảng thời gian và dọn dẹp lại thường xuyên. Điều này giúp đạt được tỷ lệ mở email chính xác hơn và giữ cho chiến dịch của bạn không bị ảnh hưởng bởi những ai ít tương tác.
Hệ thống em đang dùng e chỉnh segmentation tự động dọn dẹp list. Những email nào không tương tác trên 6 tháng sẽ có kịch bản làm nóng. Những email nào tương tác 3 tháng trở lại đây sẽ gửi thường xuyên. Những email nào trên 12 tháng không tương tác thì đánh dấu "Không Liên Hệ". Dĩ nhiên email bounce, hủy nhận tin là cho ra khỏi hệ thống ==> Việc này giúp tăng cường tín nhiệm của domain và IP gửi mail, tỉ lệ inbox sẽ cao hơn
7. Đặt thông điệp và những lời kêu gọi khách hàng ngay trên những dòng đầu tiên
Nếu lời kêu gọi khách hàng (Call-to action - CTA) rơi vào phần dưới của website (phải cuộn chuột mới xem được), sẽ có đến 70% người nhận không nhìn thấy. Hơn nữa, bất kỳ một CTA nào cũng nên được lặp lại ít nhất ba lần xuyên suốt cả email với những vị trí và định dạng khác nhau.
8. Cá nhân hoá lời chào
“Chào các bạn” xuất hiện bao nhiêu lần khi bạn bắt đầu đọc một email? Bạn có thể phân loại người nhận theo loại khách hàng (thành viên, người đăng ký, người dùng, v.v.) nhưng đó không phải là điều lọt vào mắt người nhận đầu tiên từ email của bạn. Việc cá nhân hoá lời chào cùng với tên khách hàng ngay lập tức bắt lấy sự chú ý của họ.
Đừng lo lắng, việc cá nhân hoá lời chào với 50 người nhận không đồng nghĩa với việc bạn phải thường xuyên viết và gửi 50 email khác nhau. Nhiều công cụ cho phép bạn định hình nên tên người nhận sẽ tự động xuất hiện - vì thế, mọi người đều có riêng cho mình một tin nhắn với thông điệp giống nhau.
Em thường xuyên cá nhân hóa từ người gửi, những thông tin cơ bản như Xưng hô, Tên là bắt buộc, ngoài ra còn cá nhân hóa theo nhóm, theo thông tin khai báo và giai đoạn mua hàng.
(Còn tiếp)
Bác nào cần casestudy của hình bên dưới inbox cho em nha :))
P/S: Hệ thống em đang sử dụng là Mautic managed by https://triggerm.digital/
Tiếp tục lượt dịch từ bài viết của Jamie Turner, người thành lập The 60 Second Marketer, cựu phó giám đốc marketing tại HubSpot. Kết hợp với các trải nghiệm cá nhân trong quá trình gửi email marketing của mình để đạt tỉ lẹ open rate trung bình thường xuyên trên 30%.
9. Dùng A/B testing (kiểm thử nhiều phiên bản) đối với tiêu đề và lời kêu gọi hành động
Nếu bạn dường như không thể tăng tỷ lệ đọc và nhấp vào của email, một vài điểm có thể không thích hợp: Bạn gửi email sai đối tượng (bạn có đang mua danh sách của mình không? (Xem phần 1) hoặc nội dung email của bạn cần được cải thiện. Hãy xem xét yếu tố thứ hai và tiến hành A/B testing.
A/B testing hay còn gọi là “split testing” có thể cải thiện hầu hết mọi nội dung về digital marketing. Đối với email, việc này hiệu quả “chia” người nhận của bạn thành hai nhóm: Nhóm A nhận được 1 phiên bản, trong khi Nhóm B nhận được 1 phiên bản khác có thể là chỉ thay đổi tiêu đề, hoặc là thay đổi tiêu đề phụ, hoặc là lời kêu gọi hành động trong phần nội dung. Các biến thể này kiểm tra để xem liệu người nhận email sẽ phản hồi nhiều hơn với phiên bản nào.
Trong Mautic mình đang dùng có chức năng A/B testing rất mạnh, có thể thử không chỉ 1 phiên bản, mà nhiều phiên bản. Email được chia tách tự động cho từng phiên bản theo phần trăm đối tượng định sẵn. Ví dụ mình gửi 1 email có 3 phiên bản khác nhau về tiêu đề. Cần test 10% người nhận ngẫu nhiên cho mỗi phiên bản. Sau đó phiên bản nào có tỉ lệ mở tốt nhất sẽ dùng để gửi cho số người nhận còn lại trong toàn danh sách. Tất cả việc thiết lập này đều tự động. Kinh nghiệm là nếu dùng A/B testing kiểm tra mỗi tiêu đề thôi thì tỉ lệ mở cao hơn từ gấp 1,5 đến 6 lần, tùy chiến dịch. Hình 1 là hình 1 chiến dịch cùng tệp đối tượng, cùng nội dung, nhưng 1 chiến dịch mình dùng A/B testing test 2 tiêu đề, 1 chiến dịch không dùng A/B testing. Kết quả tỉ lệ mở tăng gấp 6 lần.
10. Giữ email nằm trong độ rộng 500-600 pixels
Nếu email của bạn rộng hơn 650 pixel, bạn đang bắt người dùng cuộn ngang để đọc được toàn bộ. Điều này sẽ vướng víu hơn đối với người dùng thiết bị di động. Độ rộng pixel email của bạn là một thành phần quan trọng trong khả năng chuyển đổi của email.
Mình toàn dùng những template có responsive (co giãn) khi đọc trên màn hình mobile, bên cạnh đó không dùng hình quá bự để tăng tỉ lệ chuyển đổi của email. Cái này không cần nhiều số liệu chứng minh, cứ đặt mình vào vị trí người nhận email, bạn có đọc trọn vẹn 1 email trên điện thoại nếu email đó bắt phải cuộn ngang để xem không? Đa phần các email html đẹp đẽ, hình ảnh nhiều, đều không co giãn theo thiết bị, dẫn đến đa phần đáp vào thư mực promotion hoặc spam.
11. Chèn logo ở góc trên bên trái của email
Các nghiên cứu về eye-tracking (theo dõi ánh nhìn) cho thấy mọi người theo bản năng tìm kiếm logo ở phía trên bên trái của email – vì nó thường là vị trí đặt logo của hầu hết các trang web. Việc đặt logo ở góc trái như vậy sẽ tăng mức độ nhận biết với thương hiệu.
Tuy nhiên, cũng có thể xem xét việc đặt logo của bạn ở giữa để căn chỉnh nó với nội dung email bên dưới. Cho dù logo của bạn được đặt ở giữa hoặc ở phía bên trái, thì tiêu đề của email cũng nên có tên thương hiệu để người mở email có thể gợi nhớ tốt hơn.
Các email của mình thường dùng tên người gửi + tên thương hiệu. Ví dụ Quý Nguyễn – Mautic Việt Nam, vừa có tính cá nhân vừa gợi nhớ thương hiệu.
12. Sử dụng các ưu đãi để tăng tỷ lệ mở email
Việc chèn ưu đãi vào tiêu đề email giúp tăng tỷ lệ mở đến 50%. “Miễn phí vận chuyển với đơn hàng $25” hoặc “Nhận ngay iPod miễn phí với bản demo” là những ví dụ cho tiêu đề tập trung vào ưu đãi.
Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không áp đảo người đọc với các nội dung về tiết kiệm hoặc liên quan đến sản phẩm. Khách hàng trung thành bắt đầu với những hiểu biết cơ bản về ngành hàng – chỉ như thế bạn mới có thể nói đến chuyện kinh doanh. Dưới đây là một email mẫu với tiêu đề hấp dẫn và nội dung nhiệt tình:
13. Cho phép người nhận đăng ký nhận tin
Ắt hẳn bạn đang cho rằng “Nếu họ đã nhận được email thì chắc đã subscribe rồi chứ nhỉ?”
Theo thông thường thì đúng là như vậy, và vì thế việc thêm nút “Subscribe” có thể không giúp ích được thêm. Tuy nhiên, những nội dung độc đáo có thể được chia sẻ và trong trường hợp email được chuyển tiếp đến những người bạn/đồng nghiệp, bạn cũng sẽ muốn giúp họ để subscribe.
Bởi vì email của bạn thúc đẩy thực hiện một hành động khác, như tải một ebook hoặc gia nhập một cộng đồng, hãy đảm bảo rằng nút Subscribe không gây nhiễu người dùng, làm giảm chất lượng cho chiến dịch.
14. Tạo tiêu đề mail hấp dẫn (nhưng súc tích)
Tiêu đề nên chứa từ 30 đến 50 ký tự (bao gồm cả khoảng trắng). Tài khoản email và thiết bị di động thường cắt bất kỳ dòng tiêu đề nào vượt quá độ dài này. Dòng tiêu đề cũng sẽ tạo ra cảm giác cấp bách, đồng thời cung cấp cho người đọc một số dấu hiệu về nội dung được mong đợi trong email.
15. Sử dụng tự động trả lời cho các email opt-in
Chuẩn bị kỹ khi người đọc quên rằng họ đã đăng ký nhận email. Cài đặt một phản hồi tự động để nhắc nhở mọi người, và nên được gửi đi sau 1, 5, 10 ngày sau khi họ đăng ký.
Mỗi email phản hồi tự động nên bao gồm các nội dung khác hoặc các tài liệu để dành tặng cho những người đăng ký – hoặc họ có thể không thoả mãn với ưu đãi có sẵn.
16. Thực hiện bài test năm giây (5-second test)
Gửi bản copy của email đến một người bạn hoặc đối tác. Tiếp tục đào sâu nếu họ không thể nhanh chóng chỉ ra CTA của bạn.
17. Điều hướng email về trang đích
Trang đích của bạn nên tương ứng với email về tiêu đề, bản copy và nội dung. Giao diện của trang đích cũng nên tương ứng như thế – tính nhất quán tác động dài hạn đối với niềm tin của khách hàng với nội dung họ đang nhận được.
Chỉ cần đảm bảo rằng bằng các công cụ theo dõi, email và trang đích nào hoạt động tốt để bạn có thể tiếp tục gửi những thứ hiệu quả.
Có rất nhiều công cụ mới được các nhà marketer chú ý. Nhưng email marketing đã vượt qua thử thách về thời gian, thể hiện sức ảnh hưởng đến người dùng. Công cụ lâu đời và đáng tin này thực sự có thể đảm bảo giúp bạn tận dụng tối đa các sáng kiến về sau.
(Theo Phu Quy Nguyen)
Tags: thực tiễn, email marketing, hiệu quả, phương pháp